CHAPTER 3

125 11 0
                                    


" Sige insultuhin mo ako,hindi mo alam kung ano ang trato nila saakin doon,Ma,sinasaktan nila ako,gusto mo ng pruweba? sambit ko at tinanggal ko ang suot kong jacket at nanlaki ang mga mata ni lola ng makita ang mga sugat at pasa sa katawan ko.
"Masaya ka na Ma?,dagdag ko pang sabi habang unti unti ng tumutulo ang mga luha ko ngunit marahas ko pinunasan ang mga nag uunahang mga luhang iyon.

" Jusko,Daphne...sambit ni lola at napayakap nalang saakin.

" Nanay kita pero imbes na ipagtanggol mo ako,ikaw pa mismo ang nagtutulak sa ibang tao na saktan ako,huwag mo akong kaawaan ma,dahil wala sa bukabularyo mo iyon,"sambit ko na lamang at bumalik na ako sa kwarto ko.
.
.

"Bakit mag isa ka lang?Nasaan ang asawa ko?Saan mo dinala ang asawa ko?gab asked.

" Hindi ko alam,nagkahiwalay kami ng gabing iyon,sagot naman ni alex.

"Sinungaling,*sabay suntok*Ang sabihin mo tinago mo siya,sigaw nito.

" Bakit mo pa siya hinahanap diba wala naman siyang halaga sayo?At talagang inuwi mo pa dito ang kabit mo,Jessica,you are not belong here,may asawa si gab,pero nilalandi mo parin.

"Shut up Alex,sigaw nito at lumabas nalang ulit at mabilis na pinaharurot ang kotse nito.
.
.
" Daphne,apo,pagpasensyahan mo na ang mama mo,gusto lang siguro niyang gumanda ang buhay mo,"ani ni lola.

"Lola,hindi niya iniisip na hindi naman ako kumportable doon,Lola kung alam niya lang,ang byenan ko ang asawa ko,Lola wala na silang ibang ginawa kundi saktan ako,tinatapakan nika ako dahil hindi naman ako katulad nilang mayaman eh,hindi ako nababagay doon," ani ko at nagsimula na namang magtagilid ang mga luha ko.

"Kung ayaw mo ng bumalik doon,dumito ka nalang muna,kinausap ko na ang mama mo,at pumayag naman siya na dito kana muna,pero apo pagisipan mo mabuti ang mga desisyon mo,Mag asawa pa rin kayo ni gab,paliwanag nito," at tinapik lang ako sa balikat saka na siya lumabas ng silid.

Alam ko naman na mag asawa kami ni gab,pero ako lang naman ang tumuturing na asawa sa kanya eh,Nabanggit nga ni alex na nasa bahay na ang kabit niya,talaga bang binahay pa niya talaga ang kabit niya huh.Halo halong emosyon ang nararamdaman ko ngayon,galit at poot,akala ko susuportahan ako ng asawa ko sa paghahanap sa lalaking gumahasa saakin pero bakit bigla nalang nagbago ang lahat,bakit nagbago ang ugali ni gab,hindi na siya ang gab na minahal ko noon,hindi na siya yung gab na laging nagtatanggol saakin.

Mabilis akong nagbihis at nagtungo sa bayan upang makipag kita kay alex.

" May,naaalala kaba na itsura ng lalaking gumahasa sayo? tanong nito.

" Wala akong maalala,ang nakita ko lang noon,nakasuot siya ng black tshirt,at takit na takip rin ang mukha nito sa kulay itim rin na bonit,"sagot ko naman.

" Kung gusto mong,mahanap iyon pilitin mong alalahanin ang itsura niya,mahihirapan tayo niyan,"ani pa nito, ng bigla kong maalala na nakasuot ang lalaki ng kwintas na may letrang "G",.

" S-sige,sana mahanap na natin siya,gusto ko lang itanong kung bakit niya iyon nagawa,kahit paulit-ulit akong nakikiusap noon,walang sinasanto ang lalaking iyon,sisiguraduhin kong pagbabayaran niya ang ginawa niya saakin,Ng dahil sa kanya nabuhay ako sa bangungot," nanginginig kong sabi.

Palabas na kami ni alex sa coffee shop ng makasalubong namin si Gab kasama ang babae niya,talagang kapit na kapit pa siya sa braso ng asawa ko.

" Sabi ko na nga ba, You are secretly dating, you are lying to me Alex,and you woman,ilang araw kitang hinahanap tapos makikita ko kasama mo lang pala ang kapatid ko,"sambit nito at akmang hihilahin niya ako ngunit umiwas ako.

"Kuya pwede ba huwag kang mag iskandalo dito," ani ni alex.

" Eh kaya naman pala naghanap ng iba si Gab,malandi pala ang asawa niya,"singit na sabi ng babae.

𝙈𝙮 𝙃𝙪𝙨𝙗𝙖𝙣𝙙 𝙍𝙖𝙥𝙚𝙙 𝙈𝙚Where stories live. Discover now