Dos

23.1K 123 5
                                    

Using Ninong Verco’s card, I spent it all with my friends. Marami akong nabiling pagkain at mga damit. Halos maghapon din ako sa labas dahil sa pagkawili na bumili gamit ang card niya.

“Collin, yumayaman ka na talaga! O hindi kaya… may sugar daddy ka?”

Natawa ako. “Guess?”

Naghagikgikan sila. Nakitawa rin ako pero agad iyong napawi nang makita ang telepono ko na nagv-vibrate and it was my mom.

Agad akong namutla at nilingon ang bintana. Gabi na. Hindi pa ako umuuwi. At tumatawag si mommy. Nakauwi na kaya siya?

Agad ko iyong sinagot.

“Mom?”

“Oh, Jesus, Collin!” agad niyang sabi.

Kumunot ang noo ko. “Why? Nakauwi ka na po?”

“Hindi pa! But you didn’t your Ninong where are heading to! Anong oras na?! Hindi ka pa raw umuuwi!”

Nanlaki ang mga mata ko. Hinahanap na niya ako?

“Mom-”

“Collin, please.. Stop stressing Verco. Sa kaniya na lang kita iniwan dahil siya lang ang kaibigan na meron ako. Bakit ba ang pasaway mo? Hindi ka na ba nahiya sa Ninong Verco mo?”

Lumunok ako at nilingon ang mga kaibigan ko na tila naririnig ang sinasabi ni Mommy. Inirapan ko sila at umayos ng upo.

“Uuwi na naman po ako. Napasarap lang po ako sa pagtambay.” sambit ko.

She sounded so stress and embarrassed. Hindi niya alam, nalaspag na ako ng kinikilala niyang kaibigan. At ang dahilan kung bakit hindi pa ako umuuwi ay ang card nito.

“Umuwi ka na! Your Ninong Verco is so damn stressed of you! Nag aalala na siya kung nasaan ka!”

Lumunok ako. “T-talaga po?” tila naexcite pa ako roon.

“Anong talaga po? Malamang, Collin! Give me your address! Ipasusundo kita kay Verco!”

Puro siya sigaw at hindi ko na halos alam ang gagawin. Matapos ang tawag, itinext ko agad kay Mommy ang address ko. Hindi ko nga pala kasi nakapalitan ng numero si Ninong Verco.

Agad na akong nagpaalam sa mga kaibigan ko at walang kahiya-hiyang nag abang sa parking lot habang bitbit ang napakaraming shopping bag.

Pakiramdam ko nakakahiyang harapin si Ninong sa dami ng nagastos ko. Baka rin magalit siya dahil sa dami ng napamili ko.

Wala pang isang oras ay tumigil na ang isang kotse sa harapan ko. Lumabas siya roon suot ang nakagawian niyang gray hoodie at itim na summer shorts. Pinasadahan ko ng tingin ang paa niya na nakatsinelas na itim lang at medyas na nike.

I looked at him like if he was being real. I am dressed like a 24/7 slut and he looks like this?

“Don't worry, I'll pay for the half of these,” ngumiti ako at kabadong tiningnan siya. Iyon ang agad na lumabas sa bibig ko.

Kumunot ang noo niya mula sa pagiging galit. Kinuha niya iyon sa kamay ko at saka inilagay sa backseat.

“Hey, this is your card,” abot ko.

“What time is it now?” tanong niya.

“Uh, eleven?” hindi ko sure na sabi. “Nagsaya lang kami, Ninong. But I didn't drink! I had fun..” ngumiti ako.

Pinasadahan niya ng tingin ang katawan ko matapos isara ang backseat. He licked his lowerlip.

Ang awkward. Hindi ko alam ang sasabihin ko kaya naman lumapit ako sa kaniya para buksan ang passenger seat nang pigilan niya ako. Tiningala ko siya.

One Shot: Ninong Where stories live. Discover now