Chapter 2

6 3 7
                                    

I wish this day will end faster dahil kunti nalang ay hihilingin kuna na kainin ako ng inuupuan ko ngayon.

I was sitting besides Eziron on this big round table kung saan all of his friends was here, yelling, laughing and even teasing each other.

I was silently eating my mango that time when i saw one of eziron friends named Elijah na hubot hubad habang naglalakad pababa ng hagdan,i dont know what's happening but hiniling ko nung oras nayun na sana hindi nalang ako tumingin.

I admit na malaki yung ahas na meron siya pero dahil dun ay nagsisimula nadin ako mag isip kung mas malaki ba ang ahas ng lalaking katabi ko o parehas lang sila?

"ahhh!!!" I shouted while still looking kay elijah na sumabay din sa pag sigaw na ginawa ko at agad naman bumaba si eziron galing sa kwarto niya at pumunta sa pwesto ko.

"The heck! Mag bihis ka nga! Bat ka naka hubad!" Elijad shouted him at agad lumapit sa akin at tinakpan ang mukha ko para hindi kuna makita yung napakagandang katawan ng kaibigan niya.

Medjo nakaka disappoint eme.

My god,ano ba itong ini isip ko.

Napabalik ako sa realidad kung nasaan ako ngayonhaban pinapalibot ang mata sa paligid kung saan andito ang tatlong kaibigan ni eziron dalawang lalaki na nag iingay sa tabi habang isang babae na tahimik nanaka upo sa tabi ni elijah.

I know elijah dahil siya ang bestmanni eziron nung kasal namin siya lang ang nakilala ko sa mga kaibigan ni eziron dahil nadin sa ka ingayan nito.

"You don't know that they were here?" I heard eziron murmur something while looking at me na para ba gusto niya na ako lang ang makarinig ng sinasabi niya.

Agad naman akong umiling at pinagpatuloy ang pagkain, i enjoyed eating this kind of dish na hindi pa familiar sa panlasa ko. The texture was long and hard pero yung loob ay subrang lambot.

"We didn't introduce our self pa pala sayo kasi nung kasal niyo is umalis agad kayo exited sa honeymoon e" The man with curly hair with glasses said while looking at me smiling.

Lahat ata ng mga kaibigan ni eziron sy subrang gwapo dahil nadin siguro nagmula sila sa may mga kayang pamilya kagaya niya.

I didn't meet eziron parents dahil ang tanging nakilala kolang ay ay lolodad niya i don't know why dahil sa tuwing tinatanong ko si eziron tungkol sa mga magulang niya ay agad niya ini iba ang usapan o hindi kaya ay ngingiti nalag habang pinagpapatuloy ang ginagawa.

"Wag ka mag alala pre sa honeymoon namin ng lovedoves ko cameraman ka diba jannababe?" elijah added at agad na umakbay sa babaeng katabi niya,i must say na siya si janna dahil nadin siya lang naman ang babae na nandito ngayon maliban sakin.

"Eww,get a life"

"E Ikaw yung buhay ko e, kunin kita?"

"Magpakamatay ka kaya?"

"Patay na patay na ako sayo e"

Elijah started to act like he was dying while si janna ay nakakunot yung noo na parang isasaksak na sa lalaking katabi niya yung knife na hawak niya sa paghati ng steak sa plato niya.

They started to fight like a child habang tahimik lang na kumakain si eziron sa tabi ko na parang sanay na sakanila.

"Gagu ayoko maging camera man sayo ang liit ng tits mo pinagmamalaki mo?" The man with curly hair said

I can't help but to laugh while nakikinig sa mga pinag sasabi nila.. i was laughing very hard to the point na Hindi ko napansin na nakatingin na silang lahat.

I look at them smiling but i immediately lost my smile and stop laughing ng makitang nakatingin sila.

" Gagu pinagtatawanan ka tol!" The man with curly hair said"i was Nicolas btw" he added.

"Hoy hindi tayo close, kuritin kita jan e" Elijah roll his eyes on me na parang bang may nagawa akong masama sakanya.

"I agree with Nicolas you moron" agad akong tumingin kay eziron nang mag ingay ito" gusto kodin sana matawa kaso tinatamad ako" he added.

"Pagkatapos mo ako galawin daddy ezi!!"Elijah started to cry like a child kahit wala namang luha ang lumalabas sa mga mata niya.

"Gagu!"

"Don't mind them kylie, lalo na itong elijah nato namali Kasi ng injection nung bata pa anti- rabies yung naturok kaya tahol ng tahol"jannah said with a smirk on her face na halatang proud na proud sa sinabi niya.

I'm starting to feel comfortable with them, lalo na kay Janna. I don't know why pero sa tingin ko sobrang bait niya, she looks like mahirap lapitan pero may something sa kanya na parang hinihila ka.

After namin kumain ay agad ko nang nilinis ang hapag kainan habang pumunta naman sila sa sala dahil nag yaya si elija na manuod ng tv.

Ngayon kolang na laman na isang singer and radio voice caster pala si elijah nung tinanong siya ni eziron tungkol sa bagong kanta niya.

Tutulongan pa sana ako ni Janna sa pag-aayos ng hapag-kainan ngunit umayaw na ako, nakakahiya naman na sila na nga 'yung bisita, sila pa 'yung mag-aayos nito.

Growing up sa may kayang pamilya, I'm proud to say na I can cook, I can clean dahil na rin hindi ako pinalaki ng family ko na kailangan umasa sa iba.

Nang malagay na lahat sa sink, agad kong sinimulan ang paghuhugas ng mga plato when I feel someone sa likuran mo.

Titignan ko sana, but I was shocked nang bigla akong yakapin sa likuran at nilagay ang mukha sa balikat ko.

Those scent....

Subrang lamig ng hininga at subrang init ng katawan.

Those biceps na nakapalibot sakin habang yakap yakap ako.

It was eziron...

"A-anong ginagawa mo?" I asked, I can't help but to feel the heat na lumalabas sa mukha ko ngayon.

I don't know kung anong pumasok sa utak ng lalaking to.

"Hugging you?"

"Why?"

"I saw this on the television and its so romantic"

Hindi ko alam kung ano ba ang nangyayari sa akin pero subrang bilis ng tibok ng puso ko na parang kaunti nalang ay aalis na ito sa katawan ko.

"Tulongan na kita" he said at agad na bumitaw sa yakap at tumabi saakin.

Our hands touched at agad ko nabitawan yung plato na hawak ko dahil nadin sa spark na lumabas ng magkabangga ang kamay namin dalawa .

I know na naramdaman niya rin iyon dahil sa pagkagulat ng mukha niya.

Para akong mahihimatay sa init na lumalabas sa mukha ko at sumabay pa ang mabilis na pagtibok ng puso ko nang lumapit pa ito at agad na hinawakan ang mga kamay ko.

"Are you okay??" Maririnig mo sa boses niya ang pag-aalala habang puno naman ng emosyon ang mga mata niya na ngayon ko lang nakita.

Nalasing ba siya sa beer na ininom nila kanina kaya ganito siya ngayon o hindi lang talaga ako sanay kung ano siya noon pa man pagkatapos namin ikasal.

"Baby, fuck please answer me? Are you okay??"

Parang bumagal ang lahat, parang nawala ang labat sa paligid at tanging siya nalang ang natitira kasabay ng musika na tumutogtog sa isipan ko habang nakatingin sa mga mata niya

" Heyy answer me kylie ann monterde-Cordez, are you okay?? "

Kylie ann Monterde-Cordez, that's my full name now. I'am Mrs. Cortez.

Agad ako napabalik sa ulirat ng maramdaman ko ang katawan ko buhat buhat niya habang patakbo ang paglalakad papalabas ng kusina

"Get the car you morons!!"

Wait... Car?

"Eziron, put me down okay ako"

He didn't listen at patuloy lang sa paglalakad

"Eziron" I call's his name one last time at naramdaman ko nalang na ibinaba niya na ako.

Everyone's eyes was on us at agad ako napatingin kay Elijah ng sabihin niya ito.

"MGA OA!"

Love Beyond the Timeline(ongoing)Where stories live. Discover now