Life After Marriage

78 5 0
                                    

BONUS CHAPTER 8: Life After Marriage

ELLE's POV

"Justin, do you promise Marielle to be her companion through ups and downs in her life, to give her happiness, and continue to grow with her through the rest of your lives?"

"I do."

I bit my lip upon hearing that response.

"Marielle, do you promise Justin to be his companion in life, to give him happiness and support, and also to continue to grow with him through the rest of your lives?"

"I do."

I smiled a little after hearing mine.

"By the power vested in me. I now pronounce you, husband and wife... You may now kiss the bride."

Hindi ko na napigilan at pumatak na ang luhang kanina ko pa pinipigilan kaya agad ko namang kinuha ang tissue na naka-ready na kanina pa. Inihanda ko na iyon dahil alam kong iiyakan ko na naman iyon.

I watched how Justin slowly lift up my veil, when he cupped my cheeks and wiped my tears.

"I love you."
"I love you."

I let out a heartly chuckle nang sabay pa namin bitawan ang mga salitang iyon. My gosh, I really got extra emotional the past months.

Despite the tears, hindi ko rin namang mapigilan na hindi mapangiti nang makita ang paglapat ng mga labi namin.

Grabe. It feels like just yesterday when Justin and I got married.

I get the remote control of the TV and paused the video there after Justin and I had our first kiss as husband and wife.

"Babe,"

Napatingin ako sa hagdanan nang marinig ko na ang boses ni Justin. Gising na siya, nakatulog kasi kanina. We were supposed to have an afternoon nap pero siya lang ang nakatulog. Kaya naman bumaba ako rito sa sala and as my favorite past time, I rewatched our wedding since it was documented for us.

"Hi," I greeted him with a smile.

Nang makababa siya at nang makita ang screen ng TV ay napabuntong-hininga nalang siya bago naupo sa tabi ko. Now we are sitting on the couch.

"Akala ko ba matutulog? Pinanood mo na naman pala 'yan." aniya.

"Di ako makatulog eh. Kaya bumaba nalang ako rito para manood. Ayoko naman na doon mismo sa TV sa kwarto manood, maiistorbo ko pa tulog mo." sabi ko sa kaniya.

"Oo na... Favorite mo talagang panoorin 'yan no? Halatang inlove na inlove eh."

Napaangat ang isang kilay ko sa kaniya. "Kapal mo?" saad ko.

"Ako nga pinaglilihian mo eh." saad niya. "Kaya kapag lumabas na si baby, kamukha ko talaga." sabi pa niya tsaka hinawakan at marahang hinimas ang malaki ko nang tiyan.

"Oo na! Shut up na!" sabi ko at pinagkrus ang braso ko. "Gutom na kami. Gusto ko na kumain." sabi ko nalang.

"Hm, what do you want?" he asked softly.

"Sandwich lang, please, with peanut butter." I told him.

Tumango at agad naman siyang tumayo para pumunta sa kusina. Meryenda na rin kasi kaya medyo gutom na 'ko.

I sighed as I fixed my seat on the couch. Gutom na talaga si buntis. I'm eight months pregnant now. Manganganak na 'ko sa susunod na buwan.

I've been so blessed. Simple lang naman yung gusto ko eh, yung maayos lang ang lahat. And I've been contented for everything that I have ever since. At nadagdagan pa nga ng blessing dahil magkakaanak na kami ni Jah.

SB19 Series Bonus ChaptersTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon