THIRD PERSON'S POINT OF VIEW
Good Morning Saud Beach!
Sa isang kagandang umaga sa tabing dagat, bumangon ang mga kababaihan sa pagkatulog dala parin ang sakit ng ulo, sinasalubong ang marahang haplos ng hangin at ang lambing ng mga patak ng alon. Tila'y sumasalubong sa akin ang init ng araw na unti-unting sumisilay sa kalangitan, nagbibigay ng liwanag sa malinis at tahimik na baybayin. Ang bawat hagod ng simoy ng hangin ay nagdadala ng kakaibang saya at kapayapaan sa aking puso, na tila ba nag-aanyaya para sa isang magandang araw na puno ng kasiyahan at pakikipagsapalaran sa kaharian ng buhangin at dagat.
Kasalukuyang kumakain ang mga magkakaibigan, presidential suit nga kaya hindi palang sila gising ay handa na ang mga pagkain, naka-upo silang lahat. Tahimhim dahil walang umiimik, tanging mga kubyertos lamang ang iyong maririnig.
Sabog.
Natawa nalang si Imee tinitignan ang mga kaibigan niya, kung hindi magulonang buhok, walang gana at dahil hindi siya uminom ng marami kagabi, ay siya lang ang hindi nagmumukhang sabog sa kanila. Lahat sila ay umiinom ng tsaa, pangtanggal sakit ng ulo.
"Maka tawa, hindi lang uminom kagabi. Ang daya mo Imee", saad ni Dawn, tumawa naman si Imee ng bahayga. "Napapala nyo, That's why I don't like drinking, you all look like have banged by your husband's", halos nailuwa naman ng mga kababaihan ang kinakain nila sa sinaad ni Imee. "Kadiri talaga 'tong si Ate", naiinis na sambit ni Irene kaya't lalo pang lumalagakpak sa tawa si Imee.
"Ang daya mo talaga, ba't hindi ka sumali?", tanong ni Alice, sumabat naman si Kring habang hinihiwa ang steak niya, "Pa sweet siya dear, kunwari dalaga. Maria Clara!". Tumawa naman sila sa turan ni Kring.
Umikot naman ang mata ni Imee, "Heh! Don't make asar nga, unimon nyo nalang yang mga tsaa nyo ng mahimasmasan na kayo! Mukha kayong mga sabog!", tumawa naman silang lahat.
"Girls let's swim nalang", kahit pa ganon si Small, naisipan niya pa ang mga bagay-bagay. Halos matumba na nga ito kagabi dahil sa kalasingan niya. "Tama 'yan ng mahimasmasan kayo"
"That's a good idea, Small. Mag palit na tayo mamaya", sagot naman ni Ana. "Wear your swimsuits girls! Hay nako, we don't have papakabog in our vocabulary ha!",
Ilang minuto pa ay nagtagpo tagpo na sila, sa isang royal pool, malawak, sila sila lang ang tao, mga staff lang ng hotel.
Lahat sila ay suot suot ang kani kanilang one piece at two piece swimsuit, suot din ang pang takip nito.
Nag-usap usap sila habang papasok papunta sa pool, ng may sumalubong sa kanila, sa kadaldalan nila hindi napansin ng mga ito.
"Hmm, Hi, Artemis po and Jade for service po, all day long", naalimpungatan ang mga kababaihan ng may nagsalita sa harap nila, matangkad at maganda'ng babae ang nagsalita. "Hi, dear. Kayo ba 'yon? Artemis Hernandez and Jade Ocampo?", tumango naman si Artemis, at hinandog ang kamay niya kay Small.
"Kami nga po, Ma'am", ngumiti naman si Artemis.
"Sino ba 'yan, Small. Ang init, let's go na", sabat naman ni Imee, dahil nasa likod nila siya ay hindi napansin nito na may kausap pala sa isa sa mga kaibigan niya. Lumakad ito paharap, tumingala si Imee ng makita niya muli, ikinulong ang isa't isa sa titig.
Ngumisi naman si Artemis, habang nakangunot naman ng noo si Imee. Their eyes meet like their having conversation in it, Artemis smiled and Imee frowned.
Ikaw na naman?!
Ibinaling ang titig niya sa kamay ni Artemis na ngayon ay naka hawak parin sa kamay ni Small.
YOU ARE READING
Red: A fervid temptation : The Lawyer's Bed Warmer
RandomA blissful night but full of fervid temptation, in which a little dirty night secret turns out to be a lot more than that. That night, made a sinful love.