ARTEMIS
She wasn't done.
Kalahati na ng oras na naka hilata siya, ng makumbinsi na ng lahat na tumampisaw na siya sa tubig.
Tinanggal niya ang suot niyang sumbrero at salaming pang araw niya, inikot niya ang tingin niya at naglakad ng bahayga papunta ng handrail ng swimming pool.
Naglalakad palang siya, pero shit ang hot niya.
Nagulat ako ng biglang niyang pinunta ang titig niya sa akin, sa pagka bigla ay itinuon ko ang tingin ko sa iba, gaya ng paligid. Hays ang ganda talaga ng Ilocos Norte eh.
Pagkatapos non ay tinignan ko siya muli, naka titig parin sa akin at ngumiti, tinignan ako ng malagkit at at kumindat ng nagkakaakit, sabay bumaba sa hagdan ng swimming pool, at nagkasiyahan na nga sila.
Napalunok naman ako sa nakita ko, Anong nag yari? Panaginip ata 'to eh, gisingin nyo nga ako.
Tinititigan ko lang siya sa malayo, minsan nahuhuli ko din siyang tumitigig sa akin, at ngumingiti.
Parang kaganina lang eh, tinarayan ako.
Pinanood lang namin ni Jade ang mga magkakaibigan sa aming pwesto, hinihintay kung may ipapagawa ba sila.
Mahigit kalahating oras din silang naka tampisaw sa tubig. "It's so hot na dear, tara na girls!", pangaa-aya ni Ms. Irene sa kanila, dahil narin siguro sa maaga silang nagtampisaw sa tubig ay nababagot na, maagi kasi silang pumunta dito sa pool kaya ngayon lang nila nararamdaman ang init.
Sumunod naman ang iba pa, tanging naiwan si Ma'am Imee, "oh ate hindi ka pa ba aahon?", tanong ni Ms.Irene sa kanya, sumangot naman siya. "Mauna na kayo, I'll just stay here for a bit", saad ni Ma'am Imee. Kaya't patuloy na silang aahon, kinuha ang mga kanikanilang gamit, tinulungan naman namin sila Jade na ibigay ang kanilang mga nga tuwalya at kagamitan.
"Jade, pakisamahan nalang sila", paki-usap ko kay Jade upang ihatid ang mga kababaihan sa kani kanilang kwarto.
"Oh eh ikaw, hindi kaba sasama?", tanong niya sa akin. Umiling ako at sinabing "hihintayin ko pa si Ma'am Imee", at tumango naman siya.
Ng maka alis na siya, ay binaling ko muli ang atensyon ko kay Ma'am Imee, nasa gilid siya ng pool mag-isa, lumapit ako sa karoroonan niya.
"Hey", Malapit na ako sa kanya, at lumuhod kaming dalawa lang naman ang nandito kaya makakapag-usap na kami.
Tumaas naman ang kilay niya sa sinabi ko, "Kung nandito ka para mag-asar Artemis, Save it", maldita niyang sabi.
Kanina pa mainit ang ulo sakin.
"Hindi nga, you're so gorgeous...and hot", mas binabaan ko ang boses ko sa huling sinambit ko, "Ano?", nagtataka niyang tanong at naka kunot at nagkasulong ang kilay.
"Wala Ma'am, maganda ka sabi kung hindi ka bingi, ba't hindi pa po kayo sumama?", tanong ko sa kanya, ang hirap naman ng posisyon ko,
walang uupuan, kanina pa ako naka luhod eh."Heh! I just wanna enjoy myself here", walang emosyon niyang tugon, at kinawala naman ang titig sa akin. Tumango na lamang ako hanggang sa nabalutan kami ng katahimikan.
Awkward silence.
"Ikaw, why are you here? Aren't you suppose to assist them? And why are you even here in hotel? I thought she work ok that bar and Bakit ka napupunta dito ngayon sa Ilocos? This is a clearly not coincidence", Sunod sunod niyang tanong, nakaka kaba naman itong si Ma'am.
YOU ARE READING
Red: A fervid temptation : The Lawyer's Bed Warmer
CasualeA blissful night but full of fervid temptation, in which a little dirty night secret turns out to be a lot more than that. That night, made a sinful love.