Chapter Six

79 9 1
                                    


"Are we all ready na?", With a gracious smile adorning her countenance, Small, the orchestrator of this exquisite retreat, gracefully gathered her circle of friends, her voice infused with an air of anticipation and excitement. As she surveyed the gathering with a tender gaze, her words carried the gentle weight of assurance, a testament to the meticulous preparations that had culminated in this moment. With every detail meticulously attended to - from the selection of the idyllic beach hotel to the sumptuous array of culinary delights awaiting their arrival - a sense of tranquil anticipation enveloped the group, each member poised on the precipice of adventure and rejuvenation. In Small's poised demeanor lay the assurance that every facet of their journey had been lovingly curated, inviting her cherished companions to embrace the promise of escape and the boundless joys that awaited them on the sun-kissed shores of their destination.

The ladies are gracefully poised, each carrying their own meticulously chosen bag and essentials, radiating an aura of sophistication and preparedness.

Nasa isang pwesto silang lahat, "Let's go?", tanong ni Small, at agad namang tumungo ang lahat handa ng umalis. Agad silang naglakad, malapig lang sa eroplanong pagmamay-ari ng pamilya ni Small. Malakaw ito ka aliw aliw ang disenyo, makikita mo na talagang ito ay para sa mga mayayaman.

Itinakda na na ng lahat ang kani kanilang sarili kung saan sila uupo, at mga bagaheng kanilang dinala. Inayos na ang lahat upang mag simula na ng mainubra ang naturang sinasakyan nila.

Ilang oras pa ang nakalipas, hindi nalamayan ng lahat naka dating na sila, isang masigasig na hapon ang sumalubong sa kanila.

Lumabas na silang lahat sa eroplano, ngayon ay naka takda naman ang sasaktan nila papunta na mismo sa Villa Hotel kung saan sila mag sstay cation.

Ilang minuto nalang rin ay naka rating narin sila sa wakas, may mga taga paglingkod na gumayak upang tulungan sila upang iakyat ang kanilang mga kagamitan.

Umakyat na silang lahat at gumayak sa kani kanilang kwarto upang magpahinga sa haba ng byahe, ang bawat isa sa kanila ay may kanya kanyang silid. Lahat sila ay pribado at naka presidential suit.






[hour later]

Malamig ang panahon, paglubog narin ng araw, hinagpis pa ng mga hangin na dumadapo sa kanilang balat. Kay ganda'ng pagmalayan ang kapaligiran, ang tubig na may repleksyon ng dapit-hapon kay ganda naman talaga ng Ilocos Norte ay siyang ka-isa isa lamang.

Kasalukuyang nasa royal suit na ang mga magkakaibigan, isang sulok ng veranda kung saan pinagmalas ang tanawin at nag-usap usap kung ano ano ang kanilang gagawin sa susunod na araw.

"You know what fun is?", Kring blurted out in no time, the ladies curiously glances their eyes on her. "What?" They merely asked.

"I'm here for a while, I knew exactly what can ease our mind, the sandy shores beckoning us to unwind after our flight," Elegantly, Kring suggested a rejuvenating escape to a nearby beach club. Imee hesitated, her thoughts drawn to a past accident at a similar club in Manila, casting a shadow over her enthusiasm.

Who would if you just had a traumatic accident?

"Yeah, let's go then", all of them agreed, hindi kalayuan ang sinasabing beach club ni Kring, lalakarin lang ito ng sandali. Pumunta na sila sa kani kanilang kwarto at hinanda ang kinakaylangan nila, at dahil lahat naman ng gamit nila ay handa na, mag bibihis nalang sila.

Dala dala ang kanilang shades at maliit na bag.

"Tara na", lumabas na silang lahat, wala ng kulay sa kalangitan, tanging mga ilaw sa paligid lang ng daanan ang nagbibigay ng liwanag. Hindi sila nag nag-aligaga o nag dalawang isip na puntahin iyon, dahil hindi sila nababahala, maraming tao din naman kasi ang nandito ngayon sa Pagudpud, kahit na wala ng araw ay may mga lumalangoy parin, ang iba paalis na, at ang iba naman pabalik na sa hotel.

Red: A fervid temptation : The Lawyer's Bed Warmer Where stories live. Discover now