CHAPTER 7

1 0 0
                                    

ASO' T PUSA

    " Hey son, meron na tayong kasama " nakangiting sabi ni Carla.
    " Don't tell me ma kumuha ka na ng full time na katulong? "
    " Hahaha no " maikling tugon ni Carla at pumunta sa may kusina para tawagin si Amiya.

Napaatras na nga Ang Isang paa ni Caldrix dahil sa gulat na kala moy nakakita ng multo. Ganon rin naman ang gulat ni Amiya ng makita ang lalaking parang gusto na siyang patayin.

   " Hey Caldrix I know naman na maganda siya pero OA na ata reaction mo " pabirong abi ng kanyang ina.
   " HAHAHA yan maganda saan banda, mom naman why she's here " nakakunot na sabi ni Caldrix.
   " Well wala na daw siyang mapupuntahan and I like her she's very polite "

Hindi na nga pa nagsalita si Caldrix dahil alam niya na desidido na ang kanyang Ina sa pagpapatuloy sa babaeng kinamumuhian niya. Hindi na nga rin niya sinabi pa na ang babaeng yan ang pumatay sa kanyang Ina dahil ayaw niyang makadagdag pa ito sa problema Ng kanyang Ina.

Nagtataka na nga rin naman si Amiya kung bakit hindi siya minumura ng lalaking yon.

Habang sila ay kumakain wala ni isa sa kanila ang nagsasalita kaya pinutol nalang ni Carla ang katahimikan.

    " Amiya are you single? " Diretsahang Tanong ni Carla.

Muntik na ngang mabilaukan si Amiya sa narinig at ganon din si Caldrix.

   " Ahmm yes po Tita " tugon naman ni Amiya.

Tinignan naman ni Caldrix si Amiya ng napakasama na animo'y gusto na nitong manakit.

   " Great, single Rin tong anak ko baka Sakali..... " Naudlot na Ang sasabihin ni Carla Ng biglang nagsalita si Caldrix.
   " Mom enough you're not funny " saad ni Caldrix sabay bitaw ng kanyang kutsara at umakyat na nga siya sa kanyang kuwarto.
   " Don't mind him come on let's eat "

Kinaumagahan sabay na lumabas ng kuwarto sina Caldrix at Amiya na magkaharap lang ang kanilang mga silid.

    " Hey why are you here " gulat at inis na sabi ni Caldrix.
    " I'm here because I'm not there " pang-aasar naman ni Amiya.
    " Am I joking to you, akala mo ba ok tayo well I just won't curse you in front of my mom but I'm not done with you yet " saad ni Caldrix.

Sa Police station naman....

    " Hey guys who want a outing my treat para naman ma refresh tayo " Saad ni Alex.
    " Mukang Masaya yan sir hah bakit sino ba naman ang may ayaw diba " Sabi ni Marcus sa kanyang mga kasama.
    " Oo nga sir, ano bukas na " tugon naman Ng ibang mga Pulis.

Naka cross arms naman si Abby sa may gilid ng lapitan siya ni Lawrence.

    " Mukang Hindi lahat gustong sumama hah " sabay lingon kay Abby.
    " Mas mabuti pang matulog nalang Ako kaysa mag outing " kunot noong tugon ni Abby.
    " Sabi nga ni COP we need refreshment "
    " Refreshment mo muka mo " inis na Sabi ni Abby.
    " Bat ba ang sungit mo parin sa akin, I'm making peace with you " medyo madiin naman na sagot ni Lawrence.
    " Kung gusto mo ng peace huwag mo akong kausapin " Saad ni Abby at iniwan si Lawrence.

Nakita naman sila ni Xander...

   " Pagtyagaan mo nalang ang katarayan ni Abby, lalambot din yan " natatawang sabi ni Xander.
   " Ewan ko ba para bang may nagawa akong napakalaking kasalanan sa kanya na hindi na pwedeng mapatawad " Saad naman ni Lawrence.
   " Ligawan mo na kaya "
   " Ano! bat ko naman liligawan di ko naman siya type " medyo napalakas na Sabi ni Lawrence.
   " I mean suyuin mo para Hindi kana sungitan, eto naman " natatawang Sabi ni Xander.

