Chapter 18: Stay Away

4 0 0
                                    

Chapter 18

 Stay Away

***

"MARA, may problema ba tayo?"

Malakas na sabi ni Genesis bago humawak sa braso ko. Ilang beses ko na siyang iniwasan nitong nakaraan, pero na corner niya talaga ako ngayong araw.

I smiled a little at him bago umiling.

"Hmm bakit? Wala naman tayong problema,"

"Are you sure?" pagpupumilit niya.

Napatango ako bago inalis ang kamay niya sa braso ko.

"Yeah, sure, of course."

"Mara!" tawag ulit niya. Kusang tumulo ang luha ko. Hindi ko na kaya. Masakit na. Masakit na masakit na ang manatiling pipi sa pag ibig ko kay Genesis.

"Ano ba? Ba't ang kulit mo? Wala nga tayong problema Genesis," may kalakasang sabi ko sa kanya, knots formed on his forehead and confusion bathe in his eyes

"What happened? Why do you want to quit?"

Pinunasan ko ang luha ko bago ko siya hinarap.

"Ah, so tungkol 'to doon? You still worry about the band?" I asked him, bago humigpit ang hawak ko sa mga libro ko.

"Genesis, graduating na tayo, I have to go to other places for school. I cannot just stay here with you."

"Mara, that is not what I meant."

"Eh ano? Ano ba yung gusto mong sabihin?" pasigaw na sabi ko sa kanya. Alam kong hindi dpaat, but every minute of being with him is suffocating my being. I just want to go home and cuddle with my pillows.

"What's wrong?"

"Bakit ka umiiyak? Anong problema?" aniya at pinunasan ang luha ko. I stepped away and wiped my own tears.

"Wala akong problema. Stay away from me. You stay away from me." and then I turned my back at him

"Mara!"

Napaupo ako sa may damuhan, bago umiyak sa mga palad ko. Masakit na talaga.

"Ayaw na kitang maging bestfried. You are not good for me," I told him.

"What?"

"Mara," Genesis hugged me as I cried even more. Hinayaan niya lang ako na umiyak habang nakasalampak sa damuhan. How am I supposed to hate him when he's like this.

"Sorry. Hindi dapat ako nagrarant," mahinang sabi ko sa kanya bago pinunasan ang luha ko

"What's wrong?" He asked me as he caressed my hair. I broke free from his hug and faced him. I just need to let this all out.

"May gusto siyang iba," lakas loob na sabi ko sa kanya

"Sino?" I bit my lip

"Sino Mara?" I smiled at him. Bago ako napailing.

"Hindi ko pwedeng sabihin na mahal ko siya Genesis, so pwede ba sa'yo ko na lang sabihin?"

His mouth slightly opened as he looked at me. Genesis slowly nodded as he smiled at me.

"Okay, I'll be here."

I breathed heavily as I approached him. Kusang tumulo ang mga luha ko. Kasabay noon ang pagpatak ng ulan, pero wala kaming pakialam pareho, nanatili lang kaming dalawa doon sa butterfly garden.

"Mahal kita, matagal na." Genesis eyes widely opened. I was looking at him with my eyes full of longing for love. The look I should have given him when I confessed my love already. Ang kaso lang hindi niya ulit alam na totoo ito.

When Hestia Falls in LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon