⚠️⚠️WARNING: GRAMATICAL ERRORS AND TYPOS AHEAD!
"So ano naka pasa kaba sa board exam?". Tanong ni Lexi at umupo sa bench.
"Ofcourse yes! ako paba?" Saad ko at tumawa habang kumakain ng lunch. Were here sa resto eating our lunch together. Lexi is a Culinary student studied at ATENEO while I was studied in UST medicine and were both a magna cum laude. And we are now applying to a Job
"Ikaw? Kamusta ka?" tanong ko sakanya sabay subo ng kanin.
"Ito mag tetake paako ng training sa resto pero keri lang naman" saad nya at ngumiti.
"Eh ikaw?, may tumanggap naba sayong ospital?" saad nya sakin sabay subo rin ng kanin sa bibig nya.
"Actually.....may pinasahan naako ng Bio-data ko. Oy alam mo ang ganda dun sa ospital na yun! at bhieee mataas yung sweldo!" Tili ko habang hinahawakan ang kamay nya.
"Talaga ba?!, Huy pag yumaman ka wag mokong kalimutan ha?" Saad nito sabay hampas sakin.
"Gaga ano kaba?, mag dodoctor pa ako!, pero! akong bahala sayo!!" Saad ko rin sakanya.
"Ay bet ko yan!". Saad nya sabay sundot sakin "Oy pakilala mo naman ako dun sa gwapong doktor ha?" Saad nya sakin at umakto pang kinikilig.
"Kadiri ka! kumain kana ngalang!" Saad ko habang nagkukwentuhan kami ay biglang tumunog ang selpon ko kaya kinuha ko.
"Uy best wait lang may nag text ah." Saad ko sabay open nang phone ko.
"Sino yan? jowa mo?" saad nya at tiningnan ako nang nakakalokong tingin.
"Lex tumigil ka ha!" Saway ko sakanya. "Omygoshhhhh!!!!! AHHHHHHH!!! Uyyy besstttt tingnan mo!" Tili ko habang nakatingin sa phone ko at hinahampas hampas si lexi.
"Aray ko ano ba yan!?" Nasasaktang daing nya at pinakita ko naman sakanya ang selpon ko "Oh ano yan!?" saad nya kaya binatukan ko ito "Ano kaba basahin mo!" Utos ko sa kaniya at binasa nya naman ito ng malakas.
"Hello Ahvianna Lyarhen Rodriguez welcome to Phoenix Rising Medical Center. Please come tomorrow for further interviews thank you!" Malakas na basa nito at tiningnan ako.
"Behhh!!! May trabaho na ako!!!" Tili ko ulit at tumalon talon pa. "Hala congrats bestiee!!!! Libre moko ah!" Saad nya sakin.
Matapos naming kumain ay bumalik na ako sa condo ko para makapagpahinga gabi narin kasi ng nakauwi kami.
Sawakas ay may trabaho na ako di ko na kailangan pa mag pa lipat lipat ng trabaho para lang may makain ako at para maka bili narin ako ng bagong condo ang condo kasi na nererentahan ko ay maliit lang sadyang isang tao lang ang kasya rito at minsan wala pang tubig kaya minsan sa pinagtatrabahuan ko na ako na liligo eh.
Kinabukasan ay maaga akong gumising at kapag sineswerte ka nga naman may tubig na kaya fresh na fresh ako ngayon baka mangamoy ako dun sa ospital pag di ako naligo mukang mayayamanin pa naman ang mga tao dun.
bumaba na ako at nag lakad nalang medyo malayo layo ang ospital sa condo ko pero keri koto kesa naman wala akong makain mamaya dahil ipinangbayad ko na sa bus kaya titiisin ko nalang. Tiningnan ko ang dala ko relo na regalo sakin ni lexi nung nakaraang kaarawan ko at laking gulat ko ng malapit na pala mag alas otso kaya dali dali akong tumakbo sa pagmamadali ko ay may nakabanggaan pa akong isang babaeng doktor na may hawak na kape kaya natapon ito sa damit at sa white coat nya. Shit pag minamalas ka nga naman.
"Naku sorry po ma- este doc!, Sorry po talaga hindi kopo sinasadya." Paghingi ko ng paumanhin
"Bulag kaba ha!?, Hindi mo ba ako nakita!? GOSHHH!!"Sigaw nya sakin habang nanlilisik ang mga mata nya.
"Sorry po talaga doc!, nagmamadali po kasi ako eh!" Pagpaumanhin ko ulit at kumuha pa ng tissue sa bag ko upang punasan ang natapon na kape sa damit nya.
