Chapter Two

436 16 12
                                    


KD's POV


"Kamusta ang lagay niya?" Mahinang tanong ni Josh habang nakatingin sa nakaratay na Jastin.

"As usual," Sagot ko. "Winston can't come here right now" Ani ko sa kaniya. Kumunot ang noo nito at tinignan ako. "Why?"

I smirked. "Ang pangit mo raw kasi"

He pointed his finger to his self. "Excuse me? Me?" Hindi makapaniwalang tanong nito.

"Does he know how many girls are dying to date me? Really? Ugly?" He scoffed at sarcasm.

Magsasalita na sana ako ng sabay namin mapansin ang paggalaw ng kamay ni Jastin at sabay kaming napalundag papalayo sa kaniya ni Josh.

"N-nakita mo ba 'yon?!" Sigaw ko at tinuro si Jastin.

"D-did you also see that?" Kinakabahang tanong nito at sabay kaming tumango at lumapit kay Jastin.

"Shit!" Sigaw niya ng makita muli naming gumalaw siya.

Natigilan ako. Ilang ulit ko ng makita ang ibang pasyente na na-coma.

"G-gising na siya?" Tanong ko sa sarili ko.

"Hoyy!! Gising na siya! Asan naba yung doctor dito?!" Malakas ang boses na sigaw ko at natataranta.

"Yan ba umasta ang isang med student?" Sarkastikong tanong ni Josh.

"Wala kang pake" Singhal ko sa kaniya at tinawag ang mga doctor.

Sinilip namin si Jastin na nakamulat na ngayon ang mata habang malamig na tinitignan ang doctor na kinaka-usap siya matapos icheck lahat ng parte ng katawan niya.

"Naaalala mo ba kung sino ka?" Tanong ng doctor at kumalabog ng mabilis ang dibdib ko. Parang sasabog.

Kakawala na yata ang puso ko mula sa ribcage ko. Naiiyak ako.

Hinawakan ako ni Josh at daig niya pa ang patay sa lamig ng kamay niya. "Naiihi ako gago" bulong nito saakin habang nakatingin kay Jastin.

Mabilis kong binawi ang braso ko sa kaniya at tinignan siya ng nandidiri.

Muli kong binalingan ng tingin si Jastin. My hands are trembling. It's making me unconcious.

"Ms. Calderon?" Tawag ulit ng doctor.

"Naaalala mo ba kung sino ka?" Ulit ng doctor.

"Ikaw? Sino kaba?" Maangas ang boses na sagot ni Jastin at gusto kong mag rosaryo ngayon din.

Siya nga! Bumalik na siya! Ang malamig niyang boses na laging nakapagpakaba saakin.

"Ms. Calderon?" Nag-aalalang tanong ng Doctor.

"Ako si Jastin Van Calderon na dating Hernandez, okay na?" Maangas na balik na tanong nito sa doctor.

"Umalis ka nga sa harapan ko." Asik ni Jastin at nakasalubong ang tingin namin. Heto na naman tung puso ko.

Kumunot ang noo niya. "Kuya ka ni KD?" Tanong nito saakin na nakapagpanganga saakin.

"Bakit?" Tanong niya muli.

"A-ako to si KD" mahinang boses na sagot ko. Kakagising niya lang pero daig niya pa ang nag exercise dahil ang sigla niya.

Bumali ang leeg nito at tinignan ako mula ulo hanggang paa tapos ay ngumise. Here's come the famous reaction of Jastin.

"Ginagago mo ba ako?" Tanong niya at tinignan ako ng masama kaya napaatras ako.

"H-hindi ako talaga to! Promise!" Itinaas ko pa ang kamay ko. I swear this is making me nervous. Seeing her finally awake and ready to kick makes my heart jump.

"I'll let you talk for awhile. Excuse us" sabi ng doctor at mga nurse.

"Paano mo nasabi?" Tanong niya ng makalabas ang mga doctor. Bumaling ako kay Josh na parang naging statwa.

"A-ako to kasi, Jas..." Tanging naisabi ko.

"Ilang buwan ba akong tulog kung ganun?" Nagtatakang tanong niya.

Nagtitigan kami ni Josh. "Tatlong taon, Jas. Tatlong taon." Josh answered her. Diniinan pa nito ang tatlong taon.

Nanlake ang mata ni Jastin at tinignan si Josh na parang hindi makapaniwala.

"What?!" Sigaw niya at biglang bumangon at tumayo.

"2022" tuluyan ng nabaliw si Jastin sa naging sagot ko.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 17 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

I'll Watch You BleedWhere stories live. Discover now