Trời tờ mờ sáng, khi giọt sương trắng tinh vừa đáp mình trên lá. Nhà của Bá Kiên cuối xóm đã lục đục, đèn dầu cũng đã được thấp lên.
"Anh đi ra đồng nhen Tư, đồ ăn sáng anh để trên bàn thức dậy rồi ăn đi nghen."
Bá Kiên nói rồi xách cái cuốc với cái nón lá đi ra khỏi nhà. Mới đó mới đã biến đi đâu mất dạng. Bá Kiên làng này nổi tiếng nhanh nhẹn, làm việc gì cũng tốt, cũng lẹ làng hết.
Nhật Tư trong buồng từ lâu đã thức. Đợi anh hai đi mới chồi cái đầu ra. Hôm qua Thằng Tư nó ngủ không có được, một phần nó suy nghĩ về lời nói của thằng Phú Thắng, còn lại thì do cậu Ba Trương cứ xuất hiện trong tâm trí của nó. Làm hại thằng Tư tới gần sáng mới chợp mắt được một chút rồi Bá Kiên lục đục làm nó thức luôn.
Nhật Tư xỏ đôi dép dô rồi đi ra ngoài, ngồi xuống cái bàn phía trước nhà. Giờ này cũng rạng sáng, hàng xóm xung quanh đèn đuốc sáng trưng, người đi chợ, người đi làm. Nhật Tư ngồi đó quan sát mọi người hoạt động, rồi thở dài thườn thượt.
Bà năm đối diện đang quét sân thì ngó thấy thằng Tư đang ngồi trước nhà, bèn lên tiêng.
"Thằng Tư đó hả bây ? Dậy sớm vậy con"
Thằng Tư đang chán nản thì nghe có tiếng hỏi mình, cũng bèn đáp lại.
"Dạ con ngủ hỏng có được năm ơi, nên con mới dậy sớm"
"Dị đó hả, vậy cũng tốt đó bây. Trai tráng là phải dậy sớm làm việc giúp gia đình"
Thằng Tư không đáp lại bà năm, nó cười hì hì gật đầu với bà. Bà Năm cũng thôi việc quét sân, vô nhà chuẩn bị đi ra ngoài đồng làm. Nhật Tư cũng đứng lên đi vào trong nhà, nó đi vào giặt đống đồ
mà anh Kiên dặn nó hôm qua tới giờ....
Thằng Tư đem đống đồ vừa giặc ra phơi, mặt trời cũng vừa lên. Hôm nay chắc nắng gắt lắm đây, mới có sáu giờ sáng mà nóng hừng hực rồi. Thằng Tư đứng đó một lúc cũng phơi xong. Nó đi vô nhà, ngồi ăn đồ ăn mà anh hai nó chuẩn bị.
Ăn xong nó đem chén bát hôm qua hai anh em nó ăn, anh hai dặn Nhật Tư từ hôm qua tới giờ, nó không có làm gì hết trơn. Làm hại dồn lại một buổi sáng làm mệt muốn chết.
"Xong ời"
Thằng Tư reo hò vui sướng, nó làm xong hết việc anh hai đó giao rồi, nó lại được đi chơi. Mà bình thường nó không làm cũng được đi chơi, có điều về bị anh hai mắc toe toét, vài cây vào mông.
Nó định lon ton đi ra khỏi nhà thì nhớ lại còn có việc chưa làm, cho mấy con gà ăn. Nó lại đi vào trong nhà, xách cái chén đựng thóc ra chỗ mấy con gà ngoài sau nhà, rồi kêu "tóc tóc tóc" dụ mấy con gà lại ăn.
Sau khi cho gà ăn xong, nó lại lon ton đi ra khỏi nhà. Lượn lờ trên con đường làng, cảm giác thoải mái dâng trào, mồm nó thì không ngừng huýt sáo. Khuấy động cả một con đường. Nó ghé vào nhà của bà mười, mẹ thằng Thắng. Lại ngồi xuống chiếc bàn quen thuộc trước nhà.
"Tư đó hả con ? đã ăn sáng chưa đó bây?"
Bà mười vừa đi chợ về gặp thằng Tư ngồi trước nhà mình, thằng nhóc này là vậy đó. Lúc nào đi chơi cũng ghé nhà bà trước thôi.
BẠN ĐANG ĐỌC
[GeminiFourth] - Cây xoài trong vườn
Roman d'amourNhật Tư rất mê cây xoài nhà cậu ba Trương. Nó thường hay đi trộm xoài nhà cậu. Rồi nó lỡ trộm luôn trái tim của cậu ba Trương. "cậu ơi, con yêu cậu rồi thì cậu cho con ăn xoài nhe?" "Em làm vợ tui thì em ăn bao nhiêu cũng được."