CHAPTER 14

12 0 0
                                    


"Ano ba Aina 'wag ka ngang makulit!" Pagsaway ko kay Aina.

"Hay naku maam! Ang pogi ni sir! Bagay kayong dalawa." Tila kinikilig niyang sabi. Eto talagang si Aina madalas ay kay Kraze nya ako itinutukso. Kesyo 'bagay daw kami' na sa pag-iibigan na daw mapupunta ang pagkakaibigan namin. Tapos eto naman kay Zion. Sanay na sana na ako sa pag-gaganyan nya sakin. Pero ngayon ay hindi ko alam kung bakit ako naiirita.

"He's not my type Aina, he will never be my manliligaw." May diin sa huling turan ko.

Nakasunod pa rin sya sa akin.

Inilapag ko ang mga dala kong gamit sa table ko. Naupo na rin ako sa swivel chair.

"Okay sorry maam." Aniya. "Pero sayang ang pogi ni sir.." Pabulong na sabi nito.

Akala nya naman ay hindi ko narinig. Hindi ko na lang sya pinansin at ipinagpatuloy ko na lang ang pag-aayos ng mga gamit ko.

"By the way, Aina my schedule?" Inilahad ko ang kamay ko.

Binigay naman nya ang tablet na hawak nya na naglalaman ng schedule ng appointments at sessions ko. Kinuha ko iyon tsaka umayos ng upo. Binasa ko lang ang mga nakasulat, tinignan ko lang ang mga dapat tignan.

I have three sessions for today in my office and have two meet up with my client outside. This will be a busy day for me again. Wala din naman akong choice.

I check my wrist watch, it's already 9:45 am. Ang oras ng isang session ko ay 10 am. Nag ready lang ako ng mga gamit ko. At syempre hindi kakalimutang I ready ang utak. Dahil sasabak na naman ako sa matinding laban.

__

After an hour of talking to my patient we are now finish the session. My cute little patient happily playing with his toy. I'm very happy. Jay is doing good now ang bibo na nya kumapara noon.

"Thank you doc, thank you very much for your patience." Ngumiti ako ng yakapin ako ni mrs. Castro, mommy ng cute kong pasyente.

"You know he's getting better and better doc." Bumitaw na ito sa yakap.

Nakikita ko naman sa tagal, sa ilang beses na session ang ginawa namin bago kami umabot dito.

Her son is doing fine now. Not like before na hindi ko talaga sya makausap because he scared of me. Nung una sya dinala sa akin ng kanyang mommy ay iyak lang ito ng iyak at nagwawala pa kasi sabi nito ay i'm bad person. Tsaka nalaman ko lang ang nangyari sa bata when her mother spoke to me. He was kidnapped by a stranger man. It's trumatizing lalo na ilang taon pa lang ang bata na ito.

"Alam nyo po hindi naman magiging maayos ang anak nyo kung hindi din dahil sa inyo Mrs Castro." Sabi ko tsaka tinap ang ulo ni Jay na naglalaro sa upuan.

I gave her a lot of advice and practices na kailangan nyang gawin para mag improve ang anak nya. At dahil doon nandito na kami ngayon. Siguro ay ilang session na lang ang aming gagawin.

"I'm really thankful." Then she hug me again.

"You are welcome, I'm just doing my work to give a good service to my patient and to see their smile." Bumitaw ako sa pagkakayap kay Mrs. Castro.

I am very happy when people smiled at me because of hapiness. The feeling of success of getting this job. I really love making them smile.

Tumungo ang tingin ko kay Jay.

"Jay always be a good boy okay?" Nag smile ito sa akin tsaka tumango tango. He's really cute. Madamimg mapapaiyak na babae 'tong bata paglaki nito.

"Mauuna na kami." Sabi ni mrs. Castro tsaka kinarga ang anak niya.

Acucena Series 1: Remedy Of PastWhere stories live. Discover now