"Pupunasan ko nalang po!"Suhestiyon ko pero akmang papahiran ko na sana ng tissue ang damit nya ng hawiin nya ang kamay ko
"Get off me!, Hindi mo ba alam kung magkano tong damit ko ha!?, You Clumsy Girl!!" Sigaw nya ulit sabay duro sakin sa pagkakataong ito ay may lumapit narin na ibang doktor mga kaibigan nya ata dahil pilit nila itong pinapakalma.
"Hey Zyra What's Happening?" Tanong nung lalaking doktor na kulay brown ang buhok.
"Ang babae kasi tong tatanga tanga!, Hindi nya tinitingnan ang dinadaanan nya eh! Look what she made to my dress!"Reklamo nya sabay pakita nung dmait nya sa kaibigan nya.
Oa ha natapunan kalang kala mo sinagasaan kana sana tinudo ko nalang para worth it naman ang pamamahiya mo sakin rito.
"Stop it zyra may meeting pa tayo, Let's go!'" Saas naman nung isang doktor ang gwapo nya, matangkad at halatang may lahi....Sheshhhhg kung alam ko lang sana na ganito ka gwapo ang mga doktor rito di na ako mag dadalawang isip mag nurse kundi aasawahin ko nalang sila.
"You'll pay for this!'" Saad nung oa na babae anong pangalan nun? Ahhh Zyra! Pake ko? ang panget naman kagaya nung ugali nya.
Oy shocks late na pala ako, dali dali akong tumakbo papasok sa ospital at hinanap ang kwarto kung saan ako iinterviewhin.
Pagkapasok ko ay nakita ko agad ang medyo may katandaang lalaki.
"Hello sir I'm Ahvianna Lyarhen Rodriguez, Nice to meet you po". Saad ko sabay pasok sa kwarto.
"Oh come in, You're just in time papunta narin sana ako sa meeting eh". Saad nya sakin kaya humingi kaagad ako ng paumanhin.
"I'm very sorry sir while i was on my way here kasi I've encountered some..........Animals hehhehe I've encountered some animals po kasi kaya po ako nalate, Sorry po talaga". Paghingi ko ng paumanhin habang iniimagine ang istura nung animal na nakasalubong ko. Sheshhhhh nakakakilabot!
"Animal's?". Natatawang saad nung kausap ko hindi ata makapaniwala na naka encounter ako ng animal eh.
"Yes sir, at first po natakot po ako eh pero nung nakita ko na yung mukha, ehe ang pangit pala kaya cinancel ko po yung takot ko" Pagkuwento ko sakanya at natawa nanga sya.
"How does it look ba?" Natatawang saad nya.
"Ummmmm naka red po siya! tapos yung mata niya nanlilisik po! ang kapal din ng eyelinear kala mo po ulingan yung mata nya. Actually po pumasok po sya dito sa ospital eh kaya mag ingat po kayo ah!" Saad ko sakanya at tumango tango naman ito habanh tumatawa.
"Anyways I've received your bio data and i guess your very talented huh?, so eager to be a nurse?'" Tanong nya sakin.
"Actually po Gusto ko po sanang mag doktor eh kaso po kapos po ako sa pera kaya mag nunurse po muna ako then magdodoctor po" Bibong sagot ko sakanya.
"I like you attitude Very determine!, And that case! You're Hired?" Nakangiting saad nya
"Talaga po!?, Hala Thank you very much po!." Saad ko at tumayo at hinagkan sya.
"You're welcome!'" Saad nya at tinap ang balikat ko
"So kelan po ako magsisimula?" Excited na tanong ko.
"Tomorrow!" Saad nyakaya medyo na shock pa ako.
"To-Tomorrow??? Agad agad po?" tanong ko at kumalas sa pagkakayakap sa kaniya.
"Yes why? you don't want it?". Saad nya
"Gu-Gusto po agad agad po boss hehehe." nahihiyang saad ko.
"Good. Then see you tomorrow!" Saad nya at tinapik ang balikat ko at lumabas na ng kwarto dahil may meeting pa daw sila.
YOU ARE READING
Love In The White Coat "A Doctor's Romantic Prescription"
RomansaIt is all about a girl named Ahvianna Lyarhen Rodriguez she was a nurse and applying a job in the most Famous Hospital in the city named 'Phoenix Rising Medical Center' Who owned by a male doctor there, named Axel Mateo Suarez and his friend. Ahvian...