Suzette's POV
Mag isa kolang ngayon sa dorm kaya naman napag pasyahan ko munang pumunta sa Library.
Iniligpit kona ang aking pinag kainan at hinugasan. Pagkatapos naman ay pumunta na ako sa kwarto ko upang magpalit sa uniporme ko.Pagkatapos kong magpalit ay lumabas na ako ng kwarto ko at nagsapatos. Hindi kona kukunin ang mapa, dahil nadaanan ko na ang library kahapon habang pabalik sa dorm.
Pag kalipas ng ilang minutong pag lalakad ay nakarating na ako sa library. Nag ikot ikot muna ako sa shelves nang makarating ako sa section ng History.
Pansin ko ang nga libro dito na makakapal at may burda ng gintong sinulid. Puro ito mga librong patungkol sa mitolohiya.
Mabuti nalang ay nagbigay atensyon talaga ako sa mga lectures noong 4th year highschool ako.
Habang pinag mamasdan ang mga libro ay may bumagsak na libro sa aking ulo.
ARAY!
Napahawak nalang ako sa ulo ko dahil sa sakit ng pagkabagsak ng libro. Pinulot ko sa sahig ang nahulog na libro. Kulay itim ito na may gintong burda. Nakita ko kung paano ito kuminang dahil sa sinag ng araw.
Binuklat ko ito at binasa ang mga karakter na naka ulat. Ngunit nabigo ako dahil hindi ko lubos na maintindihan ang mga naka ulat. Ibinalik ko nang ito at nag lakad lakad nang ulit.
Nakuha naman ng aking atensyon ang ing librong kulay pula na may gintong burda.
ARES GOD OF WAR
Pinagmasdan ko ito at napagpasyang ito ang aking babasahin.
Makalipas ang isang oras ay napunta ako sa isang pahina kung saan may naka guhit na espada. Dito ko napagtanto na ito ang espadang nakita ko sa gabing iyon.
Hinawakan ko ito ay bigla namang nawala ang libro at may lumitaw na espada sa aking kamay. Bumagsak ito sa lamesa ngunit agad ko naman itong nasalo.
Magaan lang ito para saakin, kumbaga parang dati konang alam kung paano humawak ng espada.
Dahil sa ingay na nagawa ko ay may dumating na tao.
"Can you please be quiet? This is a Library." Tumingin sya sakin habang nakasalubong ang mga kilay. Tinignan ko sya at ang espadang hawak ko ngunit nagulat ako dahil hindi na espada ang hawak ko ngunit ung pung libro ulit.
"Sorry po sa abala." Nag sorry nang ako at ibinalik na ang libro kung saan ko ito nakuha.
Napag pasyahan konang bumalik sa dorm dahil sa nangyari.
Kasalukuyan akong nag lalakad nang biglang lumitaw si Gem sa likuran ko at kinalabit ako. Agad naman akong lumingon sakanya ng may gulat na ekspresyon.
"San ka galing?" Nakita ko ang mga sugat sa mukha nya at mga kamay.
"Sa library. Teka, san galing yang mga yan?" Sinubukan kong hawakan ang sugat sa mukha ngunit inilayo nya lamang ang mukha nya saakin.
"Sorry." Agad naman akong inatake ng hiya dahil sa ginawa ko.
"Its okay, nakuha koto sa training." Hinawakan nya ang sugat nya sa kamay at napansin ko naman kung paano ito humilom agad.
"No worries, kitams? HAHA." Tumawa sya ng malakas, to the point that people is already staring at us.
"And yeah, tomorrow you'll attend your class na and be prepared for the training since absent ka today, which is your first day." Tinapik nyalang ang balikat ko at nag simula nang mag lakad.
Agad agad naman akong sumunod nang mapansin kong patungko rin sya sa direksyon papuntang dorm.
BINABASA MO ANG
Unknown Jinx
FantasyAn Academy where students have their own unique abilities and capabilities. A school that's meant for the demigods, or deites of god and goddesses. Students are classified according to their abilities and types. And thankfully, Melanie was picked an...