CHAPTER 3.

2 0 0
                                    

MANHUNT

Nasa Victoria's Port na nga Ang team nila Xander buti nalang Maaga nilang inabisuhan Ang mga crew Dito na palisanin Muna Ang mga tao para walang madamay na mga Civilian. Habang Ang team naman nila Lawrence ay nasa sasakyan naghihintay ng tawag mula sa Unit 1.

   " Hayst sumunod na kaya Tayo " Hindi mapakaling Saad ni Leo.
   " Pwede ba maghintay ka, kakailanganin Rin nila Ang tulong natin " sagot ni Denver.

Mahimbing na natutulog si Amiya sa loob ng Isa sa mga Yate Ng naramdaman niyang may mga taong naglalakad sa paligid kaya binuksan Niya Ng kaunti Ang Isang bintana at nagulat Siya Ng makitang may mga Pulis.

   May mga earphones naman Ang mga pulis para sa kanilang communication sa kanilang mga kasama.

" Team be alert pasukin niyo Ng dahan dahan lahat Ng mga yate sigurado akong nanjan lang sa loob si Amiya " mahinang Sabi ni Xander.
   " Copy Captain " tugon ni Marcus.

Ilang sandali lang ay dumating narin Ang mga tauhan ni Reiko at pinag-babaril Ang mga Pulis.
Agad namang narinig iyon Ng team nila Lawrence at agad Silang pumunta.

    " Bwisit sino na naman tong mga kumag nato " naiinis na Sabi ni Abby.
    " Tawagan niyo na yung Unit 2 " Sabi naman ni Lia.
   " Dina kailangan  di naman sila bingi para di nila marinig yung putukan " sagot ni Abby.
   " Capt. Ano Ng gagawin natin mukang dehado Tayo napakarami nila " Sabi ni Marcus.
   " Abby and Lia, hanapin ninyo si Amiya ngayon na baka maka-alis pa siya " seryosong Sabi ni Xander.
   " Paano kayo Capt.? " Tanong ni Lia
  " Kaya na Namin to tsaka Anjan naman yung Unit 2.. sige na hanapin na ninyo siya " sagot ni Xander.

Nag-aalala naman si Caldrix dahil lagpas 9 o'clock na wala parin si Lia.. tinatawagan Niya ito ngunit walang sumasagot. Kaya pumunta nalang Siya sa Police station.

  " Where's Lia? " Tanong nito sa Isang colleague nila Lia.
   " Sorry Sir pero Hindi Po Namin pwedeng Sabihin kung saan sila Ngayon " sagot nito.
   " Just please tell me " nagmamaka-awa at nag-aalalang Sabi ni Caldrix.
   " Sir sorry Po talaga kung gusto niyo hintayin niyo nalang po sila rito "
   Napa-upo nalang si Caldrix sa may upuan sa gilid.

Sa Victoria's Port...

Aalis na sana si Amiya sa may Port Ng biglang siyang hinarangan ni Jennie, Isa sa mga tauhan ni Reiko.

" Nice to see you again my dear old buddy, just come with me nicely if you don't want to get hurt " nakangising Sabi nito.
   " Well sorry I don't have time for you right now " inis na Sabi ni Meya.
   " Well if you like it or not you'll come with me "

Hinawakan na nga ni Jennie Ang kamay ni Amiya, mabilis naman na binawi ni Meya Ang kamay Niya at tinulak Niya si Jennie at sinipa patalikod kaya muntik na nga itong matumba.

   " Nice kick, your getting stronger " nakangising Sabi ni Jennie habang hawak Ang tiyan Niya.
   " I hope your stomach still functioning well " pang-aasar na Sabi ni Amiya.

Susugod na sana ulit si Jennie kaso biglang dumating sina Lia at Abby.

  " Tigil kung ayaw niyong sumabog mga bungo ninyo " malakas na Sabi ni Abby habang nakatutok Ang baril nila kina Amiya at Jennie.
  "  I think this is not the right time for us Amiya " sabi ni Jennie habang nakatingin Kay Amiya.

Mabilis na tumakbo si Jennie sa kinaroronan ni Abby at mabilis nitong sinipa Ang baril nito. Tumakbo naman si Amiya noong na distract Ang dalawang pulis.

