lagabog
athena pov
"boring Ng buhay ko."Sabi ko habang nag tatampisaw sa ilog kasama ang kaybigan Kong si keizer.
Lately Wala akong nararamdaman na excitement sa pangyayari sa buhay ko Kaya naiisip ko na napaka boring talaga Ng buhay ko, pakiramdam ko nabuhay nalang ako dito sa Mundo para mag paka boryo.
"Boring?"Curious na tanong nya na parang sinasabi pa ng mata nya na hindi naman boring, well siguro sayo mayaman pamilya nyo e tapos campus crush pa!
sya si keizer villaflor since grade 2 kaybigan kona sya but were not in the same grade level, isa sa pinaka mayaman saming bayan ang pamilya nila pero kahit kailan hindi ko nakitang ipinamuka ng pamilya nya na mayaman sila. namumuhay sila na parang isang normal na pamilya dito sa bayan ng allegro. napaka swerte nga nitong si keizer dahil pinamanahan na agad sya ng napakalaking lupa ni don Rafael santiago villaflor dito sa kabilang baranggay.
"Yup, I mean sana mayaman nalang din ako, sana nagagawa ko ang lahat ng gusto ko without limitations." Paliwanag ko habang ibinalin sa kanya ang tingin ko at ngayon ay naka tingin na sya sakin naningkit ang mata nito na para bang gusto ako lamunin ng buo at tunawin sa tyan nya. shit ayoko ng tinititigan ako.
"sounds bad, sa bayan ng allegro hindi masayang maging mayaman napaka taas ng tingin nila sayo napara bang tinitingala ka ng mga tao at isa pa lahat ng bagay ay may limitasyon, athena... " aniya na seryosong naka tingin sakin
problema nitong si keizer na ngangarap lang naman e.
hahaplosin nya sana ang ulo ko pero iniwasan ko ito, bakit ba e gusto nyako saktan e o sadyang nag o-over reacting lang ako.
"Disagree, dimo kasi ako naiintindhan!" Ani ko na naka simangot na ngayon ang muka
"aghh... EWAN!" Giit nya habang pa alis na parang meron pang gustong sabihin.
tung lalaking to minsan ang gulo din minsan bibo minsan walang reaksyon sa pinag gagagawa sa buhay, gulo ng taong to
"Baliw talaga itong si keizer!"Ani ko sa hangin sabay paltok Ng bato sa ilog
Pag uwi ko galing sa ilog naka abang si kuya clein sakin sa pinto.
"Asan si keizer Akala koba mag kasama kayo?" naka halukipkip nyang tanong at naka taas pa ang kilay sakin. nailang ako sa masama nyang tingin parehas talaga si keizer at si kuya clein mag kaybigan talaga sila parehas strikto kung tumingin at matatakot ka talaga pag seryoso na sila, hayss...
Buyset na lalaking Yun iniwan Ako sa ilog, what if pakuha ko sya sa engkanto dun! waw ha parang ang lakas ng kapit sa taga bantay ng kalikasan, taga bantay nga ba?
"Pinauna ko Ng umuwi dinaanan ko pa Kasi si hanah sa kanila." Palusot ko na napapakamot pa sa ulo.
kaklase ko si hanah at parehas rin kami ni hanah na ginagawang palusot ang isat isa para lang hindi mapagalitan pag uwing bahay.
"Talaga lang ha, kung buhay pa mga magulang natin baka na makurot kana Ng Isa dahil dyan sa mga palusot mong bulok, napaka babae mopa namang tao tapos gala ka."aniya
Sabi ko na nga ba at bubungangaan nya Ako bakit ba kasi nahahalata nila ako pag nag sisinungaling ako, masyado bang obvious?
"Kuyaa.. may pasok kapa diba heheh" Ani ko para mabalin saiba ang atensyon nya si kuya may pag ka strikto din kasi sya
YOU ARE READING
the beauty of scenery
RandomI use to think It was a perfect crime that you stole my heart and I stole yours. but my dear, a crime is not perfect if you have to return what was stolen. _timothyjoshpoetry