Chapter 3

139 5 0
                                    

I live in a subdivision. Actually kakalipat ko lang last week. This is actually my first time to sleep here. My parents bought it for me para daw hindi na ako mag drive ng malayo.  Lagi kasi akong ginagabi tapos ang aga ko pang umaalis. I was shocked kasi hindi ko ineexpect na they let me live on my own.

Maybe my Tita Ingrid insisted or convinced my parents. Naririnig ko kasi lagi si Tita na sinasabihan sila mama na i'm old enough na para matutunan pano maging independent. It's true naman.

My parents know me so much that the house they bought is where i love to live in. It has a minimalistic style. Sa baba yung salas and yung bedroom and workplace naman sa taas. It has a garden at the back of the house big enough to plant some plants or flowers.

I unlocked the door. Dumeretso agad ako sa room ko sa taas para mag bihis at para maka pag prepare na ng dinner.

Nag taka ako bakit hindi na ka lock yung pintuan. I'm sure na lock ko siya last Saturday.

Inikot ko yung handle nagulat ako na naging dalawa na yung bed sa loob. That's when i heard na may kumukuluskos sa loob ng cr. Pag ka open ng pintuan may babaeng nakatapis ang lumabas dito. Nakabalot yung buhok niya ng tuwalya.

Nang mag tama ang mga mata namin at naaninag ko na yung mukha niya. Sumigaw kaming pareho. Tumalikod kami sa isa't isa.

"Avery?! What are you doing here?" Her voice raised an octave.

"Hindi ba dapat ako ang magtanong niyan sayo, Maxine? Because this is my house in the first place." Pilit kong pinapa kalma ang sarili ko. Hindi ko alam kung dahil ba may ibang tao o dahil si Maxine ang nandito at nakatapis lang siya. Thankfully she can't see na namumula na naman ako.

"Omg, so you're my roommate?" She exclaimed. Her excitement is evident.

"What? For whose permission? I don't remember accepting you here."

"But your mother did." She hold my shoulder then she turns me around. "Oh. Bakit ka namumula?" Natatawang sabi niya. Hinawi ko yung kamay niya sa balikat ko.

"Mainit, okay?" Ang palusot ko.

"Oh. My bad. Pinanganak na kasi akong hot." Sabay kindat sakin.

"Can you...can you get dress already so we can talk?" Urgh. Nautal ako.

"Hey. Chill ako lang to." She smirks at me. "Di mo ba kaya na mag usap ng ganito yung suot ko? Na didistract ka ba?" Ntatawang sabi niya. I walk towards the door. Hindi ko na lang pinansin yung mga sinabi niya.

"Bumaba ka agad after mong mag ayos. We need to talk." Sinarado ko yung pintuan sinadya ko siyang lakasan.

I get my phone and call my mom.

"Mom, why did you do this to me? Bakit ka nag papasok ng tao dito sa bahay. I thought this house is only mine?" I get a glass of water from the fridge. I drank it all to calm my nerves.

"Anak, ayaw lang namin ng papa mo na mag isa ka dyan. Mahirap na." Oh. So this is the catch. Titira ako sa malayo pero may kasama.

"Subdivision to ma, may mga security guard na nag babantay dito 24/7. Alam mo naman na ayaw ko na may kasama sa kwarto diba?" After a long day outside, being alone in my room is what i all wanted.

"I know. Pag bigyan mo na kami anak. Para din sayo tong ginawa namin."

"Do you even know who she is ma? Pano mo siya nakilala? Pano mo nasabi na wala siyang gagawing masama?" Muntik ko na mabitawan yung phone, nakita ko kasi sa salamin na naglalakad pa baba si Mikha. "I mean in general, ma. Mahirap na mag papapasok ng kung sino sino lang diyan. You did not even inform me first hand."

Puzzle | MikhAiahTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon