Iloveyou

26 4 3
                                    

Hanggang ngayon hindi pa ako makapag salita sa nangyari sobrang na shock ako sa nangyari siya pala yun. Si Angelica ang pumalit sakin hindi ako nakaramdam nang galit sakanya dahila alam kong wala siyang kasalanan pati na rin si nic wala akong karapatan na magalit sakanila.

Hinatid na muna ako sa bahay ni Nic dahil may pupuntahan pa daw sila ni Angelica tumango nalang ako buti hindi matanong si angelica dahil medyo obvious na parang date ang nakita niya pareho pala kami hindi basta basta nag coconclude...

" o iha bat ang aga mo naman" pagpasok ko ay si yaya ang unang sumalubong sakin.

"Ya?" Sabay yakap ko sakanya. Gusto kong maluha pero d ko talaga naiintindihan ang sarili ko.

"Bakit iha anong nangyari?" Ramdam ko ang pag aalala ng yaya ko. Siya kasi halos ang tumatayong magulang ko simula bata pa aki.

"Naging makasarili po ba talaga ako sa desisyon kong iwan si Nicolas?" Alam kong naguguluhan ako ngayon pero parang narerealize ko ngayon na wala na akong dapat balikan kay nicolas pero nangako ako sa sarili ko na hindi ako susuko dahil si nicolas lang ang kaligayahan ko.

"Alam mo bata ka pa kilala na kita, magiging masaya ka lang kapag masaya  ang taong mahal mo. Hindi pa huli ang lahat celina kitang kita ko sa mata ni nic na mahal ka pa niya dahil nung sinasabi niya na mahal niya si angelica parang iba ang sinasabi ng mata niya samantalang nung dati pag nagkwekwento siya tungkol sayo makikita mo yung spark sa mata niya. Alam mo celina minsan isipin mo lang ung sarili mo para wala kang pagsisihan pag hindi mo na kayang gawin yun. Ok? Magiging masaya ka din celina mahal ka ng diyos" pagkatapos niyang sabihin yun ay hinalikan niya ang noo ko at yinakap mahigpit ng mahigpit "iha huwag kang susuko ha? Mahal na mahal kita lalo na si nic"

"Opo ya. D ako susuko" yinakap ko siya at pagkatapos ng dramahan ay pumunta nako sa kwarto ko at nag ayos na para makakain.

"Iha kain ka na"

"Opo ya." At umupo na ako.

"Ya sabay kana dito" tinapik ko ang upuan sa tabi ko.

"Alam mo anak eto yung na miss ko nung umalis ka sa pinas. Sana huwag ka nang babalik sa america ha?"

"Opo"

"Naalala ko nun si nic halos araw araw andito siya tumigil nlang siya nung umalis din siya sa pinas para mahanap ka"

"Siguro nakahanap siya ng iba habang hinahanap niya ako"

"Hindi anak. Ang taong nangulila ay naghahanp sila ng karamay un lang si angelica sa buhay ni nic anak. Nakahanp siya ng isang taong kayang ibigay ang d mo nabibigay nung wala ka"

"Siguro nga po" pagkatapis ng kwentuhan ay pumanik na ako agad sa kwarto. At chineck ang phone ko.

****--***-**--*-*
1pm at ...Mall
See you.

Sent by: Nic

****--*****-*

Grabe ang dry naman at hinagis ko ang phone ko at humiga pinikit ko ang mata ko dahil nakaramdam ako ng panghihina. Huwag naman sana ......

Ilang minuto ang nakalipas ay nag ring ang phone ko.

"Hello?"

Hey its me Nic. Natanggap mo ba txt ko?

"Yes why?"

Then bat d mo ako rineplayan?

"Sorry nakalimutan ko"

Fuck! .....

***-toot.tooth****

And bigla nlng akong nanghina...

Kinabukasan.....

Nagising ako sa sinag ng araw na tumatama sa mukha ko.

"Goodmorning!" Nakangiting bati sakin ni Nic.

"Goodmorning :)" tawa and kilig much.. Teka? Anong sabi ko?! Nic? .

Biglang nanlaki ang aking mata.

"Bat andito ka sa kwarto ko?"

"Surprise?"

"Sobtang surprise nga eh. Bat andito ka? Dba 1 pa ang usapan natin?"

"Bumaba ka para malaman mo!" Biglang nagalit? Kailan pa naging moody si Nic?

Pagkaalis ni nic sa kwarto ko ay agad na akong bumangon at nagbihis na din. Ano kaya ung nasa baba??

Eto kaya mas bagay ni celina ang silver and white na tube na yan.

Oo mas maganda kung silver... Okaya silver and gold para parang royal wedding? Dba?

Eh panu ang mga abay anong kulay nila silver and gold?

Hindi ung abay silver tapos mga ninang gold dba?

Eh panu naman balae ang mga flower girl?

Edi white and gold and silver beads.

Ang sarap pakinggan ang tawa ni mama at ang saya niya siguro hindi lang ang sarili ko ang inisip ko rin kundi sila mama dati dati pag nasa tabi nila ako palagi silang nag aalala o d kaya umiiyak ngayon sa nkikita ko parang mas gumagaan pakiramdam ko.

"Anong ginagawa mo dyan? Bat dkpa bumaba? Nakaharang ka oh"  hay nic anong problema mo nakakapanibago ka ah.

"Sorry" at bumaba na ako.

"O iha! Goodmorning!! Hehe! Halika dito pumili ka nang gown mo"

"Hi anak ohayo guzaimasu!"

"Hello po ma" at nag mano na sa mama ko may dala siyang paborito ko crema de fruta.

"Anak. Mamaya to ha? Dessert natin mamaya ok?"

"Ma kahit kunti lang" pagmamakaawa ko kay mama.

"Ok sge pero tira mo ung mama mo ha?"

"Opo"

Agad na akong dumiretso sa kusina kumuha ako ng pinggan at kutsara at kutsilyo kinuha ko ang kalahati ng crema tagal ko nang d nakakatikim nito.

"Hindi kaba talaga tututul dito sa kasal na to?? Ganyan ka ba talaga ka selfish ha!" Narinig kong galit at nagtitimpi na boses ni Nic.

Ako? Selfish? Kailan? .....




***_***********-*.....

Hi Guys! Kakauwi ko lang at may pasok pa ako bukas ng 7am... Gosh! Closer ka ngayon then Opener ka .. Edi wow!!

Btw add me on Fb.. Jaslyn Janella Antonio Bondoc ... Haha! Haba no? Hehe! Cge po ingat! Thank you sa paghihintay !! Godbless you ! (^°^)

Love keeps GoingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon