Disclaimer: This is a work of fiction. Names, characters, businesses, places, events, and incidents are either the products of the author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental. The author does not mean harm or deliver any insult to any religious group in this story. The scenes in this story are purely fictional and are written for dramatic purposes, they do not in any way stand as proof for historical events.
Warning: This story may contain errors such as typos, grammatical mistakes, misspellings, etc. If you're looking for a perfect story, this may not be your story. We recommend you to stop reading this and find another one to read. Thank you for being so understanding!
***
IZZY's POV
"Daming school works!" reklamo ni Lina.
Nandito kami ngayon sa classroom, balak naming pumunta ng library mamayang lunch break kasi may sasagutin kaming test mamaya kay Sir Aguilar. Medyo strikto pa naman siya.
"Hindi pa rin ako maka-move-on doon sa gala natin," si Vy.
"Ako rin eh, nag enjoy ako." si Iana.
Hindi na kami nag ingay kasi nandito na ang next subject teacher namin. Nakinig naman kami ng mabuti sa kanya kasi puro discuss lang na may kaunting recitation.
DISCUSS.
DISCUSS.
DISCUSS.
LUNCH BREAK.
Lumabas na kami ng classroom at dumiretso sa library, maraming estudyante ang nandoon pero hindi masyado kadami.
Umupo kami nila Riel sa may bakanteng upuan doon sa likod. Sakto namang lima 'yon kaya okay lang.
"Mamaya na lang tayo mag lunch after ng klase." si Vy.
"Nagugutom na ako," si Iana.
"Ako rin." si Lina.
"Nagugutom ka na rin ba Izzy?" tanong sa akin ni Riel.
Umiling ako, "Hindi pa naman ako gutom." sagot ko.
"Sige. Dito muna kayo ah? Wait niyo 'ko, punta lang ako sa cafeteria." si Riel.
Nagulat sila Lina, Iana, at Vy. Lumabas na si Riel sa library at pumunta nga siya sa cafeteria.
Nag kwentuhan muna kami habang hinihintay namin si Riel na bumalik.
Habang nagkwekwentuhan, nakita ko na naman ang apat na nagdala kay Iana sa clinic!
"Sila ba 'yon?" tanong ni Lina.
Akala ko ako lang ang nakakita sa kanila, pati rin pala mga kaibigan ko.
"Sila? Huh?" tanong ni Iana.
Kagaya ng ginawa ni Lina, tumingin din si Iana sa likod.
"Sila 'yung tumulong sa akin diba?" si Iana, tumango si Vy.
"Sila nga 'yun beh." si Lina.
Umiwas na ako nang tingin sa mga kaibigan noon ni Riel kasi dumating na si Riel dala dala ang mga pagkain na binili niya sa canteen.
BINABASA MO ANG
The Five Of Us [ON-GOING]
Teen FictionThis story is about FIVE friends╶ who became friends in grade school days, they were inseparable and continued to do everything together. Through thick and thin, they supported each other, laughed together, and created countless memories. Their fri...