Prologue.

5 0 0
                                    

"Ms. Blaine, congratulations. You've been chosen as one of the best writers of the year." Saad ni Mr. Gray, my editor.

"OMG! Really?!" Totoo? Is this really happening?

"Yes, Ms. Blaine, and the latest book you've published was ranked first as the most tragic book." nakangiting aniya.

"Thank you po." nginitian ko siya at bahagyang yumuko.

"You're welcome. See you later, Ms. Blaine." aniya't agad na umalis dahil may tumawag sakaniya.

"Owemjii Yam! Congrats. I can't believe you actually did it. Akala ko talaga di mo tatapusin 'yon kasi mahilig ka sa happy endings." Tili ni Nyx, best friend ko. "Sabagay, story niyo 'yon ni ano." dagdag niya pa.

"Tumahimik ka nga, Yam." Suway ko sakanya.

Pero legit? Megesh!

Natigil lamang sa kakadaldal si Nyx nang may nag-text sakanya.

"Sino 'yan?" Tanong ko sabay silip sa cellphone niya.

"Si ate Kreast, andun na daw lahat ng Vlea. Tayo na lang yung iniintay nila." Saad niya at nag-reply ng 'on the way na kami' kahit 'di pa talaga.

"Ay oo nga pala, may meeting pala tayo ngayon." Nag-ayos muna kami bago umalis.

───────

"Sorry, late kami." Ani ni Yam ng makarating kami.

"Okaysss lang Te, basta't libre niyo kami ng foods hehe." Ani ni Jeqa.

"Ikaw talaga Jeqa, puro pagkain nasa isip mo!" Iling-iling na saad ni Nath.

"Atleast 'di ako marupok."

"Atleast nagka-label kami."

Bangayan ng dalawa.

"Kayo talagang dalawa, tumahimik na nga kayo!" Singit ni Chen sa bangayan ng dalawa.

"Yes pi, iniwan." Sabay na saad ni Jeqa at Nath.

"Aba't --"

"Hephep! Tama na 'yan." Awat ko.

"So, let's start na? Since malapit na anniv. natin, sa Boracay us mag c-celebrate. Is it okay with you ladies?" Anyaya ko.

"Sure, why not?"

"Gesi, game ako diyan."

Pag-sang ayon nila.

"Game ako, may mga fafabols dun 'e." Saad ni ate Kreast.

"Pero bago 'yon, manglilibre si Yam sa'tin ngayon. 'Coz, rank one 'yong latest book niya!" Tili ni Yam.

Ako manglilibre? Aba't wala akong sinabing ganun 'ah.

"Congrats Te Wyna!"

"Naks, sanaol. Congrats Te."

"Awit! Shanghai na!"

Naku 'tong mga 'to.

"Libre mo na kami Te." Pagpupumilit saakin ni Jeqa sabay pa cute.

"Sige na nga." Ubos pera ko neto, legit.

"Naks, cute ko talaga." Mahangin nitong saad.

"Hangin."

"Rupok."

After naming kumain, ubos pera ko.

───────

"Tagal mo dzai, exzayted na me sa mga fafabols dun 'no." Bungad ni ate Kreast nang makarating ako sa airport.

"Sornamen. Andito na pala kayong lahat?." Ako lang pala yung late, gege.

"Yes tea, kanina pa." Ani ni Yam.

───────

Nang makarating na kami sa hotel, we decided to rest before kami maglibot.

Pag-gising namin, naisipan naming kumain muna ng seafoods.

"Excuse me ladies, restroom muna 'ko." Paalam ko sakanila.

"Sige, sure."

Pagkatapos kong mag restroom, agad kong hinanap sila.

Ngunit bago ko sila mahanap ay may nakabanggaan ako.

"Sorry, miss."

That voice...

Napa-angat ang tingin ko sa lalaking nakabangga sa'kin.

Our gaze met...

Those eyes...

"B-blaine?"

I never thought our paths would cross again..

"Z- zyrus?"

───────
@sagemprss.

The Un-Sinked Ship [Vleamora Series - Book 1]Where stories live. Discover now