Naging mas maayos na nga ang samahan ng grupo nila Xander at Lawrence Ng mamatay si Lia maliban lang Kay Abby.

Sa bahay naman nila Caldrix...

   " Kung hindi ko man makukuha Ang hustisya sa pagkamatay ni Lia gaganti ako sa ibang paraan " sabi ni Caldrix sa kanyang isip habang nakatingin kay Amiya na naghuhugas ng plato sa may lababo.
   " Hey son I have to go " sabi ni Carla sabay beso sa pisngi ni Caldrix.
   " Yeah take care ma " nakangiting sabi ni Caldrix.
   " Amiya maiwan ko na muna kayo "
   " Sige po tita " tugon naman ni Amiya at ngumiti kay Carla.

Katatapos nangang maghugas ng mga plato ni Amiya ng biglang inilapag ni Caldrix ang mga malalaking kaldero. Napatingin naman sa kanya si Amiya nang may pagtataka at sinabing....

   " What I'm gonna do with that?"
   " Kainin mo! malamang huhugasan mo at tsaka gusto ko yung makintab na makintab, got it " Saad ni Caldrix sabay ngisi.
   " Ok fine "

Pupunta na nga sana si Amiya sa kanyang kuwarto para magpahinga ng tawagin siya ni Caldrix.

   " And where are you going? " sabi ni Caldrix habang naka-upo sa sofa at nanonood Ng T.V.
   " Sa kuwarto " maikling tugon lang ni Amiya.

Tumayo si Caldrix sa kanyang inu-upuan at kinuha ang mop sabay abot Kay Amiya.

   " Mag mop ka muna see ang dumi dumi Ng sahig "
   " Hindi naman ehh " sagot naman ni Amiya na parang naiinis.
   " Anong hindi kapag minay-croscope ko yan kitang kita mo yung mga bacteria "
   " Seriously Caldrix kahit ano pang gawin Kong pag ma-mop Jan there's still a bacteria "

Nainis naman si Caldrix hindi dahil sa reklamo ni Amiya kundi sa pagtawag nito sa pangalan niya.

    " Bat ba ang Dami mong reklamo! Mamaya kapag tapos ka ng mag mop wipe the windows, oh not just the windows but everything na nakikita ng mata mo I don't like to see any dust " inis na Sabi ni Caldrix

Hindi na nga pa umimik si Amiya dahil baka masuntok niya pa si Caldrix sa sobrang inis nito.

    " 🎶 LaLaLaLa 🎶 " pagkakanta ni Amiya habang nag ma-mop.
    " Hey can you just shut up, ang pangit na nga ng boses mo nakuha mo pang kumanta " asar na sabi ni Caldrix.
    " You just didn't know that I'm the best singer sa jail no "
    " Hahaha so proud kapa, palibhasa you're fu****g murderer a heartless criminal " galit na sabi ni Caldrix.
    " Can you stop calling me murderer, do you really want me to kill you " seryosong saad ni Amiya at tinignan ng napakasama si Caldrix.

Hinawakan naman ni Caldrix sa mga balikat si Amiya at sinabing...

   " Then do it, I'm waiting for it "

Bigla na nga lang nag walk out si Amiya at sinundan naman Siya ni Caldrix.

   " Tell me papatayin mo rin ba ako gaya ng ginawa mo sa kanya "

   " Well yeah, if hindi mo talaga ako titigilan "

    " Then do it now " sigaw na sabi ni Caldrix

Sa sobrang inis ni Amiya kinuha na nga Niya ang hose at itinutok ito Kay Caldrix, kaya basang basa na nga ito.

   " Hey you're crazy bitch " galit na sabi ni Caldrix

Ngumisi na nga lang si Amiya na ng iinis.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: May 23 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

WHEN OUR HEART HEALSWhere stories live. Discover now