Chapter 4

262 17 2
                                    

Tears of Agony

Algeib opened his eyes, the light that filtered through the curtains felt like needles piercing his puffy eyes. Umupo sya mula sa pagkakahiga at hindi napigilang mapa-ungol dahil sa pagkirot ng ulo nya. His head pounded with the weight of yesterday's revelation, and as the memories surged back, he felt his chest constrict.

Charmain, his fiancee---ex fiancee, the woman he had trusted and loved, had betrayed him. Sa sobrang sariwa pa ng masakit na alaala ng nangyari kahapon ay nagsimula na namang manubig ang kanyang mga mata.

It was right there in front of him. He should have seen it. The way Charmain looked at her phone everytime they are together, how Charmain drifted away even when she was right next to him. Bakit ngayon nya lang naisip ang bawat paglayo at pag-iwas ng dalaga?

Pilit nyang pinupunasan ang mga luhang umaalpas sa kanyang mga mata pero walang nangyayari. Tila ba maraming luha pa ang natitira sa loob nya na kailangan nyang ilabas. Damn, he's tired of crying.

Each movement is a struggle as if the air around him had thickened. His room, usually a sanctuary of comfort, felt suffocating now. He buried his face in his hands and let out a guttural cry, the sound echoing in the silent room. Kailan ba titigil ang mga luhang ito?

Tila nakakawala ng pagkalalaki.

A soft knock on the door broke through his grief. It was his mother, a kind woman with a nurturing presence that had always brought him comfort. Ito ang palagi nyang unang pinagsasabihan ng mga problema. But this time, he didn't intend to say a word about what happened yesterday. He's not ready.

Nakangiting pumasok ang kanyang ina sa loob dala-dala ang isang malaking tray na puno ng pagkain. Its his favorite. Pancakes, eggs, bacons, and a steaming cup of coffee. The smell should have made his stomach growl, but no. Wala syang balak kumain.

"Algeib, anak." his mom said softly, setting the tray on his bed.

"Kain kana."

"Busog pa po ako, Mom."

"Busog? Hindi ka pa kumakain since you arrived last night."

"Busog pa po talaga ako, Mommy."

"Tell me, ayaw mo ba talagang kumain dahil busog ka o dahil sa nagbabawas ka lang ng timbang?"

Hindi sya sumagot at sa halip ay umiwas ng tingin.

"You need to eat something, Algeib."

He shook his head.

"Please, just a bite." she urged, her eyes filled with worry.

"No, Mom."

"Algeib, you need to take care of yourself. Starving won't solve anything."

"Mom, kahit anong sabihin nyo hindi po ako kakain."

Mas lalong lumala ang pag-aalalang bumalatay sa mukha ng kanyang ina. She sighed before sitting down beside him. Malakas talaga ang pakiramdam ng Mom nya, hindi lang sya kumibo nang kaunti ay alam na agad nitong may problema sya.

"Is this about Charmain? Did something happen?"

"It's not about her. We're fine, we're doing great." pagsisinungaling nya at bahagya pang ngumiti.

"I feel like you're lying. Baka nakakalimutan mo, among your siblings, ikaw lang ang hindi magaling magsinungaling." biro ng ina at tumawa pa.

"Anak, hindi ko alam kung ano ba talagang nangyayari sa inyo ni Charmain pero kung masakit na pakawalan mo na. At kung sa tingin mo ay may pagkakataon pa, then take a break. Tsaka nyo ayusin ang problema."

Samonte Series 4; Pregnant By A Voluptuous ManTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon