02

969 11 1
                                    


“It can be generated by movements of electrons from one element to another—” Professor paused in speaking when two men entered the classroom.


Parang nagulat ang mga muka ng kaklase ko kasabay non ang pag tingin sakin ng iba. I raised my eyebrows at them until our eyes met, his aura looks charismatic yet enigmatic and the guy besides him looks like a calm sheep.

Tinignan ko silang dalawa, bakit ganon? Hindi sila pamilyar sakin. Halos lahat naman ng magiging kaklse ko at professor ko ginawan ko ng research at kinilala ko, pero bakit hindi sila lumabas sa list?

The guy who looks calm like a sheep is holding a baseball glove while wearing his black bag and the guy besides him is holding a baseball bat, not wearing a bag, his uniform’s unzipped, revealing his black innerwear clearly.

Kung pag babasehan sa muka, mukang mas matino yung isang lalake. Tapos ‘yung isa mukang bardagol lang sa klase.

Tinignan lang sila ni professor habang nag lalakad siya papunta sa upuan, ‘yung lalakeng maamo ang itsura umupo dun sa unahan habang ‘yung lalakeng bardagol naman patuloy na nag lalakad…. Teka nga, lalapit ba siya sakin?

"Upuan ko ‘yan." I gave him a look. His gaze was shrap as he look at me.

‘may pangalan mo ba?’ iyan ang salitang unang lumabas sa utak ko na gusto kong sabihin pero hindi ko pwedeng sabihin, hindi naman kasama sa misyon ko ang mag karoon ng kaaway.

I gave him a fake smile, then stood up. I walked towards the table besides his and I sat down. One hour passed while our professor was discussing the lecture. My attention shifted to  the guy who looked like an innocent sheep earlier. I stared at him since I already knew the lecture.

He look calm as hell, so suspicious.

Where's the evidence that a calm person looks suspicious? Just by looking at his aura, you can already see a suspicious soul behind a man like him.

Iniwas ko na ang tingin ko sa kanya tsaka ko pinasadahan ng pasimpleng tingin ‘yung lalakeng katabi ko. Bahagyang napataas ang kilay ko nang makita siyang natutulog, tinutulugan niya lang ang chemistry? One of the hardest majors kaya ‘yon!

Mahimbing siyang natutulog na animo’y kahit anong gising ang gawin hindi magigising, napansin ko din ang medyo makapal niyang kilay na bumagay sa almond eyes niya, may hawak siyang rubik’s cube sa kanan kamay niya.

Iyon ‘yung rubik’s cube kanina, pero maayos na ang rubik’s ngayon. Sigurado akong ayon ang rubik’s cube na nakita ko kanina dahil sa mathematical equation na nakalagay sa bawat cube.

Naayos... Naayos niya ‘yon nang hindi ko manlang siya napapansin na nag lalaro ng rubik’s? Ganon naba ako ka-focus sa pag katitig sa suspicious guy na ‘yun?

Kaagad naman nasagot ang katanungan ko kung bakit may mathematic equation sa bawat cube ng rubik’s nang makita ko ang papel sa table niya na puro mathematics solving.

Ginagamitan niya pala ng math ang pag solve ng rubik’s cube, what a nice game— wait a minute... Speaking of him, he can be the key for all of the mysteries behind the case!

How come? That suspicious guy and him are friends. Pareho din silang baseball player, isa nalang ang kailangan ko. Ang makasali sa team nila nang sa ganon mas mapadali ang pag iimbestiga ko kay Favro.

But being on their team is impossible. As far as I know, baseball is a sport for men only. I sighed as I looked at suspicious guy. He is calm, listening to our professor, while the guy beside me is still sleeping as if he didn't care.

Sadistic counter Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon