01

325 10 1
                                    

Zahra Wyn T. Reyes









"Are you really going to stay here for good, Apo?"







"Yes, la. Besides, mag-isa naman ako sa New York, kaya dito ko nalang ipagpapatuloy ang college."



Andito kami sa pool area para kumain ng dinner. It's dark outside, but dahil sa mga samot saring ilaw dito sa pool area ay naging maliwanag. Pinag uusapan namin ngayon ang tungkol sa pag-uwi ko dito sa pinas. Me and Lola are facing each other while eating, while Lola is sitting on the head chair of this table.



"It's a good decision, apo. Para habang maaga pa masanay kana sa mga businesses natin dito sa pilipinas."



Sabi na eh.



All I've been doing in my whole life is studying, working, studying, working, and balik ulit. Don't get me wrong, I love managing our companies, but tao din ako, napapagod.



"Leonardo, let our apo have a break on managing our companies." Pag kuntra ni lola sa sinabi lola.



"No, lola, it's fine po. Tama naman po si lolo, ako nalang ang andito na kasama niyo, kaya kailangan ko kayong tulungan." I gave lola an assuring smile that made her eyes soft while looking at me.



"Are you sure, Iha? Ayaw mo ba munang mag-focus sa pag-aaral? "Lola worriedly said. Tumango ako sakaniya at ngumiti, na agad niya ring binalikan ng ngiti.

"Wala ka bang balak na mag boyfriend apo?" Lolo asked out of nowhere na kinalingon ko sakaniya.

"No, lolo. I don't have time for that love thingy," I honestly said. I have a lot of responsibilities, kaya hindi ko kayang ipag sabay ang pag aaral ko, trabaho ko, and love na yan.

"I have a business partner na may ap-." Lolo wasn't able to finish his sentence when suddenly lola put food on his mouth. I laughed at Lola na kinangiti niya sakin sabay kindat.

Hays lola talaga.

"Oh siya tapusin na natin ang mga pagkain na to, para makapag pahinga kana," Lola said.



While we're eating quietly, I look at my wrist watch to check the time, and napag tanto ko na sobrang late na pala, at may pasok pa ako bukas. I wiped my lips using the tissue, and I respectfully excused myself from the elderlies.

"La, lo, I'm sorry, but I need to go. It's already 10, and tomorrow na yung first day ko sa bagong school." Magalang kong paalam sakanila sabay tayo at humalik sa kanilang mga pisngi.

"Dito ka nalang kaya magpa lipas ng gabi, apo? "Pag hirit pa ni lolo.

"Mas malapit po yung penthouse ko sa school, eh," I said na kinatango nila. I smiled at them at the tuluyan ng linisan ng pool area.

"Mag ingat ka apo." Pahabol ni lola ng makapasok ako ng bahay. Lumingon ako dito at tumango.

Nang makalabas ako ng bahay ay agad kong pinuntahan ang aking kotse sa parking area at pinaharurot palabas ng mansion.

Nang makarating ako sa building ng penthouse ko ay agad akong nag park at nag mamadaling pumasok sa loob dahil sa pagod na pagod talaga ako. When I entered the building, the staff immediately greeted me, Na sinuklian ko ng ngiti. Habang naglalakad ako palapit ng elevator ay may nakita akong babaeng nag hihintay din sa pag bukas nito. She seems in a hurry because she keeps on glancing at her watch, pabalik sa pinto ng elevator. Diko alam kong anong meron saakin ngayon, but I am genuinely eager to catch a glimpse of her

The Passion Of DevotionWhere stories live. Discover now