Prologue
Jade
"M-mommy..." Bumagsak sa kamay ng sampung taong gulang na si Jade ang hawak niyang teddy bear, kasabay ng pamumuo ng mga luha sa kaniyang mga mata ay ganun din ang pag-taas baba ng kaniyang dibdib...
Pakiramdam niya ay kakapusin siya ng hininga habang dahan-dahan humahakab.... Her eyes are watered while looking at her Mom...No.. that's not her Mom..
"Baby...come to mommy.." nabasag ang tinig nito kasabay ng pagpatak ng luha sa mga mata.. same as the blood flowing down her face and her white satin dress..
"The monster... I-its gone now.."
"No..."
"Come here baby, please lumapit ka kay mommy..."
Napaatras siya lalo ng itaas nito ang mga kamay para yakapin siya, on her right hand there she was holding a knife...
"N-no wag kang lalapit.."
Nanginginig siya sa takot ng dumako ang mga mata sa katawan na nasa sahig at naliligo sa sariling dugo.."D-daddy... It's that daddy?"
Napahikbi ang bata kasabay ng pag-hinto ng kaniyang Ina, binaba nito ang kamay at doon nabitawan nito ang kutsilyong hawak.
"T-thats not your Dad, that's t-he monster... He wanted to hurt us... He wanted to killed me... That's why I killed it first.."
"That's not a monster! You are the monster!"
Tila nanginig ito at marahas na umiling..
"No..baby.."
"Don't come near me!" Hiyaw ng bata kasabay ng malakas na pagkidlat na gumuhit sa kalangitan.
"Baby, my baby Jade..." Muli itong humakbang
"Wag kang lalapit! Pinatay mo si daddy!"
"SHUT UP!!! SABING DI 'YAN ANG DADDY MO! LUMAPIT KA DITONG BATA KA!"
inilang hakbang nito ang pagitan nila at hinakbit ang braso ni niya."Bitiwan mo'ko!!! Monster! Pinatay mo si Daddy!"
Pag-pupumiglas niya, her mommy grabbed her arms and look her into the eye ...
"You! Anong ginawa mo sa baby girl ko!! Kinuha mo din sya! Kinuha mo ang Jade ko!!" Pagkatapos ay binalibag nito ang katawan ng bata sa pader.
"M-mommy... Why are you d-doing this..." She was shaken in fear kasabay ng pag-agos ng dugo sa ulo niya.
She watched her Mom as she picked up the knife on the floor, her eyes are bloody shot and it was filled with anger..
Kasabay nun ay ang pag-bukas ng pinto at pag-pasok ng mga pulis..
She don't know what happened next... Her eyes slowly shut as if this was just a bad dream.
Thyago
Nabitawan ng dise-sais anyos na si Thyago ang bitbit na bag at trophy habang nakatingala sa katawan na nakasabit sa kisame.
Parang sasabog ang ulo niya habang pilit inuunawa ang nakikita ngayon ng kaniyang mga mata.What? That's his Mom... Lifelessly hanging on the sealing..
His heart was beating so fast, his hands are sweating..
Pakiramdam niya ay mabubuwal siya sa pagkakatayo...
What the hell...
Dahan-dahan siyang lumapit dito at humila ng Isang silya, he touched his mom's face, ang mukha nito ay puros pasa, her nose was broken and bleeding...
"Mom..." Mahina niyang tawag sa pangalan ng Ina habang pilit ginigising ito
"Ma..." His mom remain silent... Her body was cold ..
Hinawakan niya ang malamig at naninigas nitong kamay...
"Wake up M-ma.. wake up.."
His brain cannot comprehend what was happening, he said his mom was just joking and other says.... The words he don't want to hear.
SHE'S DEAD...SHES DEAD... SHE'S DEAD... SHE'S FUCKING DEAD!
Paulit-ulit na parang sirang plaka...
"Ma...gising, andito nako... Hindi nako magiging pasaway, I will eat all the foods you cook hindi nako magiging pihikan, gumising ka na ... Please Ma.." his voice broke...
His shoulder shake violently...
"Ma, Mom I'm sorry kung hindi kita sinusunod, I'm sorry palagi tayong nagtatalo... I'm going to be a good son.. p-please gumising ka na.."
"I'm sorry hindi kita kayang ipagtanggol, kayo ni Ate Tanya... please, please gumising ka na..."
He cried like a baby, like a child pleading to dead mother to wake up...
"I'm sorry hindi pako ganun kalakas para ipagtanggol kayo Kay Daddy..."
Bumitaw siya sa pagkakayakap sa Ina, tinuyo niya ang luha niya sa mga mata..
"I'm gonna do it right...."
For my Mom and for my ate Tanya.
Bumaba siya sa silya at huminto, pagkaraan ay dinampot ang trophy na nabitawan niya tsaka lumabas sa apartment nila.
He's gonna do it, he's gonna avenged them...
YOU ARE READING
THE BROKEN
Fiksi UmumR18/SPG ⚠️ SOON Thyago Joaquin Perez And Jade Celestine Acosta Ortega Story ( STANDALONE STORY )