  " Hayst Lia habulin mo si Amiya at Ako Ng bahala sa kapreng babaing to " malakas na sigaw ni Abby.
    " Sige, galingan mo jan ayokong maging baldado ang magiging maid of honor ko" tugon naman ni Lia.
    " Hahaha Ikaw Ang mag-ingat Hindi panga kayo ikina-kasal ni Caldrix, magiging biyudo na agad sya "
biro naman ni Abby.
  " Your too noisy let's just finish this, you noisy cop " inis na Sabi ni Jennie.
  " Oo nga pala muntik na kitang makalimutan, and don't worry na I'll make sure na hindi muna sa morgue bagsak mo " nakangising Sabi ni Abby.
 
Nahabol na nga ni Lia si Amiya at tinutukan ina nga niya ito ng  baril sa likuran sabay sabing...
   " Sumuko kana Amiya Sonnaida, you can't run anymore "
     " Ok I will surrender if you beat me " nakangising sabi ni Meya.
     " Ok fine " sabay baba Ng kanyang baril.

Mabilis na tumakbo si Lia patungo Kay Amiya inambahan niya ito Ng suntok pero naka iwas agad si Amiya.

    " Is that all what you got " Saad ni Amiya
    " Well I don't think so " sagot naman ni Lia sabay sipa sa tagiliran ni Amiya.
    " I like that, I'm sure I'll enjoy this " nakangising Sabi ni Amiya.
   
Ganon na nga ang nangyari halos pareho lang naman sila ng lakas. pero biglang nalang nagalit si Amiya.

    " Hayst I don't want to play with you anymore " Sabi ni Amiya at sinipa ng malakas patalikod si Lia sa Tiyan nito. Dahil sa lakas ng pagkakasipa nito tumama si Lia sa pader at namimilipit sa sakit.

   " Ahhhh yung baby ko " mahinang Sabi ni Lia at muli na namang napasigaw sa sakit nito.
    " I'm leaving if you can't fight anymore, I have to leave immediately " sabi ni Amiya atsaka umalis.

Sasakay na sana si Amiya sa taxi kaso nakita Siya Nina Lawrence at Leo..at pinigilan nila ito sa pagbubukas Ng pinto sa taxi.

   " Sige manung pwede na kayanong umalis " Sabi ni Lawrence sa taxi driver.
   " Bro jackpot na naman Tayo " masayang Sabi ni Leo.
   " Tignan na Lang natin kung may ipag-mamayabang pa yang unit 1 nayan " nakangising sagot ni Lawrence.
   " Hey I think your just mistaking me to someone " Saad naman ni Amiya sa dalawa.
   " Well I don't think so Amiya Sonnaida " sagot naman ni Lawrence.

Pinosasan na nga ni Lawrence Ang mga kamay ni Amiya sa likod at pagkatapos bigla Niya itong iniharap sa kanya. saglit naman na napatigil si Lawrence habang nakatingin sa mukha ni Meya.

   " What are you looking at " walang expression na Sabi ni Amiya.
   " Bro naman huwag mo namang ipahalata, masyado ka na kasing halata " pabulong na Sabi ni Leo at natatawa.
   " Ano bang pinagsasabi mo " nakakunot noong Saad ni Lawrence.
   " You're really Inlove with a criminal bro " sagot ni Leo na medyo napalakas Ang tawa.

Napatigil nalang Silang dalawa Ng may idaan sa harap nilang babaeng pulis na nasa stretcher papunta sa ambulance.

   " Huy pare si Lia yun diba " pabiglang Sabi ni Leo sa gulat.
   " Anong bang nangyari sa kanya " takang Tanong rin ni Lawrence.

Hindi na halos makilala si Lia dahil sa basag na bungo nito at putok na putok yung kaliwa niyang mata at nagkukulay ube narin Ang kanyang buong mukha.

    " Is that the girl lately, what's happened to her " takang tanong ni Amiya sa kanyang sarili.

#thanks for reading...swipe up for next chapter.

WHEN OUR HEART HEALSWhere stories live. Discover now