Chapter 3

1 0 0
                                    

CHAPTER 3:guilt

"All of you are responsible for this mess so lahat kayo ay dapat harapin ang consequences ng bawat galaw niyo."It was Miss Castro,the guidance counselor."And you Mr.Alfredo.There are many good ways to prevent such as trouble but you chose violence."

"I'm sorry Miss Castro pero si Garcia."he made an eye contact to me."Hindi na po siya mapigilan at hindi ko naman sinasadiyang mapalakas ang pag-tulak ko."ibinalik nito ang tingin kay Miss Castro.

but the audacity?

How dare he say na hindi na ako mapigilan na gumawa na nga ako ng paraan para iyong babae na ang bumitaw saakin.

"What the hell..."that's only came out of my mouth dahil sa napaka-sinungaling nitong lalaki.

"Miss Garcia..filter your mouth please."suway saakin ni Miss castro.

"I can't..."napa kurap kurap pa ako at bagsak na isinandal ang aking likod dahil hindi ko matanggap."I can't stand this."

Hirap na tumayo ako habang hawak ang aking kaliwang dibdib.ramdam ko ang sakit sa dibdin ko because of that chair.

"Wait for me Maureen."paghabol saakin ni Gigi."I'm sorry Miss Castro but my best friend is awair of her behavior awhile ago.I know she'll face her consequences of her action.Please excuse us."

"I know.you may go now."It's the only words I heard from Miss Castro since naka-labas na ako ng guidance office.

"Wait up Maureen!"I hear her steps near me kaya binagalan ko na ang pag-takbo.

"Ngayon lang ako nainis sa tao.Mabait naman ako Gigi,diba?"Pauna ko kay Giselle nang mag-sabay na kaming mag lakad sa tabi ng field papunta sa second subject namin this afternoon.

After that commotion at lunch ay hindi pa kami natatapos mag order ay napa-tawag na kami sa guidance office because of what happened.

"Nako Maureen!muntik nang mahubaran!sayang diba?Ayaw niya nun pag may naka discover na sakaniya edi model na rin siya!"natawa ako sa sinabi ni Gigi matapos ang alitan namin ng babaeng iyon.

The girl has no choice but to follow the line kaya nandoon sila sa likod kasama si Nicholas.

Yes, Nicholas Alfredo lang naman ang may lakas at kapal ng mukha na tumulak saakin kanina.

After naming makita ang isa't isa ay nagulat din kami pareho.As if we we're not expecting to do that on each other na para bang close friends kami dati.

"That face?that body?that personality?she wouldn't pass Gigi as a model or kahit maging artista pa."Rumolyo pa ang mata ko nang tiningnan ko sa pinaka likod ang babaeng iyon.

Her name was Joena.Ugly name as fuck.

"Sabagay true ka diyan teh!Hinding hindi papasa talaga."umiiling-iling pa si Gigi.

"Kapal naman ng Newbie dito.Talagang he has the guts to push me that hard?!gosh.kalalaking tao."Nag-kibit balikat pa ako at umiling iling din.

Siya lang ang kilala kong ganoon because sa lahat ng nakilala kong lalaki ay lahat naman sila gentleman at thoughtful pero this Newbie?Kapal his face.Kahit si daddy ay hindi ako nakayang pag-buhatan ng kamay pero siya?arrghh!I can't!

"Ganon pala ang atittude ni Kuyang latino ano?red flag agad."Nag-kibit balikat din ito at sinilip pa sa likod si Nicholas.

Wrapped me with your WarmthTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon