Một năm đòi sống đòi chết đòi bỏ nhà ra đi nếu không được chọn ngành học yêu thích. Ba năm đạp xe đi học trong cái nắng chang chang của một thành phố nửa năm trời nắng và nửa năm nắng phát khóc. Sáu đồ án thiếu trước hụt sau, mười ba trên tổng số hai mươi ba bạn học tốt nghiệp được. Mười năm làm việc cật lực, từ năm mười sáu tuổi đã bắt đầu manh mún ý tưởng tương lai mình làm công việc gì.
Ra trường đi làm với mức lương kha khá. Lóp ngóp bò theo công nghệ nhưng không kịp, còn việc tài năng không bằng người khác thì đã biết từ lâu. Thiên tài là chín mươi chín phần trăm nỗ lực gì đó, thôi bỏ qua đi, người lớn biết rằng mấy câu súp gà đó rất dễ khiến người khác nổi cơn bệnh tâm thần.
Và ngày hôm nay ta có một Ryu Minseok ngồi ở một góc quán cà phê, mắt sáng như sao không ngừng mở to, hai bàn tay nhỏ nhắn thon thả cũng bấm nhả chuột và phím tắt mượt mà khỏi nói.
Tai nghe chụp tai ngầu đét mở mấy bản nhạc game hùng tráng. Từ đầu đến chân toát ra mùi tiền bạc không dư dả quá nhưng đủ chứng tỏ cậu là một con người thú vị văn minh. Cả một hệ sinh thái Apple dính trên người, là fan Apple thì chắc hẳn có chút màu mè phù phiếm, nhưng là sự màu mè phù phiếm cần nhiều tiền mới mua được.
Con mồi đây rồi.
Tốp nhân viên ngân hàng trẻ măng xì xào chỉ trỏ, phân tích xem ai là khách hàng tiềm năng để chạy KPI mở tài khoản. Sau khi khoanh vùng một vài nơi, bị từ chối chán chê, bọn họ chuyển đối tượng từ người làm kinh doanh sang đám sinh viên nghỉ hè. Ryu Minseok trông rất giống sinh viên nghỉ hè. Lee Minhyung chầm chậm bước tới, sửa soạn lấy một nụ cười, nghiêng đầu liếc nhìn màn hình máy tính, đưa tay gõ nhẹ xuống mặt bàn gỗ.
"Chào anh!"
À rằng thì là trong thế giới phim ảnh nhạc họa văn chương, nhân vật chính có thể đâm sầm vào nhau một cách tình cờ, sống đối diện nhau một người bán hoa một người làm đầu bếp, ngày nào cũng ở cạnh bên nhau vì là tổng tài và thư kí, nhưng cũng có thể bọn họ chỉ là một nhà thiết kế đồ họa lỗi thời và một nhân viên ngân hàng quèn vất cả chạy KPI như bao người khác mà thôi. Minseok nhướn mày nhìn người có ngoại hình lớn hơn mình ít nhất năm tuổi và chiếc áo đồng phục ngân hàng không thể xấu hơn cộng thêm cho anh ta năm tuổi để chẵn mười trước mặt. Minhyung nói:
"Anh làm nghề thiết kế đồ hoạ đúng không ạ?"
Minseok miễn cưỡng gật đầu, tiện tay hạ sáng màn hình xuống. Trần đời mình làm được cái gì đẹp đẽ to tát thì mới có thể vênh mặt khoe mẽ, còn ba thứ cậu làm thậm chí chỉ xứng đáng dùng phần mềm crack chứ không nên bỏ năm mươi hai đô một tháng để mua bản quyền.
Lee Minhyung ngồi xuống.
Ryu Minseok nhíu mày.
"Anh giỏi quá, quanh đây em thấy ít ai làm nghề này...", Minhyung nói. " Anh đang làm gì đẹp thế?"
"Cáo phó."
Minseok trả lời tỉnh bơ gọn lỏn. Lee Minhyung nuốt nước bọt đánh ực, mắt liếc vào màn hình để xem là mình gặp người điên hay người cà chớn. Màn hình tối thui không thể che đi một bức vẽ hoa cúc đại đóa trắng trên nền xanh lam.