DESTINY
Naglakad-lakad nga si Amiya sa city dahil nga nawala na ang kanyang mga alaala hindi niya alam kung saan ba siya pupunta.
" Hayst mas mabuti pang bumalik na kaya ako sa kulungan buti pa don I have my own bed and food " Sabi nito tsaka malalim na nag-isip.
Mayat maya pa ay may Isang itim na van ang huminto sa kanyang harapan at binuksan ito ng Isang lalaki.
" I'm happy that you're already release from jail " nakangiting sabi ng lalaki.
" Hayst another problem again " pabulong na saad ni Amiya.
" Don't worry I'm not a problem, in fact I'm your solution, by the way I'm Niro your future husband " sabay kindat nito sa kanya.
" Do you want me to punch your pretty face, pretty boy, I'm not in the mood for joking " inis na Sabi ni Amiya sabay naglakad na papalayo.Sinusundan naman siya ng Van na sinasakyan ni Niro.
" Hey Amiya, Ms Sonnaida you're really cute when your pissed off " nakangiting sabi ni Niro.
" Call me cute again and I'll cut out your pretty tongue " medyo malakas sa saad nito.
" Ok, ok Ms. Sonnaida you're going pretty wild " nakangising tugon naman ni Niro.
" Stop following me! " Sigaw ni Amiya.
" Ok fine " tugon ni Niro sabay taas Ng kanyang dalawang kamay " but I promise we will meet again, bye Ms. Sonnaida " dagdag pa nito sabay kindat ulit kat Amiya.Nabalitaan na nga rin ng pamilya ni Lia na nakalaya na nga si Amiya sa Kulungan.
" Hindi ako papayag na Hindi pagbabayaran ng babaeng yan ang pagpatay niya sa anak ko " galit na sabi ni Alyana.
" Don't worry Hun this is not you're fight alone " tugon naman ni Samuel ang step father ni Lia.
" You have us Tita " saad naman ni Vina, pamangkin ni Samuel.Naka-uwi na nga si Caldrix sa kanilang bahay.....
" Where did you came from? " Tanong ni Carla, mommy ni Caldrix.
Hindi na sumagot si Caldrix sa tanong ng kanyang Ina at dumeretso na Siya sa may refrigerator para kumuha Ng maiinom.
" Caldrix naman stop making me so worried about you, I know na masakit paring tanggapin na wala nasi Lia but we also have to continue living "
" Yeah you're right ma you know how it's really hurt but you didn't feel the pain that I'm feeling now " medyo malakas na sabi ni Caldrix.
" Akala mo ba Hindi ko rin yan naramdaman nong namatay ang Daddy mo, I almost about to give up but I always remember that I have to be brave Kasi ayokong nakikita mo akong umiiyak " unti unti na ngang bumabagsak ang mga luha ni Carla habang sinasabi ang mga katagang ito.Nilapitan naman ni Caldrix ang kanyang Ina at niyakap ito ng mahigpit.
" I'm sorry Mom, I didn't know that because I always saw you as a strong independent woman kahit nong namatay pa si Dad, I'm sorry because ngayon ko lang na realized the pain that you've felt "
Nagka unawaan at nagka patawaran na nga Ang mag-ina.
Kinaumagahan Caldrix decided na papasok na siya sa restaurant dahil mag iisang taon na nga rin ng Hindi na Siya pumupunta doon.
Habang nagpupunas si Ran ng mga table nagulat naman siya ng may halong tuwa ng makita kung sino ang dumating.
" Welcome back sir akala ko ako ang dahilan kung bat dina kayo pumupunta Dito " nakangiting sabi ni Ran.
" Hahaha bakit naman " Tanong ni Caldrix
" Eh kasi pangatlong araw ko palang sa trabaho noong Hindi na kayo dumalaw pa kaya akala ko tuloy ayaw niyong pumasok dahil lang sa pagmumuka ko "
" Ano nga ulit pangalan mo ?
" Ran po, oh diba kinalimutan niyo pa pala pati pangalan ko "Tinapik ni Caldrix si Ran sa kaliwang balikat nito.
" Don't worry you're not the reason bakit Hindi na Ako pumupunta pa rito Ran " natatawang Sabi ni Caldrix.
" Thank you po sir " masayang saad ni Ran." Hey you're so noisy " sabi ng Isang babae na halatang naantok pa dahil napahigab pa ito.
