Chapter 1

4 2 0
                                    

I'm  here at the CGC applying to be a secretary. I just hope na makuha ako at di ako papalpak. I just wore a fitted jeans, white shirt na pinatungan ko ng coat and white shoes. Balita ko may secretary na silang na hire pero hiring pa rin daw. Ang gulo naman ng boss nila.

"I'm here to apply as a secretary." Sabi ko habang nakangiti. Dapat mag-iwan tayo ng good impression. 

"You're fired." Rinig kong sigaw ng tao sa loob. Si Vandrick ata yun since nasa may office nya kami.

"Who the hell hired this piece of shit." Dagdag pa nito.

Natulala naman ang kaharap ko dala na rin siguro ng takot. Sino bang hindi matatakot kung parang dragon yung boss nyo.

Ilang sandali pa ay lumabas mula sa kanyang office at dun na rin natauhan ang babaeng kausap ko kanina. 

"Who is she?" Tanong ni Vandrick sa babae. Sasagot na sana ako nang maunaha kong magsalita nung babae.

"Mag-aapply po bilang secretary sir." Sagot nito.

Tinitigan naman nya ako mula ulo hanggang paa. Tinaasan ko naman sya ng kilay. Kahit crush kita pagsinusungitan mo ako susungitan din kita no.

"Your hired. You can start today. I badly need a secretary." Sabi nya at bumalik na sa loob.

"Follow me." Dagdag pa nito. Kaya naman ay sumunod na ako baka mabugahan pa ako ng apoy nun e first day na first day ko.

Step 1. Check. Di ko alam na ganito lang pala kadali. Buong akala ko gigisahin pa ako bago mahire.

Pagkapasok ay umupo sya sa kanyang swivel chair habang ako ay nanatiling nakaupo. May manners naman ako at saka di ako bisita para uupo nalang ng basta basta.

"Name? Please do introduce yourself" Tanong agad nito sakin. Yan naghire kasi kahit di pa alam ang pangalan.

"Ravienne Solante sir. 24." Yan lang ang sinabi ko at binigay ko na ang resume ko. Kaya naman nya sigurong magbasa.

"That would be your table. We'll be at the same room para di na hassle. I just have 1 rule miss Solante and that would be, don't you  ever seduce or try to flirt with your co-worker specially your boss if you really love your job. I won't hesitate to fire you. Is that clear?" 

"Yes boss. Noted." Saad ko kaya naman ay tumango sya. Pumunta naman ako sa itinuro nyang mesa ko. Nasa sulok ito ng opisina nya.

Tinignan ko ang mga papeles na nasa mesa and ang sticky note na nakadikit sa may computer. Ito ata yung mga pinapagawa ni boss sa dating secretary nito.

Magsisimula na sana ako nang tinawag ako ni Vandrick.

"Solante come here." Makasolante naman to parang di ako future jowa ah.

"Read the files in your table and report it to me after. Plase do check my schedule for today. That's all and by the way order one iced americano before you do your work." Utos nya sakin. Tumango ako at lumabas na ng opisina. May cafe naman na katabi lang ng building na ito kaya dun nalang ako bibili.

After ko makabili ay bumalik na agad ako sa taas. Pagkabigay ko sa kanya ng kape ay sinimulan ko na ang aking trabaho. Nagmessage muna ako kay Shanaiah bago yun.

'May good news ako.' Yan lang ang laman ng text ko. Itinabi ko muna ako phone ko baka msermonan pa ako.

Ginawa ko na ang dapat kong gawin. Sinabihan ko na rin sya sa schedule nya this week. Di naman gaanong busy yung schedule nya kaya nilahat ko na. Para na talaga akong ganap na secretary. My sister would be very proud of me. Achievement din to no.

Pagkauwi ko galing trabaho ay nadatnan ko si Shanaiah sa bahay. Sinalubong agad ako ng nito ng tanong.

"So ano yung good news? Di ka natanggap? Kaya ka umuwi agad kasi nadepress ka at gumala para makapag-isip. Natauhan ka na sa kagagahan mo." Mahabang litanya nito. Baliktad ata ang utak ng babaeng to. Kailan pa naging good news ang mga pinagsasabi nito.

"Gaga ka. Bad news yan hindi good news. At saka natanggap ako no. Di talaga kayang hindian ang beauty ko." Proud na sabi ko.

"Let's celebrate pero di tayo mag wawalwal kasi may work pa ako bukas." Dagdag ko pa.

"Ginayuma mo sya no? Pano ka nakapasok na sekretarya ha?" Di makapaniwalang saad ni Shan kaya naman ay napatawa ako.

"Do I need a gayuma? Ako na to Shan." I boasted. Napailing nalang sya ang sinang -ayunan ako. No choice sya since ako ang naging bestfriend nya.

Taming My BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon