Kabanata 25

Kabanata 25

Fool for you

Warning: SPG. Read at your own risk.

Thankfully, Gustav the Third was okay.

He wasn't harmed by that boiling pasta water. Dinala naman ni Maricel ang mga gamit ko at sinamahan niya ako hanggang makapag-stay ako sa isang hotel kasama ang aking anak na alaga.

I used Daxiel's black card in securing a room.

Wala naman akong naging balita tungkol sa kanyang ina. I'm only sure with one thing, she would use what happened to the extent. Of course, I knew that. Halos magkaparehas kami kung mag-isip.

She was like me... but in a different font.

It was in the middle of the night when I heard the doorbell in my hotel room, I was about to go to sleep. Kinuha ko ang roba sa gilid ng aking kama at isinuot iyon. Lumakad ako patungo sa pinto upang silipin ang bisita.

To my surprise, Daxiel was standing outside my hotel room.

Binuksan ko naman ang pinto. Tumaas ang aking kilay.

"What are you doing here? Hindi ba dapat nagbabantay ka kay Daniella? How's she?" sunod - sunod kong tanong.

Pumasok naman siya sa aking kuwarto. He locked the door.

"She was treated in the hospital and would stay there for the night..." sagot niya sa tanong ko. "She was okay as the doctor told me. She just needed ointments to treat the burns."

Tumango ako. That's good to hear.

"Why did you leave the mansion without telling me?" His face looked worried.

"Ayoko lang na magpang-abot kami ng iyong ina. I would be the one adjusting for her. Hearing those threats coming from her mouth, hindi mapapanatag ang aking loob na makakasama ko siya sa isang bubong pati ng anak natin..." mariin kong sinabi.

"It's your home, Millaray..."

"Technically, it isn't mine. It's yours, Daxiel. You can do whatever you want with it. Hindi naman kita pipigilan na patirahin doon ang iyong ina." Hindi ko inalis ang tingin ko sa kanya.

"Millaray, let's go back. She won't stay for long. Only for a few days until she recovered from her burns," kalmado at mahinahon niyang saad.

Umiling ako nang mariin.

I don't buy it for a second.

She will stay for a long time even if her burns are healed. Kung mas gusto niya ng simpatya, mas lalo niyang patatagalin ang paggaling niya para hindi siya umalis.

It would be constantly used as an excuse to stay for more days until days become weeks and weeks turn into months.

Unfortunately, he wouldn't see her mother's tactics.

Hindi pa bukas ang kanyang mata sa tunay na ugali at baho ng kanyang ina. If I give into that, my chances could be ruined.

Of course, advance ako mag-isip.

Bago pa siya humakbang ng aksyon, may naisip na akong solusyon.

"It's either I'll stay there and she won't or she'll stay there and I won't." I said firmly. "There's nothing in between. Naging mabait naman ako para makipagsabayan sa antics niya ng ilang araw pero nasasaid din ang pasensya ko, Daxiel."

"Do you even know that she brought Raciela Tan in the house? Then, she put Gustav the Third on the washing machine! Alam niya ang mga kahinaan ko kaya iyon ang dinadali niya!"