CHAPTER III: COLD

1 0 0
                                    

CHAPTER III
COLD

HINDI AKO makatulog kahit napagod ng buong araw. Mag-isa ako ngayon sa kwarto namin dahil ang dalawa ay sa kabilang kwarto nag-aaral. Napabuntong-hininga ako habang nakatitig sa madilim na kisame.

His parents are divorced. He is a product of a broken family. When his parents seperated, he also got separated to his younger brother. I am feeling sad for him, knowing his mother died due to the accident when he was just twelve years old.

Maybe that's why. He look empty. I may not now the truth and the whole story, I still believe that his life has light. I'm sure of it.

Dumapa ako sa kama saka binuksan ang laptop para magtipa kung ano ang ibig sabihin ng kaniyang pangalan.

Emre, a friend in Turkish. It is more English sounding name than Turkish. Emre means an older brother or a loving and helpful friend.

Beautiful name.

I remembered his gorgeous face. His hair is golden brown, curly, and long, high and thin nose with a light mole on the side of bride of it and on his right cheek, thin pinkish lips, hooded gray eyes, perfect curve and thick brows, and lastly his sharp jaw. He's tall, masculine but not so huge and eventually payat, and he is fair. One fourth na lang ang dugong Pinoy sa kaniya.

Tiniklop ko ang laptop. I don't feel stalking him, I feel like it's a crime.

There's no interesting in my life.

His words pop up on my mind.

I don't believe it. Really.

He is interesting.

Ibinigsak ko na lang ulit ang katawan saka pinilit na matulog.

Papalapit na ang finals namin kaya masyado akong abala. I busied myself in studying for three weeks. I passed all of my homeworks, projects, requirements, and all. I have to maintain my grades to keep my scholarship. Mabuti na lang at masipag akong mag-aral. I don't pressure myself, as much as I can avoid it.

Studying with my friends is a good motivation for each of us. We help each other, we make it as our bonding, and basically our study time runs smoothly and lightly.

Hindi ako masyado nakaramdam ng pagod dahil sa pag-aaral dahil siguro mahal ko ito at gusto? I am beyond grateful for my parents for letting me take this course. This is where my passion is.

Huling araw ng finals namin. Nagliligpit ako ng gamit samantala ang mga kaklase ko ay excited sa pinag-uusapang lakad.

Noong nakaraang linggo ko pa silang naririnig tungkol dyan pero hindi ako sumasali.

"Stella, sumabay ka samin mamaya!" boses ni Iza.

Napatigil ako sa pagliligpit saka umangat ng tingin sa kanila.

Ngumiti siya sakin at umupo sa aking desk. "Birthday ko ngayon. Magce-celebrate ako mamayang gabi sa isang RestoBar."

Oh. "Happy birthday." Binati ko siya, "pero susubukan ko."

"Aasahan kita ha? Mamayang alas otso." aniya at tinapik ako sa balikat.

Tumango ako. Masama pa naman ang panahon at natatamad ako pero nakakahiya naman na hindi ako sumulpot.

"Sige, itext mo sakin ang address."

"Sure!" kumindat siya sakin bago umalis sa aking harapan.

Pagkatapos kong magligpit ng gamit ay lumabas na ako ng room. Pumunta ako ng hall kung saan ko hihintayin ang dalawa. Malakas ang ulan, binabaha ang pathway papuntang gate. Hindi uso ang class suspension sa college. Pinapanood ko ang ibang estudyanteng lumalabas sa kabilang gate kung saan walang baha.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 10 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Fine And DuskWhere stories live. Discover now