CHAPTER 6

10 0 0
                                    

“Are you okay?” Tanong ni Harvey kay Onyx. Wala pa naman ang katabi ni Onyx kaya doon na muna siya umupo.

May dala-dala siyang mga papel para kunyare ay nagtatanong siya ni Onyx. And Onyx understood naman kaya kumuha na din ito ng papers at hinawakan din doon lang nakatingin ng sumagot ito.

“Hindi ko alam, kung okay ba ako o hindi.”

“Nandito lang ako ha, you can count me in.”

“Samantha needs y—”

“Samantha is fine. And I want you to know that...” Umusog ng kunti si Harvey na kunyare may sinisilip sa papel na hawak ni Onyx. “...i want you to know that I love you so much, my man. Hmm?” Bulong ni Harvey kay Onyx.

“Mmm...” Iyan lang ang sinagot ni Onyx dahil nagising na naman ang buong katawan n'ya sa ka sweetan ni Harvey.

“And stop humming. Na h-horny ako sa boses mo.” Pagkasabi ni Harvey ay tumayo na ito at umikot papunta sa harapan ni Onyx at nag kunware na may ginagawa kahit wala pa naman.

On the other side of this department. Coleen saw everything that Harvey and Onyx are sweet in a nice way.

‘Maghihintay nalang ako kung kailan mo sasabihin sa akin, Nyx. For now, dadamayan kita sa nangyari kanina. Alam kong napa overthink kana.’

Napag desisyonan nalang ni Coleen na bumalik sa kaniyang department. Alam niyang magiging okay lang si Onyx kasi nand'yan naman si Harvey at alam niyang hindi ito pababayaan.

“Col's.” Tawag kay Nayah sa kaniya. “Iniisip ko ito kanina pa.” Tiningnan naman niya si Nayah. Putol-putol ba naman magsalita, kakabitin. “Hindi kaya ama 'yon ni Onyx?”

“Ha? Sinong ama ni Onyx?” Sabat naman ni Zia.

“Heh! 'Wag ka nga sumabat d'yan. Tsismosa 'to.” Reklamo ni Nayah

“Parang ganun na nga eh. Magkahawig kasi sila.” The Coleen sigh. “Sana nga siya 'yong ama ni Onyx. Pagkaka alam ko kasi namatay na ama niya eh dahil nasunog 'yong sasakyang minamaneho noon. 'Yan ang usap-usapan noon eh.

“Grabi naman 'yon. Bakit daw? Sinunog o kusang nasunog?”

Nagkibit-balikat muna si Coleen bago sumagot. “Over heat daw.”

Hindi na sumagot si Nayah at nakatulala na ito na may bahid na lungkot sa kaniyang mukha.

“Good afternoon everyone.” Nagising ang lahat dahil sa boses na kanilang narinig mula sa speaker. Pati si Nayah napa-ayos ng upo. “Today, we will have an early dismissal dahil may pupuntahan kaming importanteng event. And by 3pm, umuwi na kayo.” Nagsi ingay naman ang iba. “Iyong mga may ipapasa sa akin, ipasa niyo na ng mapermahan ko. Thank you!”

Boses iyon ng boss nila. Boss nila na pinsan nila ni Samantha. Jacquez Montefalco.

Nagsikilosan naman ang mga workers lalo na nung may papepermahan. Nagsi takbuhan na ang iba paakyat sa taas para makapa perma na.

To Cous:
[Sam, sabay kana sa'kin pag uwi ha.] Text ni Coleen sa kaniyang pinsan.

[Sure! Makaka-save pa ako sa pamasahe hehe.] Napailing nalang si Coleen sa reply ng kaniyang pinsan.

This company owned by her Uncle, Samantha's Father. And the CEO now is Jacquez Montefalco.

'Di pa kasi ready si Sam na maging CEO. At gusto pa niyang matuto. At ako naman ay gusto kong magsimula sa mababa na position. Ayoko na bigla nalang aangat. At 'di rin alam ng mga kasamahan na si Sam ang anak ng may ari ng kompanyang ito. Ang alam ng lahat ay si Jacq ang anak.

Double Blade [On Going]Where stories live. Discover now