SANDRA'S POV;
Naimulat ko ang aking mga mata ng dahil sa pagtama nga sikat ng araw mula sa bintana ng aking kwarta nag unat-unat muna ako nga kanatawa bago bumangon at niligpit ang higaan ko. Napatingin ako sa orasan at 6am na papala agad nanlaki ang mga mata ko ng ma realize na ma le-late na pala ako medyo malayo pa kasi school ko. Agad akong kumaripas ng takbo para kunin ang tuwalya ko at saka pumasok sa banyo para maligo. Pagkatapos kong maligo ay agad akong nag bihis at inayos ang gamit ko saka bumaba.Pagbaba ko ay na abutan ko ang aking tiyahin na nag hahanda nga aming umagahan.
Siya si Aunt Rose siya ang nag alaga sakin simulang noong bata pako, simula noong mawala yung mama at papa ko namatay sila dahil sa car accident noong 7 years old pa lng ako si tiya ang nag alaga sakin at ang tanging siya na lng ang pamilyang kasama ko.
"Oh Sandra nanjan kana palang bata ka handa na ang almusal hali ka't kumain kana baka ma late kapa" aya na sabi ni tiya habang nilalapag ang pagkaing hawak niya. Kinuha ko yung sandwich na ginawa niya ito na lng kakainin ko habang papuntang school.
"Nako tiya wag napo ma le-late napo kasi ako. Itong sandwich na lang ang kakainin ko habang papuntang school" nag mamadali kong sabi at agad ko kinuha yung bag ko na nilapag ko na ibabaw na silya kanina. Humalik muna ako sa kanya.
"Sige mag ingat ka ha galingan mo sa school mag aral ng mabuti wag makipag away ha mahal kita" habilin niya sakin at hinalikan ako pa balik
"Sige tiya gagawin ko po iyam ma una napo ako i loveyou so much byee" paalam ko sa kanya habang kumakaway palabas nang gate namin.
Paglabas ko ay naghintay na ako ng masasakyan na jeep di rin naman nag tagal at may pumara nang jeep kaya sumakay agad ako. Ilang minuto na ang naka lipas at sawakas na karating narin ako sa eskwelahang pinapasokan ko salamat naman ta naka abot pako sa na di pa tumutunog yung bell.
Hinihingal akong pumasok sa silid namin mabuti naman at wala pa yung teacher sa unang klasi namin sa umaga.Pumunta na lang ako sa upuan ko. Malapit ito sa bintana second to the last bali apat na row pangatlo yung inu upuan ko. Umupo nako saka inayos yung mga gamit ko. Na pansin ko na parang may umupo sa tabi ko nang lingunin ko iyon si jewel pala.
.
"Hii sandraa good morning na tanghali ka ata ah"takang bati niya na.By the way she's jewel Jewel Vienne Alcantara ang totoong pangalan niya mag kaibigan kami simula nung junior high kami maganda siya mabait smart pero ang bitter niya pag dating sa love ayaw niya sa lalaking playboy HAHAH partner in crime ko palagi at palagi kong katabi.
"Goodmorning din Oo nga i ang ganda kasi nang binabasa ko sa wattpad sa sobrang pag ka wili ko sa pagbabasa di ko na malayan anong oras na pala kaya na tanghali ako ng gising" sagot na bati ko sa kanya. Biglang dumapo ang attention namin sa pintuan ng bigla itong bumukas at iniluwa ang tatlong mga gwapong lalaki kaibigan rin namin sila. Lima kasi kaming mag kakaibigan simula noong junior high school pa lng kami. Lumapit sila at nag tungo sa pinaruruunan namin.
"Hi girls goodmorning hi jewel" bati ni miguel samin pero yung tingin niya ay kay jewel lng pero si jewel naman ay nasa cellphone niya yung tingin niya napatawa na lng ako ng mahina.
Siya naman si Miguel Alfonzo Flores ang totoo niyang pangalan siya ang mahangin at medyo kapal ng mukha naming kaibigan mabait di siya lokoloko lang matalino lalo masa math sa kanya kami mag papaturo kapag di namin ma gets yung lesson sa math habulin din ng babae syemperi pero yung attention niya kay jewel lang talaga ayaw niya sa iba pero minsan lng kung pansin ni jewel minsan pag nagpapansinan sila ay puro away naman sila bagay nga sila i pakiput lng maganda kong friend.
"Good morning din" pabalik na bati ni jewel sa kanya pero yung tingin niya ay nasa cellphone pa din niya.
Ano kayang na kain ng babaemg to at binati niya si miguel nag katinginan na lng kami ni miguel na may patataka at gulat sa mukha na pa ngisi na lang kami at nag apir. Kasunod naman at na huling lumapit sina travis at elijah.
"Goodmorning guyss goodmorning sandra" bati ni travis na ikinagulat ko tininga ko siya at naiilang ngumiti na lng sa kanya
"Goodmorning" bati din ni elijah pero yung tingin ay nasa sakin ngumiti na lng din ako sa kanya.
Sila naman si elijah at travis.
Travis lee totong pangalan ni travis mayaman mas habulin ng babae sa kanilang tatlo mabait din gentleman matalino crush ko actually di lng crush literal na gusto ko junior high school pa lng kami gusto ko na siya subrang tagal na pero ni isa sa kanila walang nakakalam kahit na si jewel ay di alam.Si elijah naman Luxious Elijah Hermonious ang totoo niyang pangalan kung si travis habulin ng babae ito nanmn kina babaliwan famous e isa kasi siyang Hermonious sila yung may ari ng school namin lakas ng dugo i matalino mayaman mas mayaman pa kay travis mabait. Ang bait niya sakin minsan grabi yung concerned na pinapakita niya yung mga galaw niya minsa niisip ko kung may gusto siya sakin kasi may mix signal i pero ayoko ko naman mag assume kaya binabali wala ko ma lang.
Nagsiupo na rin kami nasa harap namin nakaupo si miguel. Siya lang naka sperate samin katabi ko naman si jewel at nas alikod namin nakaupo si travis at elijah.
Napalingun kami sa pinto ng bigla itong bumukas at niliwa nito ang guro namin sa una namin klasi ngayong umaga
"Goodmorning class" bati ni si alfred samin
"Goodmorning sir alfred" bati namin at tumayo
"You may now take your seat please" utos ni sir samin at agad naman naming sinunod ang sinabi niya at umupo.
Mayamaya ay nag umpisa na si sir alfred na mag discuss ng lesson nami at nag umpisa na nga yung klasi sa unang klasi namin.
A/N: sorry if there's wrong grammatical just correct it hope u like it guyss thankyou for read it🤍
YOU ARE READING
CHASING YOU.. (ONGOING)
Teen FictionMARIA ALEXSANDRA WAS JUST AN ORDINARY STUDENT AND LIVING PEACEFULLY WITH HER AUNTIE. NOT UNTIL HE FALL IN LOVE TO HER BOY BEST FRIEND EVERYTHING CHANGES WHEN HE START ADMIRE HIM. SHE TOOK A YEARS TO GET A COURAGE TO TELL TO HIS FEELINGS TOWARDS TO B...