First day of work.
May 26, 2014
I was really excited. And nervous. Pagdaan ko sa gas station, the on-duty staffs warmly greeted me on my way sa workplace ko. It is my first day. Time goes on, of course briefing from Jane. Si Jane yung assistant oic, and she was the one assigned to train me. Mabait sya and masayahing tao, ang ingay that's why I wasn't bored. Nasa 20 or 21 palang si Jane. Masaya lahat sila kasama. While I was left alone cuz Jane checked something in the office, bigla nalang may tatlong naka white shirt ang nakita kong paakyat sa amin. Very familiar.
Oh! The three ojt's from the resto! They visited me. Haha, I was really crying that moment dahil super na touch ako sa pagdalaw nila! Nangamusta lang, pauww na pala sila. I love you, dearest OJT's.
Back to work.
3pm-12pm ang duty ko nun. Madali ang trabaho, more on numbers lang talaga. Cashier nga e. Tas tumatwag ka din to check on customers. Nag-s-schedule ng delivery. Bantayan ang mga staff. Tumatanggap ng pera/tseke. Madali lang. Medyo boring lang dahil magisa ka lang sa booth yung mga attendant kse nasa loob ng refilling lumalabas lng sila dun kapag wala ng ggawin. Ganun lang kasimple. My first report buti nalang at hands on talaga si Jane sa pagtuturo. Thank you, Jane. ♡
Natapos kame at na counter check na ang sales. Ready to go home! Pero inaya nila ko, chill lang because it was my first day sa barracks nila. May mga rooms ksi dun for stay-in. Kahit si Jane, stay-in din siya. Halos lahat nman sila. 3 lang yata kaming stay-out. Pumayag naman ako because Jane and Ailyn invited me. Si Ailyn, stay-in din. Siya yung papalitan ko na cashier because she was pregnant kaya nag resign na siya. Silang dalawa ang katabi ko then puro guys na meron din galing sa baba. Masaya. May mga nagpapacute at nagpaparinig. Pero dedma lang. It's my first day, and they welcome me, ayoko magtaray dito. Lahat naman sila pinakilala sakin. Iba't ibang pangalan. Iba't ibang mukha. But there's a guy beside me. Mapayat tas naka sando pa siyang white. He's talking to me randomly, quiet-type yata to. He was just like checking on me cuz he keeps on asking, "Ok ka lang ba? Baka nabobore ka?" I keep on saying, "Oo naman." Pasingit-singit lang yung tanong niya dahil ang daming kumakausap sakin. But when he's talking to other people in there, I was staring at his face. I dunno why. Pero para kong hinahatak na titigan yung muka niya.
Ang cute niya pala kahit ang payatot niya.
Siya talaga ang nakakuha ng attention ko. Si Wowie. ♥
I was having fun ng biglang may naghahanap sakin. I was surprised dahil sinusundo na daw ako. Like fck, sinong susundo sakin? E wala naman akong boyfriend! So I went out, si Psy pala. Suitor ko from the resto, ihahatid na daw nya ko pauwe. He was hysterical. Nagagalit sya bakit daw ako nandun. Nakikipaginuman sa mga lalake. Ang ingay niya grabe. Pinapalayas ko, ayaw umuwe. Hindi daw sya uuwe ng wala ako. I got no choice.
Spell. Nakakahiya.
I got back inside para kunin ang bag ko. They were teasing me na sinusundo na ko ng bf ko. Sabi ko bespren ko lang yun. Nagpaalam na ko. Hindi ko pinapansin si Psy, nauuna ko maglakad hanggang sa mkarating sa bahay namen.
Badtrip.