Prologue

6 0 0
                                    


It was a golden afternoon,I'm watching the sunset through the glass wall.

I was so occupied by the golden hour.Nakakamiss.

"Mau.."napawi ang tingin ko sa kalangitan nang tumabi saakin si Jaime.

"Jaime?bakit?"tanong ko rito.

"Bukas baka di kananaman mag day-off."natatawa nitong ani.

"Baliw."tumingin ulit ako sa araw na pababa."Syempre mag papahinga rin
ako,kailangan ko din ng break."

"Saan ba plano mo bukas?"

"Baka mag grocery ako,tapos kakain lang kila aling mirna."yun din naman talaga ang plano ko tuwing nag deday-off ako.

"Sabay kana sakin,wala na rin kasi akong stocks sa condo.sunduin nalang kita."natuwa naman ako sa pag imbita nito sakin.

He's one of my co-workers here sa cafe.

"Sure.lakas maka tipid pag dating talaga sayo."natatawa kong sabi dito at bumaba na sa stool.

Kinuha ko ang bag ko at inayos ang buhok ko.

"Uwi kana?"

"Oo san pa ba ako pupunta."tiningnan ko ito bago ko kinuha ang bag ko."Ikaw?"

"Sabay na tayo."kinuha nito ang susi ng kotse nya at nauna nang lumabas.

tumingin ako sa labas ng bintana ng sasakyan ni Jaime.I was thinking about my life before.Masaya naman pero parang may kulang.

"Lalim ah."Napatngin ako rito."Hindi ka ba nalulunod sa iniisip mo?"ani ni Jaime habang nag mamaneho ito.

"Medyo."I chuckled.inayos ko ang upo ko."Ano na kaya ngayon ang maynila?"

"Ito naman,para kang taong kweba.syempre ganon parin mas malala pa ngayon."natatawang sagot nito saakin.kung sabagay.

"I wonder what will happen if I go back in Manila.ano kaya?"

"Don't you ever think about it Maureen,okay kanaman dito ah?"

"Oo pero parang may kulang."

"Mag asawa kana kaya at mag anak?"nagulat naman ako sa biro nito.

"Wala nga yan sa mga plano ko tapos yan isusuggest mo?"natatawa kong sagot dito.
3 kailangan mo rin yan.Trust my words Mau.

Sa totoo lang tama naman sya,sa edad kong 26  ay baka kailanganin ko rin mag asawa at mag ka anak,parang ang lungkot din naman mag isa sa buhay diba.somehow,i feel like i needed a person in my life.katuwang ko sa buhay,sa hirap at ginhawa,just like in the wedding vows.

"Seriously mau?you might need a kid in the future para alagaan ka."

"Wala pa sa plano ko yan.eto naman napaka atat.bakit hindi ikaw ang mauna?"

"Pag hindi ka pa ready edi hindi rin ako ready!"tawa nito.

"Siraulo."

Nang makarating ako ng condo ay agad kong nilapag ang sling bag ko sa vanity.umupo ako at tiningnan ang sarili bago ko inalis ang mga burloloy sa katawan ko.

Napatingin ako sa dingding kung saan nakadikit ang mga dati kong larawan.But in a minute,napatitig din ako sa litrato naming dalawa.

He was always that gorgeous men for me.ang cute niya sa picture,halatang napilitan ngumiti.

Ano na kaya siya ngayon?dahil wala rin naman akong hilig sa social media simula nang mapadpad ako dito sa Pampangga.hindi na rin ako nag abalal na hanapin at alamin kung ano ang kalagayan niya ngayon.

Wrapped me with your WarmthTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon