Bakit masyadong bitter ata si Mikha ever since nagkwento ako sa kanya about kay Jho.
Hays, nakaligo na nga at maaga akong papasok.
Nakahanda na ang pagkain namin, thanks to my mama.
Pinaiwan ng daddy ni Mikha si manong Ben. Nag stay sya sa house nila Miks kasama ang iba pang kasambahay, gusto lang talaga ni Miks sa bahay namin. Ewan ko ba dun. Pero masaya naman.
JHO'S POV
"Ano ka ba Jho alam mo na ngang masungit yun si Colet, lakas ng loob mong i-add sa FB" Sabi ko sa sarili ko while I am brushing my teeth. But It's okay baka naman matulungan nya lang ako.
While I was walking papuntang gate nakita ko si Colet na nakatayo sa tabi ng gate.
"oh, aga mo naman ata" sabi ko sa kanya.
"ah ikaw pala Jho, de may inaantay lang ako." anya ni Colet
"sino naman inaantay mo?" tanong ko sa kanya ng may pagtataka.
"ayan oh, si Mikha, oh pano mamaya ha?". nakangising sabi ni Colet sakin.
"ha?" pagtataka ko.
"nag message ka sa akin ah sabi mo if free ba ako mamayang uwian." sagot nya.
"ah oo, hehe " sagot ko sa kanya.
Lumakad na kaming tatlo papunta sa room and continue the day.
COLET'S POV
Buti nalang di nya alam na magkasama na kami ni Mikha sa iisang bahay para kunyare inaantay ko si Mikha pero sya naman talaga yung inaantay ko<3
"Thanks Miks, Love na Love talaga kita bai" sabi ko kay Mikha ng nakangiti .
"okay na yun ang init init dun sa pinag pwestuhan ko, anything for you my colet". Pang aasar pa nito sakin.
MIKHA'S POV
I wish ako nalang yung pinag eefortan mo ngayon, but I know I am just a friend for you. But I am happy for you because I love how you smile and it seems that she makes you happy.
" What's the reason daw bakit ka nya kakausapin mamaya? tanong ko kay Colet while we're on our way sa classroom.
"Baka aamin na may gusto sya sa akin" Namumulang mukha ni Colet habang nakangiti at may pasulyap sulyap pa kay Jho.
" Ha? OA mo ha HAHAHHA" sabi ko sa kanya.
"Selos ka lang eh" pang aasar pa ni Colet sakin.
Hindi nya kasi alam na dati palang ay gusto ko na sya but I know her, kapag friends dapat ay friends lang walang dapat ma out of the line.
END OF MIKHA'S POV
FAST FORWARD<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<
COLET'S POV
Nang uwian na namin ay nnakita ko sa Gym si Jho kasama sila Gwen at Sheena. After kasi namin mag practice ng sayaw ay pumupunta kami ni Mikha sa locker para kunin ang mga important things namin.
kumakaway lang si Jho at sumesenyas na doon daw kami mag usap.
Nagpaalam si Mikha na pupunta raw muna sya sa mall at may bibilin lang sya, nag insist naman ako na sasamahan ko sya pero sya tong nagsabi na hindi na raw. Magpapahatid nalang daw sya kay manong Ben. Pumayag na ako kasi ayaw nya yatang samahan ko sya.
Nang papalapit na ako kay Jho ay nagpaalam na rin sina Gwen at Sheena na mauuna na rin daw sila.
"Ahm, can you pretend as my girlfriend?". Walang nagdadalawang isip na tanong ni Jhoanna.
"HA?!" Pagtataka at medyo high pitched kong tono.
"Hindi, ganito kasi yan, yung ex ko sumunod sakin dito, nag dorm sya, and dito rin nya gusto mag transfer, mine message nya ko. Eh maraming beses na akong niloko nun, gusto ko kasing tigilan nya na ako, everytime na nahuhuli ko sya, humihingi sya ng chance sakin, eh this time ayoko na. Babaero talaga yung lalaki na yon eh, mayaman lang sya pero di sya pogi!". Galit na galit mag kwento si Jho habang naka cross legs na nakaupo sa bench ng gym.
"Ah so may ex ka? lalaki?" Anya ko kay Jho.
"Oo, bat gulat na gulat ka?" sagot pa nya.
"De akala ko lang kasi ano..ahm..." nauutal kong sagot
"ah, crush mo ko noh?" tanong nito.
"Kapal mo ha, pero oo noon yun, straight ka pala. Ngayon hindi na." Sagot ko sa kanya.
" Oo eh, straight ako , so ano na, payag ka?" tanong nya.
" G-game ako, pero ano namang mapapala ko dyan?"
tanong ko kay Jho."Libre ko lahat, recess and lunch mo pati na rin gala natin." Sagot nya.
"anong gala? akala ko ba dito lang sa school?" Tanong ko.
"Just in case lang naman." sagot nya.
"Oo na sige na." sagot ko sa kanya. Bigla naman ako nitong niyakap at magtatalon sa saya. Akala mo bata eh.
I saw Mikha from afar, bakit di pa sila nakakaalis ni Mang Ben?
"Oh, pano aalis na ako ha? uuwi na ako." sabi ko kay Jho.
"hindi, ngayon na yung start nun, oo ngayon, hehe." Nakangiting sabi nya.
"Ha? ngayon na agad?" Pagtataka ko.
"oo, kasi para makapag practice na rin tayo diba kung paano natin yun gagawinn." Sabi pa niya." ah , oo sige ba haha basta libre mo ako ha" saad ko.
" Oo naman yun lang pala eh." sagot nya na nakapamewang.
Nagpatulo lang kami ni Jho lumakad pauwi dumaan muna kami sa parang isang theme park, meron kasi dito sa amin nun, malapit lang ito sa pinaka palengke ng lugar namin, ilang minuto lang ay makakarating ka na roon. Plasa ang tawag sa amin , may mga upuan doon sa mga gustong tumambay lang, may mga bilihan rin ng mga fish ball, palamig, balot at sari sarinng street foods. Sa gabi pa minsan may mga nag babanda , mga pa activities ng mayor namin.
Dami ko namang sinasabi mamaya nauurat na kayo eh. So si Jho ay nakaakbay lang sa akin , gusto ko rin naman yun pero kasi agreement lang namin to eh, tsaka crush ko sya oo pero di na ganoon ka deep ba.
Nang makarating na kami sa plasa ay bumili lang kami ng makakain at umupo na sa damuhan, yung damo naman dito ay malinis, walang kalat at kaaya ayang puntahan talaga.
Nagkwentuhan lang kami ni Jho ng 30 minutes kwinento nya kung bakit sila lumipat, bakit na sa SPA sya, kung bakit dito nagtrabaho ang papa nya at bakit dito na sila nagstay.
Maganda sya ah, pero straight eh, excuse nya na lang daw to sa ex nya para tumigil na. sasabihin nyang may girlfriend na sya at ayaw na roon.
YOU ARE READING
COLET THE MASUNGIT NA BABAENG POGI (BINI SERIES)
FanficThis is a story about Colet's secret crush on her best friend. Will they match ? The story and the characters ay gawa gawa lamang. Pasensya na sa ibang maling grammar. Magbasa ka nalang! HAHAHAHH LABYU