" Who's that " nagtatakang tanong ni Caldrix
" Ahh yun pong babae kagabi, sorry sir pinapasok Kona Po Siya dahil malakas Po Kasi yung ulan kagabi at malamig sa labas kaya naawa Po Ako sa kanya " sagot naman ni Ran.
" Where is she? "
" Ayun Po " Sabi ni Ran sabay turo sa floor malapit sa may counter.Nakata lukbong naman ng kumot ang babae kaya nilapitan ito ni Caldrix para Makita ang mukha Niya.
" Hey miss " sabay Hila ng marahan sa kumot.
" What I'm still sleepy give me 10 minutes " walang ganang Sabi Ng babae
" Sorry but you have to wake up Kasi mamaya ay mga mga customer na kami "
" Ok fine " sabay tanggal ng kumot.Laking gulat naman ni Caldrix ng makita ang mukha Ng babae.
" Get out, I don't want to saw your face " malakas na sabi nito.
Nagulat Rin naman si Ran sa reaction ni Caldrix noong Makita ang babae.
" Oh you the crazy guy " sabi Ng babae sabay turo sa mukha ni Caldrix.
" Just get out you murderer! "
" Hey fyi I have a name, my name is Amiya Sonnaida so stop calling me murderer or a criminal " galit na Sabi naman ni Amiya.Naguguluhan pa rin naman si Ran dahil Hindi niya alam na magkakilala pala sila.
" Just get up and leave now " mas malakas na sabi ni Caldrix.
" Hey is that how you treat your customer " inis na Sabi ni Amiya habang tinitiklop Ang higaan Niya.
" Hahaha what are you considering yourself as a customer a criminal like you, are you making me laugh.
" No need to worry I won't file a case for you for insulting me and false accusing me as a murderer "Iniabot na nga ni Amiya ang mga kumot at unan Kay Ran.
Hinablot naman ni Caldrix Ang braso nito." I know, but it's ok you don't have to thank me " Saad ni Amiya at tinignan si Caldrix.
" What? Do you think I'll say thank you to you, and by the way Ako Po sana Ang mag fafile Ng kaso Sayo for killing my fiance " seryosong saad ni Caldrix.
" Hayst see your accusing me again and plus your harassing me " Sabi ni Amiya sabay tingin sa kamay nila ni Caldrix.Binitawan naman Siya ni Caldrix.
" Don't let me see your face again " mahinang sabi ni Caldrix pero madiin.
" As if naman na gusto rin kitang makita " saad naman ni Amiya bago umalis.Naglakad-lakad na nga si Amiya sa street at napag-isipang sumakay na nga ng Bus kahit Hindi niya alam kung saan Siya pupunta.
Mga mag iisang oras narin ng lumapit sa kanya ang konduktor at tinaong siya kung saan siya pupunta.
" Miss San Po kayo "
Hindi alam ni Amiya ang kanyang isasagot kaya pinara na lang niya ito. Bumaba na nga siya Ng Bus at tumingin tingin sa paligid.
" The f**k where I am going now " inis na sabi nito.
Maya maya pa ay bumukas ang gate na nasa harapan niya at lumabas ang Isang babaeng nasa mid 40's.
" Hello what can I do for you " malumanay na saad ng babae.
" Well I don't have anything else to go " deretsahang sabi na nga ni Amiya.
" What's your name "
" I'm Amiya "
Naeengganyo na ngang magtanong tanong ang babae tungkol Kay Amiya dahil magaan ang loob nito sa kanya at ang amo pa ng muka ni Amiya." Ohh I'm sorry I didn't tell you my name yet, I'm Carla " nakangiting sabi niya.
" My pleasure to meet you po " masayang tugon naman ni Amiya.
" By the way you can stay here if you want until you change your mind, at dadalawa lang naman kami ng anak ko " Saad ni Carla.Makikita naman sa mukha ni Amiya ang Hindi maipa- liwanang na kasiyahan.
" Thank you po don't worry I will do the household chores "
" No you don't have to, from now on you're part of the family and meron namang pumupunta ritong mga naglilinis every Saturday " nakangiting tugon ni Carla.
" But Ma'am please I just want to pay your goodness to me " naka pout na sabi ni Amiya.
" Ok is that what you want but don't call me Ma'am just call me Tita or maybe Mommy " panirong saad ni Carla.Mga 7 pm na ng naghahanda na sila Carla at Amiya ng dinner ng may bumubisina sa labas.
" Wait let me check I think that's my son "......
#thanks for reading,,,,,,swipe for reading.