Chapter 1

12 1 0
                                    

'Mona POV'

Febuary 14,2024 araw ng mga puso. this time iba na yung feeling ng valetines sakin. diko alam kung kikiligin or mageexpect ng more kasi im already 21 years old tapos college student in my 4rth year. busy ako sa school lalo na ako yung inaatasan minsan ng mga instructors namin kahit na valentines may class padin parang pangkaraniwan lng yung araw nato para sakin pero my side sakin ng kunti na sana may magbibigay ng rosas at tsukolate kasi wla pang gumagawa sakin nun pero wait lng bat parang sinusundan ako ni markus. 


"Markus" sabi ko kay markus nung nakita ko sya papunta sa direction ko. "Mona ito para say-" he pause nung pinigilan ko sya. "markus, dba sabi ko sayu na wla na tayu 5 years ng nakaraan. move on already okay?" sabi  ko sa kanya. "pero Mona diparin ako maka move on sayu please give me another chance" beg ni Markus sakin at later on ay nakita ko si richard na papunta sa direction namin at hinand nya yung bulaklak at rosas sa akin. "Mona for you. happy valentines day" sabi ni Richard. Richard was also my ex but i still have feelings for him. "Thank you richard" pagaccept ko sa mga bulaklak na binigay nya sakin. "Mona sino to? kaano ano ka ni Mona ha?" sabi ni Markus. "Richard my ex also.." sabi ko kay Marcus. "Richard? really? bat di ako aware dito ha?" maagas na sabi ni Markus sakin. "Richard kung ako sayu layuan mona si Mona. she didnt even give a f*ck about me." maagas na sabi ni Markus kay Richard. "hmm.. if my conclusion was right mona didnt accept your courtmanship because of your attitude" Richard shrugs. "oh..my" sabi ko. 

isang oras nakalipas nag nakikipagtrashtalkan sila ay nagkasundo din ang dalawa na magchachallege na kung sino makabingwit sa puso ko ohh.. diba in*ang yan may ganyan pang nalalaman ang papangit naman nila. char. my own definition of ugly is handsome though hehe. at yun na nga binigyan ko sila ng chance. second chance kahit nadiko gusto nagpumilit eh. "gusto mo naman eh" sabi ni markus. "gawa mo dito sa pov ko! nageexplain pako dito eh" inis na sabi ko sa kanya. "la lng nahanap kotong remote yun pala reason nito" sabi ni markus sakin hawak yung remote. "balik moyan!" inig na sabi ko at kinuha ko yung remote. "anyways yung remote ito yung gamit ko pang pause. para masabi ko mga ka mmk ko dito sa buhay let'c continue.."


*the next day may activity kami sa skol kung saan mag totour kami sa cebu for our subjects na related sa course namin tapos kala ko dimakasali yung Markus kasi IT sya bwahhaha. "ohh.. bat ka nandito markus?" tanung ko kay markus. "isa lng intructor natin wagkang gaga dyan. tsaka com sci course mo tapos it ako. ohh.. dba sabi sa facebook meant to be daw" sabi nya na sobrang na cokornihan ako, cornito. "ang corny mo" sabi ko tapos tumabi si Richard samin. "ohh.. sabi nmn ng facebook di bagay yung com sci tapos com sci hahaha!! lalo na yung R staka M" hambog ni markus. "ohh.. i saw that on facebook also but its for me what does two people feelings are important to me" sabi ni richard sakin at hinalikan yung kamay ko. "hoi ano yan kiss2 sa kamay ako din!" sabi ni Markus at hinalikan ang sa bibig at tinulak ni Richard si Markus. "Markus that attitude give respect to Mona" galit na sabi ni Richard. "No respects. Mona seems to miss my lips" sabi ni Markus. "galing na magenglish nakakiss lng" sabi ko kay Markus tapos akma nyag halikan ako ulit pero pinigilan sya ng instructor namin. "maya nayang harutan nyu" sabi ng instructor samin. "im sorry po maam" sabi ko sa intructor namin a nagbehaive na sila ni markus at richard.

Im blind your blindTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon