Chapter 2- I'm not here for a date, sorry."Gonna miss you sleepy head," I heard EJ said to my sister, Lian. I frowned at him and he smirked at me. "Hindi na kita ihuhug, your sister might get jealous," he said while smiling. Wala sa oras kong naitapon ang dala kong black purse. "Jealous your ass," I hissed at him.
"See? She miss my ass," he proudly said. "Tch, Epifanio Juan Dominguez, shut the hell up," I said. Nakita ko naman ang pagtawa niya at pag angat ng dalawang kamay niya sa ere. "Okay, fine, sabi mo eh,"
I heard Aleeyah gasped. Napalingon ako sa kanya at nakita kong tinatakpan niya ang mukha niya gamit ang pastel colored tassel bag. "What's wrong Alee?" I asked her. Umiling lang siya at ngumiti ng nag aalinlangan. Hindi ko na lang iyon pinansin at tinuon ang pansin sa kapatid kong kausap sina Mama at Papa.
Lumapit ako sa kanila para makisali na din sa usapan. "Mag iingat ka, wala pa naman kami doon para alagaan ka," I heard Papa said. "Pa, I can handle myself, I'm a big girl already, right? Ma, promise, I'll call you often," She said and hugged our parents. Lumingon naman siya sa akin at niyakap din. "Ate, take care, ha?"
"Ikaw itong aalis pero ako itong pinag iingat mo, and, walang mangyayaring masama sa akin dito, I'm here at my sanctuary," I told her. I saw her smiled and hugged me again.
"Flight JGD341 bound for Manila please proceed to the departure area..."
"Ayan, pinapatawag ka na, Lian," I said.
"Bye, ate Lian," Aleeyah said and hugged my sister.
I sighed. I hope she will be okay. Buti pa si Lian, alam na niya kung ano ang gusto niya. She wants to be a shoe designer. Human Resources Development graduate siya pero mas gusto niyang humawak ng lapis at gumuhit.
But me? I am a Certified Public Accounting Technician but it is not my passion. Ano ba ang gusto ko? I love speaking in front of other people. Kaya lagi akong sumasali sa mga Declamation Competitions sa school.
"Katrina, let's go, nauna ng umalis sina EJ, I think we should go to," Mama said while Papa is holding her waist. I smiled at them and nodded.
And, I want to be a teacher.
Tahimik lang ako buong biyahe nang biglang magsalita si Papa.
"Katrina, you will be meeting your bodyguard today,"
I silently cursed.
"Ah, yeah, Dad, what about that?" Patay mali kong tanong.
"Magkikita kayo sa Tress," he said. Suddenly, my brows met. Bakit ako makikipagkita sa bodyguard ko? At sa resto pa?
"Why dad?" I asked. "That was his request,"
Request? Oh, great. Paano kung may balak siyang masama?
"Dad, don't you think-" I was about to finish my sentence when he cut me off.
"I already met him, Katrina, Ryo is a good man," Dad said. Good man huh? Let's see. "We'll drop you there, siya na maghahatid sayo pauwi," Papa stated.
Okay, so I guess wala na akong choice.
Nang marating namin ang Tress ay agad na akong bumaba. I need to move fast, pupunta pa ako sa Volume mamaya para mag night out with EJ. Pagkapasok ko sa Tress ay naamoy ko agad ang brewed coffees nila. Tito Myles Quizon is the owner of this resto, close friend siya ni Dad. Well, perks of being a Mayor and a businessman.
"One frappucinno and a slice of strawberry cake," I said to the waiter.
Damn, kailangan ko pang maghintay para sa guard na iyon. Pa special siya huh? Kailangan ko pang maghintay. Tch.
I darted my eyes around the resto and what caught my sight is the handsome, wait I'm wrong, a gorgeous pair of eyes looking and piercing through me. The guy is staring at me like I'm a prey. He's wearing a gray polo shirt and pants. Nakaupo siya sa sulok ng resto at matamang nakatingin sa akin. Bigla akong nakaramdam ng init at consciousness. What is happening to me? Bakit ang init?
Hindi ko rin napansin na nanlalamig na pala ang mga kamay ko. Nakaramdam ako ng kaba at pagkahiya. Why am I feeling this way towards a total stranger? Is this even normal?
"Maam, here's your order," Nagbalik ako sa huwisyo ng nilapag ng waiter ang order ko. "Uh, t-thanks," I said.
Habang kumakain ako ay panaka nakang sumusulyap ako sa mysterious guy. Still, his cold and gorgeous eyes are staring at me, bringing shiver in my spines.
I decided to shove away my thoughts about him. I ignored the hotness I felt when I look at him. Naalala ko na naman ang bodyguard kong may balak pa ata akong paghintayin. Tch. I fished out my phone and called EJ.
"Hello, EJ, can you please go here? Wala pa kasi iyong--" napatigil ako sa pagsasalita ng makita kong tumayo ang mysterious guy at naglalakad patungo sa direksyon ko. "Hello? Kat? Katrina? Still there?"
"Y-yeah, s-still here,"
Hindi ko mapigilan ang sarili kong mapanganga dahil sa kakisigang taglay ng lalaking iyon. He is like a walking demi god. His moves are sexy, and smooth. Napalunok ako ng maraming beses dahil nararamdaman ko ulit ang init. Init na sa kanya ko lang naramdaman.
"Katrina, where are you?"
Hindi na ako nakasagot sa tanong ni EJ dahil tuluyan nang nakalapit sa akin ang lalaki. Nakaupo siya sa harap ko at naka cross arms. His brows are glued together and looking at me intently.
"Katrina? Fuck! What's wrong, why are you not answering? Shit, sira ba ang phone ko? Hey, you! Buy me a new phone! Anything! Just make sure I could call! Katrina? Katrina?"
I ended the call and put down my phone. Napalunok pa ako ng maraming beses bago magdesisyong magsalita. "Uhm, what's wrong?" Halos pabulong ko na lang na sabi sa kanya.
"I am Ryo Valez," he said in a husky voice. God, mas lalong uminit at sumikip ang paligid ko dahil sa boses niya.
"I am Katrina Saavedra," I said without stuttering.
"I know,"
Nagkaroon ng saglit na katahimikan sa aming dalawa. Napainom ako ng kape. "Uhh, what are you doing here? Do you want to date me?" I said while looking at his fine brown eyes.
Shit, ano ba ang sinasabi ko? Nakakahiya! But what can I do? It's too late! I bit my lower lip due to shyness.
"I'm not here for a date, sorry," he said in an unapologetic tone. Para akong nasampal sa narinig ko. Shiz, ang assuming ko talaga!
"Then what are you doing here?" I asked.
He stood up and held out his hand.
"I am your bodyguard."
Nalaglag ang panga ko sa sinabi niya. Bodyguard? How come this gorgeous man is my bodyguard?