Kabanata Diez

1.1K 44 2
                                    

Nefeli's Pov

"I don't know why I ended up there nga kuya," pilit kong pagtanggi. Magmula pa kanina sa karwahe ay walang tigil na ito sa katatanong kung paano ako napunta sa Ehiptous.

Hindi ko nga rin maalala kung anong nangyari matapos kong makatulog ulit. Paggising ko'y nasa hindi pamilyar na silid na ako. And then everything follows.

"Are you sure? Hindi ka ba pinilit ng ikatlong Prinsepe na dalhin doon?" Kastigo ni kuya.

"Hindi kuya," tanggi ko. Although I know a possible reason how I ended up there, I cannot tell it to him. Baka mamaya mas magalit ito at i-confine ako sa loob ng kwarto ko ng ilang lingo.

"Is he really the third Prince?" I curiously asked.

"Yes. He's Osiris Aeschylus Veles Ignicolit Noirceur. The third prince of Engklateya. The son of the Emperor to his concubine, named Ylona Bisconovish."

"He got a longer name than his siblings huh," puna ko.

Natahimik si kuya. Tila may malalim na iniisip. Pinagmasdan ko ito at nang mapansin ang mga tingin ko ay napatingin din siya sakin.

"There's a reason behind it. And no one knows it, except our family."

Napakunot ang nuo ko sa ibinulgar ni kuya.

"I don't know kuya. Am I part of this family?" Pabalang kong tanong. Sumama ang tingin nito sakin kaya napanguso ako. Totoo naman e.

"Don't say that," masungit na turan nito, "you're the only Princess of this Dukedom and the only girl in our family. So don't question me wether you belong in it or not," seryoso pang saad nito.

Napaiwas na lamang ako ng tingin habang may ngiwi sa mga labi ko. Napakaseryoso talaga. Binibiro lang e.

"Kidding aside kuya Ciel. What's the reason behind that long name?"

He was about to open his mouth to say something but butler Meguri interrupted to informed my brother about an unwanted visitors.

"You can go to you room now Nefeli. Take a rest."

"What about my new pet?" Habol kong tanong nang akmang lalabas na ito ng pinto.

"Ang mga kawal na ang bahala ro'n."

Napatango ako at tuluyan narin siyang nawala sa paningin ko. Nang magsara ang pinto ay nanatili pa muna ako ng ilang minuto sa opisina ni kuya para mag-isip isip, matapos no'n ay tumungo narin ako sa sariling silid.

Kinabukasan ay pinahatid din ako agad ni kuya pabalik sa akademya.

Ngayon ay nakahilata na naman ako sa kama ko sa dorm at nasa tabi ko ang guardian beast kong si Cyan. Busog na busog ito dahil pumuslit na naman sa palabas ng dorm.

"What had you noticed here when I'm not here Cyan?" I started asking him.

"So many happenings master," tugon niya naman.

"Like?"

"Like those bunch of men lurking in the dark to watch you. But unfortunately you're not here and they didn't know about that.. not until the news about you sneaking out of the academy spread inside the academy. That's when they stopped coming here."

Napaupo ako sa kama at kunot ang nuong pinukol ng tingin si Cyan.

"Someone's spying on me? Do you know who sent them here?"

"I do master. They're from Avalorn. I suspected that they was sent here by someone of higher status in that place. And as I investigated. I found out that they were sent by Viscount Caradine."

Nefeli: The Reincarnated Villainess Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon