Prologue

735 22 0
                                    

Maria's POV

Nagising ako nang maramdaman ko ang sinag ng araw na tumatama sa mukha ko. Dahan-dahan akong bumangon habang sapo ko ang ulo ko dahil tila mabibiyak ito, I don't know what happened last night, but the last thing I knew I make out to someone I didn't know. God, Ashiana, what did you do.

We had sex at halos hindi ko na mabilang kung ilang rounds 'yun. Gosh! Sa kay dami-dami kong gustong maalala ay iyon pa talaga ang pumasok sa isip ko.

"Ashiana!" rinig kong sigaw ng isang matandang babae sa akin. Nagpakawala ako ng malalim na hininga at binuksan ang bintana. Bumungad sa akin ang mala-krystal na linaw ng dagat at ang simoy ng hangin. Pansin ko rin ang mga mangingisda kong kakilala na nag aagawan sa isang malaking basket. Siguro marami ang huli nila ngayon ah. Maki-anunsyo nga baka bigyan nila ako.

"Ashiana!" ulit na tawag na naman ng matanda.

"I'm coming!" malakas na sigaw ko at sinuot ang tsinelas. Unti-unti kong binaba ang dress na suot ko 'saka ako nagpasya na lumabas na ng kwarto. By the way, I am Ashiana Maria Kelton.

"Manang Irene!" ngiting bungad ko sa may katandaan na si Manang Irene, isa siya sa mga kapitbahay ko na tumutulong din sa akin. Tuwing umaga pumupunta siya rito para bigyan ako ng ulam, ang sarap niyang mag-luto.

"Kanina pa kita ginigising, Iha, mukhang ginabi ka na naman ah," panimula niya. Tumango ako at humila nang isang upuan. Naalala ko na naman 'yung nangyari kagabi, hindi ko kilala 'yung lalaking naka-sex ko pero sa tingin ko mayaman iyon dahil malaki ang binayad niya sa'kin. Pambihira, hindi ko man lang nakita ang mukha niya. Naka-ilang rounds pa naman kami non, at lahat ng iyon ay sa loob ko talaga niya nilabas ang katas, mabuti nalang nagpi-pills ako. Kailangan lang kasi talaga ng pera, nagrerenta pa naman ako dito. Palalayasin ako kapag wala akong pambayad.

"Opo, medyo napagod din po kasi ako sa trabaho dahil nag overtime po ako." sagot ko naman 'saka ko binuksan ang binigay niyang ulam sa akin. Mukhang masarap.

"O siya, mauna na ako ah! May bibilhin pa ako sa baryo,"

"Maraming salamat po!"

At nang makaalis na si Manang Irene, mabilis ko namang nilantakan ang ulam na binigay niya sa akin. Sobrang sarap niya talagang magluto kaya minsan nakakalimutan ko nang magluto ng sarili kong ulam.

Pagkatapos kong kumain agad ko namang niligpit ang pinag-kainan ko. Hinugasan ko ang plato na ginamit ko at dahan-dahan na lumabas ng bahay para lumanghap ng sariwang hangin.

"Good morning, Ash!"

"Magandang umaga, Ashiana!

"Magandang umaga din po sa inyo!" nakangiti ko rin namang bati sa kanila. Natutuwa talaga ako sa kanila dahil ang bait bait nila sa akin, wala naman silang alam sa buhay ko pero 'di nila ako hinusgahan agad. I was a miserable woman before, ang dami kong problema pero sinasarili ko ang lahat, gusto kong manahimik, that's why I chose this place as my comforter.

Inangat ko ang kamay ko para takpan ang sinag ng araw kaya lang ay napahinto ako nang may nakita akong isang lalaking nakatayo sa tabing dagat at medyo malayo ang tingin. Sino kaya ang lalaking iyon? Mukhang bago pa lang siya rito ah, at mukhang mayaman dahil sa suot nitong damit at porma. Who's that guy? Is he living here?

"Ang gwapo talaga ni Kelix ano!"

"Oo nga! Mamanahin niya na kaya ang kompanya nila?"

"Sa tingin ko siya na ang magpapatakbo ng lupain nila dito!"

Kumunot ang noo ko sa narinig. Hindi nga talaga basta-basta ang lalaking iyon, mukhang mayaman nga. Kinagat ko ang labi ko at akma na sanang iiwas ng tingin nang bigla iyong humarap at nagtagpo ang mga mata namin. Kumalabog ng napakalakas ang puso ko. Sobrang seryoso ng mukha niya, napakadilim din nito tumingin na tila papatayin na ako.

BS06: The Billionaire's DaughterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon