hanah
athena pov
nagising ako si ingay ni kuya naka tayo sya sa sofa nag sisisigaw. "ipis! ipis! ipis!" paulit ulit na sigaw nya habang tinuturo kung nasan iyon.
si kuya clein daig pako sumigaw e
medyo masakit pa ang ulo ko kakanood kagabi hindi ko na nga rin tanda kung ano bang ng yari dun sa cartoon na pinanood namin naka tulugan kona nga ata.
"kuya ang lakas ng boses mo" sabi ko habang naka takip ng unan ang tenga ko.
minsan talaga parang kasing edad ko lang si kuya clein pag sumisingga pag ka isip bata nya mabait naman si kuya haha parang meron nga lang dalwang katauhan minsan seryoso tas minsan parang bata.
kinakalabit nya ang likod ko at sumisigaw parin.
mas malaki ka sa ipis kaya mong patayin yun lol
"athena patayin mo ang ipis dali!!" sabi ni kuya na taranta kakasigaw. dahan dahan nakong tumayo kumuha ng walis at hinampas ang ipis.
sa iyo ko to ihampas e natutulog pa yung tao tas mang bubulabog
you happy?
nakita kong gumaan na ang pag hinga nya takot kasi talaga ang kuya ko sa ipis kaya nga napag lalaruan namin sya minsan ni keizer napapaiyak pa nga namin si kuya non habang kami naman ay tumatawa ng tumatawa. ramdam ko parin ang antok at napapapikit parin ang mata ko.
teka anong oras na?
nanlaki ang mata ko ng mapatingin ako sa wall clock napaka sungit pa naman ng first period teacher namin.
tinignan ko sya ng masama at huminga ng malalalim bago mag salita "kuya naman e bakit di moko ginising!" sigaw ko na pa upo ako sa sahig at nag ligalig.
tumingin lang sya sakin na natatawa inilibot nya ang paningin nya sa paligid "wala naba yung ipis?" tanong nya yakap yakap ang unan.
yung ipis pa talaga inisip mooo....
what if ipakain ko sayo yun!
walang ya male-late nako.
agad akong pumasok sa cr at dumiretsyo ng maligo, aghh napaka lamig pa naman ng tubig na lumalabas sa shower talagang magigising buong pag katao ko dito. "kuya mag luto kana naman ng ma aalmusal ko oh!" sigaw ko mula sa cr.
natapos akong maligo at dali daling pumunta sa kwarto ko para mag mag ayos. pag labas ko nga rin ng pinto ng kwarto ko ay luto na ang ipis este ang pag kain.
ipis kasi ng ipis si kuya kaya pati ako na hawa na sa kaka iipis nya
lintik na to si kuya hawak hawak pa ang sansye tinitignan kung may ipis pa ba.
as if naman na kaya nya patayin yun e takot na takot nga sya sa ipis. umupo nako at nag simula kumain pwee bakit ang alat? duda ako hindi to nakapag focus sa niluto nya kasi iniisip nya yung tanginerls na ipis nayon
"kuya bakit hindi mo kaya tikman 'tung luto mo?" naka ngiti kong sabi sa kanya plastic ba para mahalata nya na hindi maganda ang pakilasa ko sa luto nya
para akong naka inom ng tubig dagat eh..
"masarap naman ah." sabi nya ng matikman nya ang sarili nyang luto ni namnam nya pa nga ito sa bibig nya at may papikit pikit pa.
malamang luto mo yan masarap sa pang lasa mo yan.
jusmiyo kakaisip nya yan dun sa anak ng manager nya e este sa ipis.
YOU ARE READING
the beauty of scenery
RandomI use to think It was a perfect crime that you stole my heart and I stole yours. but my dear, a crime is not perfect if you have to return what was stolen. _timothyjoshpoetry