CHAPTER 1: Curly Hair

2 0 0
                                    

Ligaya Gaviola

Charity University basa ko sa university na papasukan ko in my first year of college shocksss is this true? College na ba talaga ako? Parang kahapon lang nakikipag away pa ako sa guidance tapos ngayon andito na ako sa School para mag enroll ay naknam ang swerte nila sa'kin

" Te tulo mo lumalaway" pang aasar ng kaibigan kong si Hansley at tinawanan naman siya ni Missy.

" Edi saluhin mo " sagot ko naman rito at nilagpasan na sila dahil baka mahaba pa ang pila kung makikipag asaran lang ako sa kanila.

They are ny best friend since grade 7 and until now ay magkasama pa din kaming tatlo and pare parehas kami ng course na kinuha, actually ako lang ang sure sa course ko sinamahan lang nila ako kasi hindi pa nila alam ang plano nila sa buhay ako lang talaga ang matino.

"Te dahan dahan sa paglalakad, may lakad may lakad?" Pagtatanong ni Hansley, siya ang maingay sa'ming tatlo pinaka oa pa, obvious naman.

"Obvious ba? Malamang enrollees tayo kaya kailangan bilisan mamaya madami pila imbes na makauwi tayo agad, tsk" pagsasagot ko naman at tinarayan ito

"Uuwi ba agad? Akala ko bar muna?" Tanong ni Missy na nakahabol na pala sa'min.

"Kalma ate, pwede? Kitang mag eenrol e" napakamot naman si Missy sa sinabi ko.

Habang naglalakad ay may nakikita akong nga pamilyar ang mukha dahil narin siguro since elementary ay dito na ako nag aral, hiwa hiwalay lang ang building ng Elementary, High School at College. Mukhang maraming loyal sa School na ito. I can't blame them tho kasi quality din ang pagtuturo sa School na to, kaya hindi narin ako umalis.

Patuloy lang kami sa paglakad at ng makarating kami sa elevator ay pinindot na ni Hansley ang 3rd floor button kasi doon daw ang area ng mga mag eenroll for freshmen. Pagbukas naman ng door ng elevator ay kaniya kaniya kaming labas at dumiretso na sa dulo ng hallway at ng makita ang mga Professors ay we assumed na doon ang area na sinasabi nila.

"Good morning, Miss and Sir. We just want to ask if this is the area we're freshman enrollees assigned po?" Tanong ko sa mga professor.

"Huy bakit ka nag eenglish, my bleeding is nose" bulong ni missy na ikinatawa ng ibang mga professor. Nakakahiya talaga to

"Yes, miss. But first you need to sign up for some paper in that room, Miss Riley is inside that room and she will assist you guys" One of the pretty Professor said and tinuro yung kabilang room so we said our gracias at dumiretso sa kabilang room.

" Ganda ni Ma'am te at mukhang mabait, shet inlove ata ako" pagbibiro ni Hansley

" Iwww you're out of her league ang dugyot mong tignan compared to her, duh! " Pang aalaska naman ni missy sa kaniya.

Hinayaan ko na lang sila at dumiretso sa room kung saan may isang professor na nakaupo, kumatok muna ako at ng nag angat siya ng tingin ay ngumiti ito sa'min at sumenyas na pumasok na kami.

"Good morning, ma'am. We're freshmen po mag eenroll" I said and smile to her

" Ohhh kayo ang unang freshmen today na nag enroll, so here the papers guys sign it and give it to me after you guys all done, so you can proceed to the other room na" inabot niya naman sa'min yung mga paper, gosh I like her na, ang soft ng voice niya at parang kapayaan ang dala nito samin, especially to missy na kapansin pansin ang pagiging tahimik. Omooo I smell something fishy.

Nag focus nalang ako sa pag sasagot sa paper at paminsan minsang napapalingon sa pintuan dahil may iba nading nag sisidatingan. Nang matapos ay hinintay ko muna ang dalawa para sabay sabay na kaming lumabas.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Mar 29 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Vuelve a mí, amor. (On Going)Where stories live. Discover now