Chapter 4

0 0 0
                                    

Chapter 4: Reckless.

"Oh hija?napano ka at ganiyan ang itsura mo?"Iyon ang bungad saakin ni Aling Myrna when I entered the Mansion.

"I'm alright Aling Myrna.Nag volleyball lang kaya masakit ang katawan ko po."at saka nag mano ako dito.

"Marunong ka na pala niyang larong iyan Maureen.Mapa-proud sayo ang Daddy mo."masayang sambit nito and I smiled.

But to think,alam kong ayaw ni Daddy na mahilig ako sa kung ano ano.He just wants me to perfectly study his businesses.

"Don't tell Daddy nalang po para po may surprise po ako sakaniya."

But Aling Myrna is the one of those who didn't know what my Dad really wants for me.

"Osiya.Mamaya ay darating na din iyon.Pumanhik kana sa kwarto mo at papadala ko nalang ang meryenda mo."

Ngiti at tango lang ang naisagot ko kay Aling Myrna because of what I'm feeling right now.

Wala na akong gana na mag palit pa ng uniform  and mag arrange ng things ko dahil agad kong ibinagsak ang katawan ko sa kama.tiningnan ko nalang ang labas ng veranda ng kwarto ko para aliwin ang sarili sa kurtinang hinahangin.and my eyes starting to feel heavy.

It was a bad morning.

My head feels so heavy right now and my body feels so down.

Suot ko parin ang uniform ko kahapon at hindi na nga ako nakapag-hapunan at gabihan.

Matamlay akong nag-prepare.

After shower ay naramdaman ko ang sobrang lamig sa kwarto so I desperately find the aircon remote.Para bang nasa loob na ako ng ref.Dali dali akong nag bihis  dahil hindi parin nawawala ang lamig sa room at kinuha agad ang bag ko palabas.hindi pa naman ako late pero mukhang malelate ako sa ginagawa kong bagal kilos.

"Hija Maureen?hindi ka ba mag be-brekfast?"Umiling iling ako kay Aling Myrna at hinablot na lamang ang Isang sandwich na naka hain sa Mesa.

at patakbo akong lumabas.

"Dalhin mo na itong iba para hindi ka magutom!"pahabol pa ni Aling Myrna.

"I'm Alright po!"sigaw ko kahit nguya nguya ko kinagat ko sa sandwich.

Nang maka-labas at sakay ako sa kotse ay napapikit ako ng mariin dahil sa sakit ng katawan ko.Pati na rin ang lasa ng sandwich ay biglang pumait.

"Ayos kalang ba Miss Maureen?"tanong ni Manong Lebi.My driver.

"Opo.tara na po."tumango lang ito at tinungo na nga namin ang papuntang School.

I arrived at school and the classes are starting now.Mukhang late na yata talaga ako.

"Miss Garcia?ngayon kalang ata nalate?"ito ang bungad saakin ng first subject namin.

"I'm sorry Ma'am medyo traffic eh."My Alibi.

"Alright.Take your sit.Catch up with our lesson today dahil magbibigay ako ngayon ng Quiz."Agad naman napuno ng daing ang room ng mga kaklase ko dahil sa sinabi ni Ma'am.

Kahit masama ang pakiramdam ko ay nagawa ko paring makinig at maka-sagot sa binigay na Quiz ng Professor namin.

After our last 3 subject ay lunch na nga.Mabuti at nauna na ngayon ako sa pila.I feel the hunger but I don't have my appetite today.

"Uhm...Isang sofas po and...may coffee po kayo?"usal ko sa tindera sa canteen.

"Meron po.May Gatas,Greataste White at Original Nescafe po."

Wrapped me with your WarmthTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon