Part 1

21 2 4
                                    

Part 1

Ako si Princess Joy Ramos, 19 years old, first year of college pala ako,ahm ang kinuha kong course ay Culinary Arts at sa sobrang tagal ko ng gustong maging chief (women), at isa akong Middle Child.May isa akong kuya na panganay na si James Ramos at may isa akong babaeng kapatid na si Monica Ramos may isa pakong babaeng kapatid na nawala na maaga syang napunta sa langit kaya ako nayung Middle Child samen. Sa tuwing papasok ako sa school eh hatid-sundo pa nila ako, sa kadahilanang baka mapahamak ako, dahil sa daming manyak  dito sa Pilipinas.

Isang umaga, late na akong nagising, wala si mama at papa dito sa bahay naiwan kaming magkakapatid.

"Ang aga naman nilang umalis,wala tuloy akong service". Nako! 6:30am na! 7:30am ang pasok namin!

Bilisan akong kumilos at naligo nako ng mabilis at hindi na nga ako kumain dahil malalate na ako, nagbaon nalang ako ng biscuit at ginising kona si kuya para maihatid nya ako sa school kase walang maghahatid sakin.Buti nalang talaga walang trabaho si kuya at maiihatid nya ko.

Habang nasa byahe kami ni kuya ay bigla nya akong tinanong na

Kuya: kumain kana ba??? "hindi pa"
Kuya: oh bat hindi ka kumain?,may pagkain namang iniwan sa lamesa sina mama ah! "bilisan na kase ako kumilos at ginising na kita,pero may baon naman akong biscuit kakainin ko nalang toh mamaya"
Kuya: ah sige²

"Kuya dito nalang salamat sa paghatid sakin"

Kuya: oh may baon kana?? "meron na kuya salamat ulet ingat sa pagbyahe mo,ay kuya nga pala pasundo ako mamayang 5:30pm ha,pag wala pa sina mama at papa thankyouu^^.
Kuya: ah sige²,ako nalang lagi mag hahatid-sundo sayo para hindi na malate sina mama at papa sa trabaho nila. "segee thankyouuu^^"
Kuya: oh sege na pumasok kana malalate kana,ingat ka ha,pag may nambully sayo sabihin mo sakin sasapakin ko!

"Nakarating na nga ako sa tapat ng classroom namin"

Hi beh,tawag sakin ng aking matalik na kaibigan,at biglang yakap sakin, (Si Joy nga pala ang aking matalik na kaibigan sapol elementary magkaklase na kami nan at magkaibigan)

Joy: Tara na beh pasok na tayo sa classroom natin,magkatabi kami ni Joy sa upuan simula first day of school hanggang ngayon.

"9:30am na nga at break time na"

Joy: beh tara na sa canteen bili tayo ng favorite nating kainin tuwing recess! "sige tara"

"Tuwing recess lagi kaming magkatulad ng kakainin at mga bibilhin"

"favorite nga pala naming kainin ni Joy tuwing recess ay yung Donut at Ham and Cheese na sasamahan namin ng Chuckie"

At pagkatapos naming bumili ng recess ay umakyat na kami sa taas papunta sa aming classroom.

At habang naglalakad kami ni Joy sa corridor may nabangga syang  lalaki na siga,natapon ang pagkain ni Joy na hawak niya kaya nag share nalang kami sa pagkain ko!

My Protective KuyaWhere stories live. Discover now