CHAPTER 2

8 1 0
                                    

Destiny's Decision
-Myrayter

CHAPTER 2

Hannayah's POV

Parang pinagtataguan niya ko, araw araw pumupunta kami sa lamay ni Lolo Dino, but I didn't saw him. Until ilinibing si Lolo Dino, pumunta siya ng late nakashade siya nakasumbrero rin. Then, nong nasa reception na hindi siya lumalabas I'm trying to talk to him pero lumalayo siya sakin na paràng hindi niya ko nakikita. Di man lang niya pinakita sakin ang mukha niya may be ayaw niya sakin and he doesn't want to marry me and he don't like our arrange marriage and may be may mahal na siya.






Pinabayaan ko na lang siya, then I never come back again to his house, even my Lolo want me to go there and meet that mysterious man, my future husband.




But I'm always visiting Lolo Dino at the cemetery, I'm talking to him, sometimes I'm asking him, I'm always wishing na sana buhay siya and he would be able to answer all of my questions.




" Lolo Dino, maybe your grandson don't like me, maybe I'm ugly, and he's thinking that I'm not good enough for him, seriously Lolo I want to meet him, I want to know kung sino ba talaga siya and I want to know why he don't like me Lolo can you tell me more about your grandson, even his name hindi niya pinapayagang malaman ko, even his dad hidding his identity to me, but still Lolo I want your grandson to be happy and free on what he want to do kung ayaw niya talaga sakin I would never force him."




"What if gustong gusto ka niya na ring makita, natatakot lang siyang ipagtabuyan mo siya at ayawan mo siya?" A man's voice from my back.





Liningon ko siya and when I saw his face bumalik sa alaala ko ang sunog kung saan niya ko iniwan noon na naging dahilan ng pag alis ko ng Pinas.



FLASHBACK ...

Nagkasunog sa partyng dinaluhan namin ni Direck and we are both trapped inside. Lumaki ng lumaki ang sunog, then nahulugan ako ng kahoy that's made me to not be able to move. I'm started to cry.


"Direck, ayoko pang mamatay please help me I can't move, please I don't want to die" paulit ulit kong pakiusap sakanya habang walang tigil ang pag agos ng luha ko.




Linigon niya lang ako but... after that... iniwan niya ko.... he run away he left me on that place and stage.





Thankfully after a few moments the rescuers arrive and they've rescue me.




After three weeks I'm already fine I want to talk to him, pinuntahan ko siya sa trabaho niya.






Seriously hindi na kami nagkausap pa I saw him kissing a girl, lahat ng sakit naramdaman ko, mas masakit pa kaysa sa mga natamo kong sugat. Ang sakit isipin iniwan niya ko sa gitna ng sunog na 'yon and then now, nakita ko siyang may iba na.




Ang dali niyang makalimot.







Because of that I suffered depression, I'm crying all day kahit kumain hindi ko ginagawa and I'm taking a sleeping pill para lang makatulog, I'm just wishing na sana namatay na lang ako sa sunog na yon. I also suffered trauma, every time nakakakita ako ng fire I'm feeling scared and bumabalik sa akin ang sunog na yon.





Then, we decided to leave this country, I left also the memories with him even happy or sad memories.


END OF FLASHBACK...







Destiny's DecisionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon