Chapter 4
Vareen's Point of View
Tatlong linggo na simula ng huling makita ko yung dalawa. Tatlong linggong tigang. Boring.
Mabuti na lang at natahimik na din ang buhay ko kahit papaano. May kanya kanya din naman kaming trabaho, mas maayos na kung hindi kami magkikita-kita, muna.
I could still remember vividly what happened at Aihira's wedding night. Oo, hindi ko nga sila nakikita pero parang pakiramdam ko nasa paligid ko lang sila palagi. The way they choked me, left a stain in my memory. Parang may something sa loob loob ko na nabuhay, and that is fucking crazy. And the night they fucked me both is still stuck in my mind. Too mindblowing to forget.
Kasalukuyan akong nandito sa may office ko ngayon, natambakan din ako ng work dahil sa negosyo ko. Hindi na din ako masyadong dinadalaw ni Lolo. Dati rati kasi ay lagi siyang nag-oobserve sa mga pinaggagagawa ko. Hindi naman siya totally strict pero I can say na may pagkaperfectionist lang siya. I also told him na magchill na lang siya sa Romania para hindi na siya napapagod kakapunta dito. I mentioned na tsaka na lang siya pumunta kapag may mga family celebration or event na need ng presence niya.
Si Aihira naman, bibihira ko na lang din makasama, I mean syempre nasa honeymoon pa din, kinukumusta ko na lang siya paminsan-minsan at nakikipagkuwentuhan. Dito na lang talaga ako sa resto natambay.
I had spent the morning immersed in work, researching new dishes to add to our menu and also add some new gimmicks. It's almost summer na din and I've been thinking kung ano pupwede naming gawin sa freespace sa gilid ng restaurant. Someone suggested an open space grilling and drinking tambayan which I'm still thinking about if makakaenganyo ba ng new customers.
Napatigil ako sa pagsusulat nang biglang may kumatok sa pintuan. Helia peeked in, "Ate, you have a visitor."
"Who is it?" tanong ko sa kanya.
"Mr. Martin. Sabi niya may appointment daw siya today." Oh, that must be Orion Martin, I'm actually waiting for him dahil sa contract ng modelling ko.
Helia is my younger cousin, anak siya ni Tita Carmen which is my Mom's sister. She is also my secretary dito sa resto, she only works part time dahil nag-aaral din siya. She actually ran away from home, I asked her kung bakit pero lagi niya lang iniiba ang usapan, kung minsan naman ay hindi na niya sinasagot.
At dahil minsan ay wala ako dito, I hired at tinuruan ko na lang siya maging assistant. She usually do the work for me kapag busy ako sa meetings or projects ko. At dahil medyo mahirap ang buhay dito sa Manila, I decided to help her pay with her school fees, noong una ay ayaw pa niya sana pero in the end ay napilit ko din siya. Marami din naman siyang nagagawa dito kaya walang bale iyon sa akin.
"Let him in, please. Thank you!" Lumabas siyang muli at tinuon ko ang pansin sa pagtipa sa laptop ko. Nakita ko sa peripheral vision ko ang pagpasok ni Mr. Martin. "Hello, Mr. Martin, you may take a sit," I told him ng hindi ko tinatapunan ng tingin.
BINABASA MO ANG
TRINITY (Revised | On-Going)
RomanceThis is the revised version. Vareen Meira Dalton, a model and a business owner. In some unexpected ways, she met not only one, but two men who helped her to complete her desirable bucket list. Warning: SPG, read at your own risks. Started: July 30...