02

3 0 0
                                    

pag dilat ko ng mata, may nakita akong isang matangkad na lalaki na'ka talikod ito sakin kaya diko makita ang muka niya.

hawak nya na ang kamay ng lalaki na ipang sasampal sana sakin.

"kalalaki mong tao, mananakit ka ng babae" sabi ng baritonong lalaki na naka tayo sa harap ko, naka talikod padin siya

"sino kaba pre? baket kaba nangingi elam dito huh" sabi ng isang lalaki

"huh maybe you won't like it when you find out who I am"sabi ng lalake

"mayabang ka porke mapera ka huh, san ka kaya madadala ng pera mo pag nagulpi kana namin dito huh? haha" tumatawang sabi ng lalaking manyak

"why don't you try huh?" sabi nya na hindi padin humaharap samin.

lumapit yung isang lalaki, at susuntukin sana siya, pera agad nyang naiwasan to at  sinuntok nya sa muka kaya agad natumba yung lalaki. sunod namang sumugod ang isang lalaki ganun din ang ginawa, pero sinipa nya sa tiyan kaya namalipit to sa sakit,.

tumayo ang dalawang lalaki at susugurin sana ulit siya pero may  dumating na tatlong lalaki, pinag tulungan nila yung dalawa.

"that's right, umalis na tayo iwan nyo na mga gagong yan" sabi ng lalaki na tumulong samin

bago tumigil ang dalawa sinipa sipa pa nila sabay sabing.

"leave, baka hinde pa ako maka pag pigil sa inyo" sabi ng isang lalaki na bumug bug sa dalawa.

humarap na yung lalaking kanina pa naka talikod samin ni rhia at napa tulala ako sa kapugian nilang apat kaya, hindi agad ako naka galaw.

"are you ok miss" sabi ng lalaking nasa harap ko.
shitt ang lalim ng boses lalong nag papa pogi sa kanya.

"mhhm yes i'm fi.. fine" utal utal kong sabi.

"ok " sabi nya sabay talikod, at humarap dun sa mga kasama nya at sumenyas na.

lumapit naman agad ang dalawang lalaki samin...

at ang isa umakbay lang sa tumulong samin na lalaki kanina at umalis..

"hi miss hatid kona kayo, amp may dala ba kayong sasakyan?" sabi ng isang lalaki na parang nahihiya pa

"ahh oo may dala kami g sasakyan" sabi ko

"ok, I'll take you there to your car" sabi ng lalaki
tumango naman ako sa kanila, at hindi ko talaga kaya si rhia.

kinuha nya si rhia sakin at binuhat nya ng parang bagong kasal.
ng mabuhat nya na eto, nag lakad na eto at sumunod na kami ng isang lalaking kasama nya.
ng maka rating kami sa labas. tunuro ko sa kanila kung san naka parking ang sasakyan ni rhia. mabuti nalang at marunong ako mag drive. buset talagang rhia nato pahirap.

ng andito na kami sa tapat ng kotse ni rhia binuksan ko agad ang pinto sa passenger seat ng sasakyan ni rhia, pinasok naman agad nila si rhia at pina upo ng ayos. iikot na sana ako papunta sa driver seat ng naalala kong di papala ako nakaka pag pa salamat sa kanila.
kaya humarap ako

"Thank you for helping us , please also say thank you to the man who helped us earlier," sabi ko sakanila at ngumiti

"welcome" at ngumiti

"bye the way, ako nga pala si jenzel at si'ya naman si kheo "at nilahad nya ang kamay nya agad ko naman tinanggap yun

"I'm Ella and she is rhia, she's my friend" turo ko kay rhia  at kinamayan ko sila parehas.

" mhhm be careful when you go home" sabi ni kheo at jenzel

pag ka sabi nun umalis na sila. sumakay nadin ako sa driver seat at nag maneho, para maka uwi na sa condo unit.
parang pamilyar yung lalaki kanina,nakalimutan kolang kung san ko siya nakikita e. sabi ko sa isip ko
habang iniisip ko yung lalaki kanina kung san ko nakita yung lalaki na tumulong samin, diko namalayan na andito na pala kami sa tapat ng building.

ACCIDENTALLY FALLING IN LOVE Where stories live. Discover now