nghĩ đi nghĩ lại suốt bao lâu, thuỳ trang mới thấm cái câu "cuộc đời này không có nếu."
sẽ chỉ có "sẽ" thôi, chứ không bao giờ có "nếu."
bỗng dưng thuỳ trang hiểu tại sao hồi học cấp ba, nàng ghét điều kiện loại hai và loại ba trong tiếng anh đến thế.
cho dù lan ngọc có giải thích bao nhiêu lần cho thuỳ trang, nàng vẫn không hiểu.
cho dù em có là người nàng yêu đi chăng nữa.
từ điển của thuỳ trang chưa từng tồn tại từ "nếu."
nàng chỉ chấp nhận điều kiện loại không và một. cái gì có thật thì mới đáng tin.
em nói, "chỉ là giả định thôi mà, có gì mà chị không hiểu?"
nàng hỏi, "tại sao lại phải giả định điều không có thật?"
em đáp, "chính vì nó không có thật nên mới phải giả định."
lan ngọc không lí giải được cái tư duy ngang ngược này.
lan ngọc thật sự muốn biết trong thế giới của thuỳ trang, "nếu" có nghĩa là gì.
nàng có từng giả định một tương lai có em chưa? nếu trong đó không có em, thì em biết phải làm sao bây giờ?
lan ngọc vĩnh viễn không biết, rằng em là lí do khiến thuỳ trang đi ngược với quy tắc sống của bản thân.
nàng ước, giá như có thể quay lại khi học cấp ba, nàng muốn nói với em rằng,
nếu hiện tại em yêu chị, thì chị sẽ hạnh phúc biết bao.
nếu ngày xưa ấy, chị đến sớm hơn thì sao?
đó, thấy chưa? có ích gì đâu.
nếu những ước mơ kia thành hiện thực, chắc có lẽ sẽ không chỉ là một nụ hôn vụng trộm hay những cái ôm qua loa.
bởi vậy, thuỳ trang không hoài nghi quá khứ, chỉ tin tưởng vào hiện tại vì tương lai chưa có thật.
hoặc là, tương lai đã xảy ra từ rất lâu về trước rồi. vì tương lai đã được định sẵn trong quá khứ.
đôi khi cũng có những vùng xám vô định nàng không dám chắc. tiến vào rồi, mà vẫn chưa chắc mình có đang ở trong hay không. hay vẫn chỉ là một kẻ ngoại đạo không thuộc về thế giới của em?
đâu phải những cái ôm khi xưa sẽ tiếp tục tồn tại trong tương lai?
đã rất lâu rồi, thuỳ trang không còn được lan ngọc ôm nữa.
những cái ôm của lan ngọc đều quá xa vời.
vừa là giới hạn, vừa là chấp niệm.
BẠN ĐANG ĐỌC
(ndln x tp) Tempfluo
Romance"Tempfluo" Means Time Flow in Esperanto. một người muốn nghe và một người không (thể) nói.