chapter 24

729 6 0
                                    

Calixto pov

Naka landing na Ang eroplanong sinasakyan ko, I took a deep breath bago lumabas doon.

It's been 10 long years simula nung umalis ako sa pinas madami nang nag bago.

I was 12 nung umalis ako kaka 9 Lang noon ni calixta,pinipilit ko Sya noon na sumama pero Hindi Sya pumayag, she wants to stay gusto nya Kay grandma.

Sumakay na ako sa kotse ko, si butler dan nag nag mamaneho noon, Dumeretso kami sa grand mansion, iniisip ko na nandun Ang kspatid ko.

Naka ready na Ang mga sermon na alam Kong naririnig ko ss mga tita lalo na sa kspatid ko.

-•30 mins•-

Nandito na ako sa harapan ng malaking gate, pinag buksan kami ng guard ng mansion para tuluyan na kaming maka pasok sa loob.

Mahigit sampung minuto pa bago kami tuluyang nakarating sa grand garage.

Wala parin nag bago,sa loob ng sampung taong pag Lisan ko nandun pa rin Yung malaking puno ng mangga na madalas naming tambayang mag kapatid,and it's been 10 years simula noong huli kaming mag usap.

I tried to reach her noong nasa america na ako pero Hindi ako naka receive ni Isang reply sa kanya, si lola Lang Ang madalas na makausap ko.

Nang tuluyan na ako makapasok sa main door sabay sabay akong binati ng mga naka helerang maids, nginitian ko lang sila.

Nilapitan ko si nang belen, I took a deep breath before ako mag salita.

“where is she? Malumanay Kong Tanong sa matanda.

Mapait syang ngumiti sa akin bago nag salita, nako sir last na uwe nya dito eh nung namatay Yung lola NYo pag ka libing ni madam felipa hindi ko ma Sya nakita sa mansion, sagot nya na mababakas Ang lungkot sa Boses.

Tumango Lang ako  bago muling nag salita,
“San na Sya nag istay?Tanong ko ulit

“Sir sa dolores villa po doon po Sya sa pinaka dulong mansion roon , sagot ng matanda na tinanguan ko lang bago tuluyang nag lakad papasok.

Pumasok ako sa dating kwarto ko hindi na ako nagulat na maayos parin iyon,nangiti ako ng makita Ang picture frame na naka patong sa side table malapit sa kama ko.

Larawan Namin iyon naka upo kami sa sanga ng mangga sa garden ng mansion ni lola, it's been 10 years that fucking ten years

Nahagip ng mata ko ang Isa pang picture frame na naroroon picture pa Rin naming mag kapatid kasama ang dalwaang batang lalaki,

Kamusta na kaya sila?naitanong ko sa sarili ko, simula nung umalis ako sa pinas maging sa kanila at wala na akong naging balita pa.

Pabagsak akong humiga sa aking kama ninamnam ko ang lambot noon napapikit ako ng maalalang, mag katabi kaming natutulog ni calixta noon,naalala kong takot na takot sya sa kulog.

Sa ilang taong pag kakaiwan ko sa kanya,umiiyak parin kaya sya pag kumukulog?naitanong ko  isip ko

Dahil sa pagod ay naka tulog na ako ng deretcho

Calixta pov

Nandito ako as clinic masakit parin ang braso kong tinamaan ng suntok ni lucifer,nag iwan iyon ng pasa sa akin.

“A-ayos k-kalang ba? Nag aalang tanong ni kurt sa akin.

“O-okay lang ako medyo m-masakit lang”. Sagot ko sa kanya.

“Sorry nadamay ka pa! Pag hingi nya ng pasensya sa akin habang naka Yuko.

“Ano ka ba wala kang kasalanan , hindi naman ikaw ang naka sakit sa akin Wala kang dapat ihingi ng sorry, nakangiti long sabi sa kanya.

Nag angat sya ng tingin sa akin at bumuntong hininga, umupo sya sa kama na katabi ko.

Kinabahan ako lalo na ng unti unti syang lumalapit sa akin, hinawakan nya ang baba ko na mating dahilan Ng pag tama ng mata namin”.

Akmang hahalikan nya na ako ng biglang bumukas any pintuan ng clinic, niluwa noon si leon na pawisang pawisan na halatang kagagaling lang sa pag takbo.

“Anong ginagawa nyo?nag tatakang tanong nya sa Amin Ng makitang naka hawak sa baba ko si kurt.

A-ah ano m-may dumi as mukha si calixta, op may dumi nga, mautal utal nyang sagot as kaibigan.

“Akala ko ano na eh hahaha! Tatawa tawa nyang sagot habang kumakamot as ulo.

“Ano bang ginagawa mo rito, inis na tanong ni kurt sa kaibigan.

“Ako nga dapat and mag tanong sa inyo nyan, ano na namang ginawa mo at napaaaway ka na Naman yata? Tanong ni leon sa kay Kurt na ngayun ay malayo na sa akin.

“Si satanas may gawa nito sa akin, inis na sagot nya.

Medyo matawa ako sa sinabi nya,Satanas ang tawag nys kay lucifer sabagay lucifer ang pangalan ni satan haha.


STALKER X STALKERWhere stories live. Discover now