Kabanata 3

5 0 0
                                    

Ang Tagal

"Aika, kembot pa!" sigaw ni Coach Alex. Magte-trenta minuto na nga kameng sumasayaw at pawis na pawis na rin ako. Apat na araw nga sa isang linggo ay naglalaan kame ng oras sa pag-practice para sa annual dance sport event na sponsored ng government. Unang taon ko nga ito pero pangalawa ni Kevens. Tuwing festival nga sa Claridad ang daming mga mananayaw na nanggagaling pa sa ibang lungsod para sumali sa dance sport.


Sumimangot ako, "Kulang pa rin po?" hinihingal kong sabi. "Sagad na sagad na po yung kembot ko.". It takes time and consistency at mas mag-iimprove pa yung galaw ko. Pagod na ako mahigit isang oras na kameng sumasayaw. I thank my track and field experiences cause it helps. Pati nga yung build ng physique ko ay maganda, hindi ko sinabi, said by the people who knows me.


"Kulang pa Aika kailangang ng kalandian at kaartehan pa sa galaw mo," hindi natutuwa nitong balik. "Kevens, ano na? Iba na yung hawak mo kay Aika. I need more!"


Napahigpit ang hawak sa akin ni Kevens. I don't mind him touching me ini-expect ko na ito nung nag-decide ako na sumali dito. Aside from that he is very gay. Hindi nga lang lantad pero inamin niya sa akin at kay coach.


"That's stiff! Hinga! Damdamin ang sayaw!" coach emphasizing each lines.


Today is our fourth practice. When the local government announced the lined-up events for the upcoming Hermosa Festival. Which going to be a one-month event to be exact. Aside from our event, meron ring float parade competition, street dance, Regatta, Mascota, Search for Ms. and Mr. Claridad, and a lot more. It's going to be a busy month kaso may pasok kame. Kaya hindi lahat ng events ay mapupuntahan namin. But i will definitely attend on Regatta, Mascota, and Search for Mr. and Ms. Clarida.


During our group project yesterday, Lorenzo told me that there are national artists who will be coming to be part of the events. Sponsored by Senator Hozorio. Di ba ang yaman lang namin. Iba talaga kapag may represent sa higher ups, kayang magpadala ng mga kilalang artista at malaki ang budget.


Napag-usapan din namin ni Lorenzo ang tungkol sa meeting tungkol sa Foundation day ng orphanage. Ellie was very persistent to know what's going on between the Hozorio guy and me. Good thing Lorenzo intervined coz I am getting irritated with her nosiness. Nakakairita! Gusto pang sumama at makisawsaw. Tutulong daw sya. Help my ass! I definitely know how she'll help.


Pagkagabi nga ay nag-message sa akin si Lorenzo na pupunta rin siya. Ayaw nya lang i-share kasi nga magulo si Inday Ellie. Namimilit na isama siya. Pinipilit nga raw siya na dapat ay kasama rin siya sa meeting dahil mas kilala siya ng mga madre kesa sa akin. At kung pupunta daw siya, isama nya rin daw ito para makatulong na rin daw. Ano kayang maitutulong niya? Isa sa mga bubita at ganda lang ang merong dala sa sarili araw-araw ang meron si Ellie. Ito yung maiksing diskripsyon ko sa kanya pagkatapos naming maging groupmates sa iba't ibang activities.


Medyo nakampante na rin ako sa nalaman na may kakilala ako mamaya during the meet up. Naiisip ko pa lang that I will be surrounded by Hozorio's minions wala na, ubos na ang energy ko. I'm so lucky to have Lorenzo on that day.


"Aika! Focus!" coach called out to get my attention.


Nawawala ako sa routine I'm just too distracted.


"Okay ka lang ba?" curious na ring tanong ni Kevens while we are doing our routine.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 22 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Deeply RootedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon