"Ma ,Aalis na po ako' sigaw kong sabi kay Mama habang paalis na ako sa bahay ."o sige anak magiingat ka " kaway niyang sagot.
Sumakay na ako ng jeep papuntang skwelahan.Ngayon ay aking unang araw sa aking bagong paaralan.
Sabi ni Mama ang highschool daw ang pinakamagandang experience sa buhay.Kaya sabi niya dapat daw ay gagawa ako ng magandang memorya na hindi ko malilimutan.
That memory na you can reminisce when you get old and you can just say that sana di na titigil ang oras.
After 10 minutes nakarating na ako sa aking bagong paaralan.Ang nakapaskil na pangalan ng paaralan ay VTVHS.
Ang VTVHS na paaralan ay nasa probinsya ng Bohol.Ang skwelahan ay nagoofer ng senior highschool din .Pero infairness ang ganda ng school tapos ang laki pa .
"Mariiiiiiiiii" sigaw na tawag ng aking kaibigan na si Danica .
Si Danica ay aking classmate at ang matalik na kaibigan.Maganda at matalino.Di ko na matandaan kung paano kami naging magkaibigan.
'Oh bakit ba ?kung makasigaw ka akala mo nasa palengke ka ha " I replied laughingly
"grabe ka namn sakin bestfriend.Palengke talaga?sa ganda kong to " aniya
"Tumigil ka sa kdradrama mo .halika na at hanapin na natin ang atin classroom baka malate pa tayo " I hurried said while walking .
Ang first section classroom ay makikita na pag pasok mo lang sa gate ng school .
Ang mga pangalan ng section ay nakabatay sa mga pangalan ng bulaklak.
Iniisa namin ang classroom at hinahanap ang aming pangalan sa nakapaskil na papel sa labas ng classroom.
Si Danica ay nasa first section-Azucena habang ako naman ay nasa pang apat na classroom- Gumamela.
"Dito na ako Mari ,sayang di tayo magkaklase " lungkot niyang saad.
"Paano tayo magkaklase eh talino mo wow at nasa first section kapa .Samantalang ako nasa ikaapat na section " madrama kong sagot
"Pero sabay tayo ng lunch mamaya ha!" she said happily
"Oo namn.sige na pasok ka na .babye!! " I said while waving to her happily .
Pagkatapos ng pagdradrama namin ay naghiwalay na kami.Hindi naman kalaayuan ang aking classroom sa classroom niya .
Pagdating ko sa classroom ay may mga mukha akong hindi namumukhaan.Pinili ko nalang umupo sa pinakadulong upuan .
After 5 minutes our homeroom teacher entered .She introduced herself and said some classroom rules to be followed .
She also tasked us individually to introduced ourself creatively .
Finally after introducing ourself 3 times consecutively ,our morning class ended .
So basically in the morning I have 3 clasess .Our lunch break is one hour only and we also have recess time whch is 5 minutes.
Masayang akong nagtungo sa classroom ni Danica habang daladala ang aking baon .
May sumabay din na kaklase ni Danica sa amin .After 10 minutes natapos na kaming kumain at nagpahinga din saglit habang nagchichismis.
Our one hour lunchbreak has ended at dumiretso na ako agad sa aking classroom .
Sa hapon namn ay wala kaming masyadong ginagawa.Puro introduce yourself lang nmn.
I have four classes in the afternoon.Basically our out is 5 pm ng hapon.
Salamat sa wakas natapos din ang araw na to .Papunta na ako sa classroom ni Dani para sabay kami .
We walked together thru the gate at sabay na rin kami sumakay ng jeep .May kalayuan din kasi yung sa kanila sa amin kaya bumaba na ako at nagpaalam sa kanya .
Ngayon ko lang naalala babalik na nmn ako sa dilim na gusto ko takasan .As I was on my way to my room ,my dark room was there waiting for my misery again.
YOU ARE READING
Mi SoL
عاطفيةMi Sol spanish word means my sunshine. We all are so stupid and blind when its comes to love . Love- its a unexplainable feelings.We feel it to someone who we feel attracted to . okay- some days are okay to not be okay .Your a human being so its f...